Giải pháp giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng

Logistics xuyên biên giới chính là giải pháp giúp tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu được tái cấu trúc mạnh mẽ.

Đó là thông tin đưa ra tại Diễn đàn logistics Vùng lần VI với chủ đề “Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI) tổ chức mới đây.

Theo VCCI, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và đối với tiểu vùng Mekong mở rộng, xa hơn là Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Một số nhà đầu tư nước ngoài, một số cơ quan đại diện phát triển kinh tế Việt Nam ở nước ngoài gắn với Việt Nam chúng ta đã lâu, họ mong muốn nghiên cứu dư địa của Huế, duyên hải miền Trung. Họ quan tâm đến việc kết nối với các thị trường bên cạnh, logistics, hạ tầng du lịch, việc kết nối hạ tầng phát triển các ngành, lĩnh vực khác mà duyên hải miền Trung rất phong phú”.

Mặc dù tiềm năng rất lớn, nhưng thực tế còn nhiều hạn chế khiến logistics khu vực này nói riêng và của Việt Nam nói chung chưa phát triển. Doanh nghiệp trong ngành có quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, gặp không ít khó khăn trong việc thu hút nhân lực chất lượng cao. Trong khi đó, nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiện đại như cho thuê tài chính chưa tới được với doanh nghiệp. Năm 2024, dung lượng thị trường cho thuê tài chính trên thế giới khoảng 1.600 tỷ USD, trong đó quy mô cho thuê tài chính cho logistics là 106 tỷ USD. Trong khi quy mô này ở Việt Nam lại rất khiêm tốn.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty cho thuê Tài chính TNHH BIDV - SuMi TRUST cho biết: “Tại Việt Nam, dung lượng cho thuê tài chính chỉ vào khoảng 47.000 tỷ đồng, chiếm 0,4% GDP, còn rất là nhỏ. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển thị trường lớn, đặc biệt lĩnh vực logistics”.

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh giải pháp về đồng bộ thể chế, chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp logistics, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được đẩy mạnh.

Hoàng Hợp

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/giai-phap-giup-viet-nam-tham-gia-vao-chuoi-cung-ung-354555.htm