Chiến lược 'One Tasco' (HUT): Nền tảng VETC và mảng phân phối ô tô đang cộng hưởng ra sao?
Bằng việc kết hợp vị thế nhà phân phối ô tô chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam với nền tảng thu phí không dừng VETC đang thống lĩnh thị trường, Tasco đang từng bước hiện thực hóa mô hình kinh doanh tích hợp 'One Tasco'. Chiến lược này được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, phục vụ trọn vòng đời sử dụng xe của khách hàng.
Mở rộng chuỗi giá trị ô tô từ những dịch vụ cốt lõi
Trong lĩnh vực phân phối ô tô, Tasco hiện là đơn vị dẫn đầu thị trường với thị phần 13,7% (theo số liệu VAMA). Vị thế này được duy trì ổn định ngay cả khi thị trường ô tô nói chung có dấu hiệu chững lại trong 7 tháng đầu năm 2025. Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm của Tasco (Mã CK: HUT) cũng cho thấy mảng dịch vụ ô tô tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu chính.
Không dừng lại ở việc bán xe mới qua hệ thống gần 150 showroom, Tasco đang mở rộng mạnh mẽ sang các dịch vụ ở hạ nguồn chuỗi giá trị. Thông qua thương hiệu Carpla, ban đầu được định vị là nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng, công ty đang chuẩn hóa và phát triển hệ thống xưởng dịch vụ. Mô hình Carpla Service đã được áp dụng cho các trung tâm bảo dưỡng của hai thương hiệu Geely và Lynk & Co do Tasco phân phối độc quyền.
Gần đây, Carpla Service tiếp tục tuyển dụng nhân sự cho các dự án mới như hệ thống rửa xe tự động và đội ngũ lái xe cứu hộ trên toàn quốc. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Chủ tịch HĐQT Tasco, ông Vũ Đình Độ, khẳng định rằng các dịch vụ thường xuyên như rửa xe chính là "điểm chạm quan trọng" để xây dựng sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng.
Bên cạnh đó, Tasco cũng đang tiến lên thượng nguồn với kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô (CKD) tại Việt Nam cùng đối tác chiến lược Geely. Dự án này đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu khả thi và đang chờ phê duyệt đầu tư cuối cùng.
VETC: Từ thu phí không dừng đến nền tảng thanh toán giao thông
Mảnh ghép quan trọng thứ hai trong hệ sinh thái của Tasco là lĩnh vực hạ tầng giao thông thông minh, vận hành bởi công ty thành viên VETC. Hiện tại, VETC chiếm tới 75% thị phần thu phí điện tử không dừng (ETC) với hơn 3,7 triệu khách hàng và xử lý khoảng 2 triệu giao dịch mỗi ngày.

Một yếu tố pháp lý quan trọng sắp tới sẽ mở ra cơ hội lớn cho VETC. Theo Nghị định 119/2024, từ ngày 1/10/2025, chủ phương tiện bắt buộc phải sử dụng "tài khoản giao thông" duy nhất thay cho tài khoản ETC truyền thống để thanh toán các dịch vụ liên quan đến giao thông. Điều này tạo tiền đề để VETC phát triển vượt ra khỏi chức năng thu phí đường bộ.
Nền tảng của VETC có thể mở rộng để tích hợp các dịch vụ khác như thanh toán tại các trạm sạc xe điện, phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại hàng trăm bãi đỗ, hay liên kết với các ví điện tử. Khi đó, VETC sẽ chuyển đổi từ một công cụ chuyên dụng thành một nền tảng thanh toán đa dịch vụ cho mọi nhu cầu di chuyển.
Sự kết hợp giữa hai mảng kinh doanh này chính là cốt lõi của chiến lược "One Tasco". Dữ liệu từ 3,7 triệu người dùng VETC là một kênh tiếp cận trực tiếp và hiệu quả để cung cấp các dịch vụ ô tô của Carpla và các showroom. Ngược lại, khách hàng mua xe từ hệ thống của Tasco sẽ trở thành người dùng tiềm năng cho nền tảng VETC. Mô hình cộng hưởng này đang tạo ra cho Tasco một lợi thế cạnh tranh khác biệt trên thị trường.