Chính phủ trình 1 luật sửa 7 luật
Sáng 17-5, Quốc hội đã nghe trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Luật sửa 7 luật).

Các đại biểu dự họp Quốc hội, sáng 17-5. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình dự án luật này cho biết, về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, đáng chú ý sửa đổi quy định về chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh theo hướng luật chỉ quy định nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết về các hình thức này nhằm tạo cơ chế linh hoạt, chủ động, kịp thời để Chính phủ quy định các trường hợp chỉ định thầu trong trường hợp cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án lớn, quan trọng, cấp bách.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), một trong những nội dung sửa đổi là tăng cường phân cấp, phân quyền theo hướng phân cấp cho bộ, HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án PPP trước đây thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Phân cấp cho bộ trưởng hoặc chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt dự án PPP thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương của Quốc hội và quyết định chấm dứt hợp đồng dự án PPP. Phân cấp cho bộ trưởng hoặc chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với dự án, trong đó có cả hình thức chỉ định nhà đầu tư hoặc hình thức lựa chọn đặc biệt…
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện áp dụng và chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp công nghiệp bán dẫn, doanh nghiệp công nghệ; bổ sung một điều mới quy định về thủ tục hải quan cho hoạt động xuất khẩu tại chỗ và giao Bộ Tài chính quy định chi tiết điều này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình dự án luật sửa 7 luật. Ảnh: QUANG PHÚC
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: mở rộng phạm vi miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số như máy móc, thiết bị, phụ tùng vật tư chuyên dùng sử dụng trực tiếp cho KH-CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số..
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, đáng chú ý sửa đổi, bổ sung theo hướng phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh đối với 7 nhóm dự án (trong đó có dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư từ 10.000 người trở lên ở miền núi, từ 20.000 người trở lên ở vùng khác; dự án đầu tư xây dựng mới: cảng hàng không, sân bay, đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay, nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế, nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 1 triệu tấn/năm trở lên; dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 300 ha trở lên hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên...).
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, trong số sửa đổi có về phân cấp thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương: phân cấp toàn bộ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư chương trình, dự án của Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, cơ quan trung ương…

Quốc hội sáng 17-5. Ảnh: QUANG PHÚC
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, sửa đổi một số quy định để đảm bảo thống nhất, đồng bộ với các pháp luật chuyên ngành như bãi bỏ quy định về hình thức sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT; sửa đổi, bổ sung quy định về việc sử dụng tài sản công làm quà tặng…
Thẩm tra nội dung dự thảo luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, ủy ban nhất trí với sự cần thiết sửa đổi bổ sung 7 luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật. Ảnh: QUANG PHÚC
Ủy ban đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát thận trọng, bám sát mục tiêu sửa đổi luật, tập trung sửa đổi, bổ sung những nội dung cấp bách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động KH-CN; nhằm bảo đảm tạo điều kiện, thủ tục thuận lợi, thông thoáng cho các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đồng thời, bảo đảm yêu cầu quản lý chặt chẽ, có cơ chế hậu kiểm minh bạch, hiệu quả, tránh tạo kẽ hở và lợi dụng chính sách.
Trong đó, về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Ủy ban cho rằng, dự thảo luật bổ sung quy định theo hướng cho phép chủ đầu tư, người có thẩm quyền căn cứ quy mô, tính chất, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án để lựa chọn áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Quy định này có thể tạo điều kiện rút ngắn thời gian hơn cho các đơn vị sử dụng ngân sách, nhưng dễ dẫn đến phát sinh cơ chế xin - cho, trục lợi chính sách, giao thầu, chỉ định thầu trong phạm vi hẹp cho một số doanh nghiệp hoặc cho doanh nghiệp thân hữu, dẫn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có điều kiện tiếp cận việc mua sắm công, tham gia các dự án đầu tư công. Vì vậy, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ tác động chính sách, báo cáo rõ về cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn để Quốc hội xem xét, quyết định.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Chính phủ bổ sung quy định nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT trong lĩnh vực đường bộ có hợp đồng được ký kết trước ngày Luật PPP năm 2020 có hiệu lực. Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát, bảo đảm cơ sở chính trị và quy định chặt chẽ trong dự thảo luật; chỉ áp dụng đối với các dự án mà nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc có trách nhiệm của Nhà nước, đáp ứng các điều kiện chặt chẽ, cụ thể, nhằm bảo đảm tính rõ ràng, nhất quán, minh bạch và tránh những kẽ hở về chính sách.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/chinh-phu-trinh-1-luat-sua-7-luat-post795625.html