TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trường tiểu học đưa AI vào giảng dạy
Nhiều trường tiểu học tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy, giúp giờ học trở nên sinh động, lôi cuốn.

Tại tiết học “Trừ bằng cách đếm bớt” có ứng dụng AI với học sinh lớp 1/5, Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ
Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ (phường Vườn Lài) vừa tổ chức chuyên đề “Tích hợp kỹ năng công dân số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học Toán ở tiểu học”. Tiết học được đánh giá cao nhờ sự lồng ghép công nghệ hiện đại.
Theo giáo viên, việc đưa AI, cũng như các nhân vật AI vào bài giảng đã tạo được sự hứng thú rõ rệt cho học sinh. Việc sử dụng AI giúp nội dung bài học trở nên gần gũi, phù hợp hơn với lứa tuổi. Nếu chỉ tiếp cận kiến thức thông qua sách giáo khoa, học sinh dễ cảm thấy khô khan.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu làm quen AI, các giáo viên cũng gặp không ít khó khăn do chưa thành thạo thao tác, việc tạo nhân vật và nội dung còn mất nhiều thời gian. Song khi đã sử dụng thường xuyên, các thao tác trở nên nhanh gọn và nhẹ nhàng hơn, không gây áp lực trong quá trình chuẩn bị bài.

Việc sử dụng AI giúp nội dung bài học trở nên gần gũi, phù hợp hơn với lứa tuổi
Việc ứng dụng AI vào dạy học cũng được triển khai tại nhiều đơn vị khác như: Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Tân Thới Hiệp), Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn).
Một giáo viên tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu khẳng định, khi chọn đúng công cụ AI, học sinh tiểu học có thể tiếp thu bài rất tốt.
Nhờ AI, giáo viên đã xây dựng bài giảng lồng ghép yếu tố truyện cổ tích, tổ chức họp phụ huynh tương tác bằng công nghệ số, hay áp dụng mô hình “lớp học đảo ngược” để học sinh tự học ở nhà qua video, sau đó lên lớp thảo luận và hệ thống kiến thức.
Đón đầu việc đưa AI vào trường học, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã khánh thành phòng kỹ năng số. Các tiết học ở phòng kỹ năng số, học sinh được học cách tìm kiếm, đánh giá thông tin.
Đặc biệt, các em được khám phá AI thông qua các câu lạc bộ công nghệ số và câu lạc bộ AI. Nhờ đó, các em không chỉ sử dụng thiết bị mà còn hiểu và có trách nhiệm với việc sử dụng AI sao cho hiệu quả.

Học sinh sử dụng máy tính bảng để tham gia các trò chơi trong tiết học sau khi được giáo viên hướng dẫn
Về việc áp dụng AI bậc tiểu học, đại diện các trường tiểu học nhìn nhận, đối với bậc tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, các ứng dụng AI phải được sử dụng một cách vừa phải, hợp lý, bảo đảm bám sát các nội dung trong sách giáo khoa.
Học sinh không trực tiếp sử dụng AI mà chỉ thao tác trên máy tính, còn việc sử dụng các ứng dụng AI, chủ yếu thuộc về phía giáo viên. Giáo viên là người soạn giảng, biến những nội dung tĩnh trong sách giáo khoa thành các hình ảnh, tư liệu trực quan nhằm hỗ trợ việc dạy học.
Ngoài ra, học sinh cần được hướng dẫn các kỹ năng công dân số cơ bản như biết cách lựa chọn đường liên kết phù hợp, thao tác trên máy tính. Các đường liên kết và nội dung đưa vào phải phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Bộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo về việc triển khai dạy AI trong trường học. Theo đó, nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học. Các cơ sở giáo dục phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn hoặc kết hợp nhiều hình thức triển khai, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn; vừa thí điểm vừa đánh giá rút kinh nghiệm, không nóng vội, hình thức.












