Chấp thuận nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ
Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức PPP. Theo đó, nhà đầu tư được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ liên tục tăng cao theo từng năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm.
Bộ Xây dựng giao nhà đầu tư khẩn trương tổ chức lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật, dự kiến thời hạn nộp hồ sơ đề xuất trong quý II/2026.
Theo báo cáo của đơn vị vận hành, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ liên tục tăng cao theo từng năm với tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm. Số liệu xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).
Dự báo, lưu lượng phương tiện trên tuyến sẽ tiếp tục tăng cao khi Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ như: nút giao Tứ Hiệp, đấu nối tại Km184+116; đường Vành đai 3,5 từ Phúc La-Văn Phú đến Pháp Vân-Cầu Giẽ, đấu nối tại Km185+400; đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, đấu nối tại Km190+260. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng là cần thiết.
Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định, việc đề xuất thực hiện dự án hoàn toàn phù hợp quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không trùng lặp với dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án.
Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Theo văn bản đề xuất được Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ được đầu tư mở rộng với hướng tuyến bám theo đường hiện trạng. Trên cơ sở quy hoạch và nghiên cứu nhiều phương án khác nhau, nhà đầu tư kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu phạm vi thực hiện dự án trên tổng chiều dài gần 30km (điểm đầu tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).
Do đoạn tuyến Pháp Vân-Vành đai 4-Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư, để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đời sống nhân dân hai bên đường, nhà đầu tư đề xuất phương án bố trí cầu cạn chạy dọc tuyến tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom. Đối với đoạn Khê Hồi-Cầu Giẽ hầu hết đi qua khu vực đất nông nghiệp, để giảm chi phí đầu tư xây dựng, phương án nghiên cứu là bố trí đi thấp và mở rộng đường hiện trạng, bảo đảm quy mô 10 làn xe cao tốc.
Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án dự tính hơn 22.146 tỷ đồng, thấp nhất trong các phương án được nghiên cứu, có ưu điểm tiết kiệm chi phí, hạn chế ảnh hưởng các khu vực đông dân cư; hạn chế là khối lượng giải phóng mặt bằng khá lớn, diện tích đất trồng lúa hơn 10ha nên mất thêm thời gian làm thủ tục chuyển đổi đất trồng lúa. Nếu được chấp thuận, dự án sẽ hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II/2026, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý III/2029.
"Nhà đầu tư chủ động làm việc, thỏa thuận với địa phương về các điều kiện cần thiết để triển khai dự án như: giải pháp nâng cấp mở rộng đường cao tốc, các công trình kết nối, phục vụ dân sinh; phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; nguồn cung cấp vật liệu, điểm đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công,... Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan tiếp nhận hồ sơ, chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án", lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo.












