Chênh lệch lớn về sĩ số học sinh giữa các địa bàn
Sĩ số học sinh/lớp có sự chênh lệch lớn, khác biệt rõ giữa các địa bàn.

Sĩ số học sinh giữa các vùng có sự chênh lệch lớn, khác biệt rõ. Ảnh: CTV
Năm học 2025-2026, tất cả các đơn vị hành chính cấp xã trên phạm vi cả nước đã có trường tiểu học và 93,2% số xã có trường trung học cơ sở; khoảng 6,8% số xã còn lại, chủ yếu thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới và hải đảo, vẫn phải tổ chức trường liên xã hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học - trung học cơ sở) do mật độ dân cư thấp và điều kiện địa lý đặc thù.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có 11.559 trường tiểu học với 8.882.864 học sinh và 8.403 trường trung học cơ sở với 6.656.888 học sinh, cơ bản đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục.
Tuy nhiên, thực tế có sự chênh lệch rõ rệt về sĩ số học sinh/lớp giữa các vùng, miền.
Tại các đô thị lớn và khu công nghiệp, sĩ số học sinh bình quân ở mức cao, trong đó cấp tiểu học đạt 37,8 học sinh/lớp và cấp trung học cơ sở đạt 44,5 học sinh/lớp. Riêng tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, một số lớp học có sĩ số trên 55 học sinh/lớp, tạo sức ép đáng kể đối với tổ chức dạy học và cơ sở vật chất.
Ngược lại, tại khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, nhiều trường có quy mô nhỏ (dưới 10 lớp), sĩ số bình quân chỉ khoảng 18 học sinh/lớp; một số cơ sở giáo dục còn phải tổ chức dạy học ghép hai trình độ trong cùng một phòng học do số lượng học sinh ít và phân tán theo địa bàn cư trú.
Trong khi sĩ số học sinh/lớp có sự phân hóa, thì các chỉ số về cơ sở vật chất trường học tại các địa bàn có chuyển biến tích cực. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ phòng học/lớp đạt 1,03; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 87% và sĩ số bình quân 31,8 học sinh/lớp. Ở cấp trung học cơ sở, tỷ lệ phòng học/lớp đạt 0,89; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 95,24% và sĩ số bình quân 39,8 học sinh/lớp.
Theo quy định mới tại Thông tư số 23/2024/TT-BGDĐT, quy mô trường tiểu học được điều chỉnh theo hướng linh hoạt hơn, với quy mô tối đa 40 lớp, tăng 10 lớp so với quy định trước đây.
Quy định này tạo cơ sở để các địa phương chủ động sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với đặc điểm dân cư từng khu vực, qua đó hỗ trợ quá trình thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch về sĩ số học sinh/lớp giữa các địa bàn.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/chenh-lech-lon-ve-si-so-hoc-sinh-giua-cac-dia-ban-728087.html











