Châu Âu siết chặt hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga
Các nước châu Âu đang tăng cường áp lực trừng phạt đối với Nga khi họ tìm cách cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của nước này. Tháng 11, doanh thu của Nga bị giảm 21%, đây là lần sụt giảm gần nhất so với cùng kỳ năm trước là kết quả của việc giá dầu quốc tế giảm.
Tuần này, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào đội tàu chở và buôn bán dầu ngầm của Nga.
Nổi bật, Anh đã đi xa hơn, trừng phạt hai công ty thương mại mà họ mô tả là "chốt chặn quan trọng trong việc cho phép buôn bán dầu quý giá của Moscow".
Hơn nữa, Anh và các nước khác quanh Biển Bắc và Biển Baltic đang đẩy mạnh nỗ lực kiểm tra các chứng nhận bảo hiểm để thách thức các tàu ngầm bị nghi ngờ dọc theo tuyến xuất khẩu dầu của Nga từ các cảng Biển Baltic đến Biển Bắc và Đại Tây Dương.
Tất cả các lệnh trừng phạt và biện pháp mới này đều nhằm mục đích kìm hãm đội tàu ngầm mà Nga đã tập hợp để vận chuyển dầu và các sản phẩm tinh chế của mình trước mức giá trần mà các đồng minh phương Tây áp đặt đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.
Cơ chế giá trần do G7 và EU đặt ra nêu rõ rằng các chuyến hàng dầu thô của Nga đến các nước thứ ba có thể sử dụng bảo hiểm và tài chính của phương Tây nếu giá hàng hóa được bán ở mức trần 60 USD/thùng hoặc thấp hơn. Biện pháp này có hiệu lực vào cuối năm 2022 khi EU áp đặt lệnh cấm vận đối với hoạt động nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển.
Mùa xuân và mùa hè năm nay, Nga bị phát hiện sử dụng ngày càng nhiều tàu chở dầu bị phương Tây trừng phạt để xuất khẩu dầu, động thái cho thấy Moscow đã thành công và táo bạo hơn trong việc thách thức các hạn chế của Hoa Kỳ và EU.
Cũng trong năm nay, Vương quốc Anh và EU bắt đầu trừng phạt hàng chục tàu chở dầu cụ thể được phát hiện đã vận chuyển dầu của Nga.
Tuần này, Vương quốc Anh cũng đã trừng phạt thêm 20 tàu thuộc đội tàu ngầm chở dầu bất hợp pháp của Nga, bao gồm Ocean Faye, Andaman Skies và Mianzimu. Ước tính, mỗi tàu đã chở hơn bốn triệu thùng dầu của Nga vào năm 2024.
Tính từ đầu năm đến nay, tổng cộng 73 tàu chở dầu của Nga đã bị Anh nhắm mục tiêu trừng phạt.
Hơn nữa, quốc gia này cũng tiến xa hơn khi áp dụng lệnh trừng phạt đối với các công ty thương mại 2Rivers DMCC và 2Rivers PTE LTD. Họ là "những chốt chặn quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán dầu quý của Nga".
“Những biện pháp mới này sẽ làm cạn kiệt thêm ngân quỹ chiến tranh của Nga, bằng cách siết chặt nguồn thu từ dầu mỏ và cảnh báo những người cho phép Nga xuất khẩu dầu”, Oilprice trích dẫn thông báo của chính phủ Anh.
Các lệnh trừng phạt mới nhất của Anh được đưa ra một ngày sau khi EU hôm thứ Hai thông qua gói trừng phạt thứ 15 đối với Nga, nhắm vào 52 tàu mới từ đội tàu ngầm của Nga, nâng tổng số tàu bị liệt kê lên 79. Những tàu không thuộc EU này phải chịu lệnh cấm vào cảng và lệnh cấm cung cấp dịch vụ.
Các động thái của Anh và EU cũng bổ sung vào hành động phối hợp của Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan, Phần Lan, Estonia và Anh, nơi sẽ bắt đầu kiểm tra thường xuyên các giấy chứng nhận bảo hiểm của tàu chở dầu do Nga sử dụng ở Biển Baltic và Biển Bắc. Các cuộc kiểm tra sẽ được thực hiện dọc theo tuyến đường mà đội tàu ngầm đi qua như Eo biển Manche, Eo biển Đan Mạch và Vịnh Phần Lan.
Xuất khẩu dầu và doanh thu của Nga đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng điều này không chỉ do lệnh trừng phạt. Nga đã chịu áp lực ngày càng tăng để tuân thủ hạn ngạch OPEC+ của mình như một phần của nhóm nhằm hỗ trợ giá dầu. Việc bảo trì cơ sở hạ tầng cảng cũng làm giảm lượng hàng xuất khẩu trong một số tuần.
Tháng 11, doanh thu của Nga bị giảm 21%, đây là lần sụt giảm gần nhất so với cùng kỳ năm trước là kết quả của việc giá dầu quốc tế giảm.
Theo ước tính của hãng tin Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức do Chính phủ Nga công bố ngày 5/11, giá dầu thấp hơn và các khoản trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước đã khiến doanh thu dầu mỏ của Nga trong tháng 10/2024 giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 10/2024, giá dầu quốc tế và giá dầu Urals, loại dầu chủ lực của Nga, đã giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tình trạng này đã làm xói mòn doanh thu của Nga khi giá dầu Urals trung bình ở mức 63,57 USD/thùng, thấp hơn đáng kể so với mức 83,18 USD/thùng hồi tháng 10/2023.
Doanh thu từ dầu mỏ của nhà nước Nga cũng bị ảnh hưởng bởi khoản trợ cấp từ chính phủ cho các nhà máy lọc dầu trong nước, nhằm khuyến khích họ bán sản phẩm dầu tinh chế ở Nga thay vì xuất khẩu với giá cao hơn. Năm ngoái, Chính phủ Nga không có khoản chi này.
Do đó, Bloomberg ước tính ngân sách Nga đã nhận được tổng cộng 10,8 tỷ USD từ dầu mỏ trong tháng 10/2024, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số tiền thu ngân sách từ dầu mỏ và khí đốt tự nhiên cũng giảm khoảng 25% xuống còn 12,4 tỷ USD.