CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP: GÓP CÂY NÊN RỪNG (*): Sáng kiến gần dân

Thơ tuyên truyền, hỗ trợ người yếu thế, tối ưu hóa công tác tương tác... là những sáng kiến mà các địa phương ở TP HCM áp dụng

Sách báo một ký, nhựa một cân/ Không nên vứt bỏ lúc không cần/ Hãy cùng phân loại theo hướng dẫn/ Chung tay xây dựng phố phường xanh/ Đổi quà hàng Việt thêm ý nghĩa/ Thân thiện môi trường sạch và xanh… - Bài thơ tuyên truyền cho chương trình "Gia Định xanh - Khu phố sạch. Hàng Việt thân thiện với môi trường" của phường Gia Định, TP HCM nhận được nhiều quan tâm, hào hứng của người dân.

Cảm nhận cuộc sống để tương tác phù hợp

Phường Gia Định thời gian qua đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình gìn giữ không gian xanh. Mô hình có sự ủng hộ mạnh mẽ từ cán bộ, đảng viên, nhà hảo tâm này thu hút hàng trăm lượt người dân tham gia, thu đổi được hơn 300 kg sách báo, 40 kg nhựa và hơn 1.000 cục pin, bóng đèn hết hạn.

Bên cạnh đó, phong trào "15 phút vì phường Gia Định văn minh, sạch đẹp" diễn ra vào mỗi Chủ nhật hằng tuần trở thành nét sinh hoạt cộng đồng. Việc chung tay làm đẹp cảnh quan đô thị từ phong trào có tác dụng thay đổi nhận thức và hành động người dân, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Mô hình "Sáng thứ bảy - 0 đồng" với hàng trăm suất ăn cung cấp cho những người lao động nghèo, neo đơn và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được phường tổ chức chu đáo hằng tuần.

Hoạt động vì phường Gia Định văn minh, sạch đẹp nhận được nhiều hưởng ứng từ các tầng lớp nhân dân. Ảnh: ÁI MY

Hoạt động vì phường Gia Định văn minh, sạch đẹp nhận được nhiều hưởng ứng từ các tầng lớp nhân dân. Ảnh: ÁI MY

Với phường Tân Hưng, để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, thêm gần gũi với dân, sáng kiến trợ lý ảo "Hỏi - Đáp phường Tân Hưng" ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã được triển khai.

Thông qua ứng dụng này, người dân được hỗ trợ tra cứu thông tin, biểu mẫu cũng như giải đáp thắc mắc hành chính mọi lúc, mọi nơi.

Ông Khưu Thiên Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ phường Tân Hưng, nhìn nhận trợ lý ảo giúp giảm tải bộ phận giải quyết thủ tục hành chính, người dân chủ động hơn và là giải pháp thiết thực trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Hiện, "Hỏi - Đáp phường Tân Hưng" đang được tính toán tích hợp thêm ngôn ngữ tiếng Hàn và tiếng Anh. "Đặc thù trên địa bàn phường có nhiều người nước ngoài sinh sống nên việc tích hợp thêm ngôn ngữ hướng tới phục vụ đa dạng đối tượng trong đô thị hiện đại" - ông Thành lý giải.

Linh hoạt ứng dụng công nghệ

Phát huy điểm mạnh của công nghệ số cũng là ưu tiên của nhiều địa phương. Mới đây, UBND phường Tân Đông Hiệp tổ chức ngày hội triển khai, hướng dẫn cài đặt App Công dân số Tân Đông Hiệp kết nối công dân và chính quyền.

Ông Phạm Văn Ngọ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, thông tin địa phương triển khai hàng loạt giải pháp chuyển đổi số trong quản lý hành chính, cải cách thủ tục, xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, thương mại - dịch vụ...

Tại ngày hội, đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên của phường được tập huấn hướng dẫn cài đặt ứng dụng tiện ích số để từ đó lan tỏa đến toàn dân.

Ông Ngọ khẳng định thành công của chuyển đổi số không chỉ phụ thuộc vào chính quyền mà còn phụ thuộc vào chính sự đồng hành và chủ động của mỗi người dân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Chung quan điểm tối ưu hóa tương tác trong thực thi nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND phường Bình Tân, cho biết sau 3 tuần đầu hoạt động, kết quả lớn nhất mà địa phương nhận được là sự phấn khởi, đồng tình ủng hộ của người dân dành cho chính quyền khi công việc được giải quyết nhanh hơn.

Về phía chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ của phường Bình Tân từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết thủ tục nhanh chóng, trọn vẹn. Ngoài ra, công tác thường xuyên đi cơ sở nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân là nhiệm vụ ưu tiên, qua đó có những giải pháp gần gũi, thấu đáo.

Tại phường Diên Hồng, ông Hà Tuấn Phương, Phó Chủ tịch UBND phường, cho hay trong tháng 7 này, phường Diên Hồng tập trung công tác ổn định tổ chức, hoàn thiện bộ máy. Quá trình thực hiện công tác trên, lãnh đạo của phường Diên Hồng cũng quan tâm đến nhiều giải pháp để giúp bộ máy thực sự gần dân, sát dân và phục vụ tốt nhất cho người dân.

Cụ thể, phường Diên Hồng kiện toàn nhóm Zalo của 38 khu phố trên địa bàn. Việc này bảo đảm mọi kiến nghị được chuyển đến lãnh đạo phường nhanh, được xử lý sớm và triệt để nhất.

"Khối nghỉ hè" chung tay

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú luôn có 4 đến 6 đoàn viên thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến trên VNeID.

Với riêng người cao tuổi, theo bà Cao Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường, cán bộ chủ động ưu tiên giải quyết công việc để tránh mệt mỏi cho họ.

Vào những khung giờ cao điểm nhiều hồ sơ, phường cũng chủ động bổ sung cán bộ.

Ngoài ra, với phương châm "tính đến hết việc chứ không tính đến hết giờ", khi có quá nhiều hồ sơ không kịp giải quyết trong giờ hành chính, cán bộ phường luôn chủ động tăng ca để xử lý.

Công tác quan trọng nữa, Đảng ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ phường Tăng Nhơn Phú cùng các đoàn thể phối hợp với những cơ sở tôn giáo trên địa bàn thực hiện tốt công tác tạo sự gắn kết trong xây dựng, phát triển địa phương.

Hoạt động thăm gia đình chính sách, tặng phương tiện, trao học bổng cho học sinh, phát động đoàn viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang tham gia chương trình gây quỹ vì người nghèo… cũng được chú trọng.

Mô hình “học sinh hướng dẫn người dân” giúp lan tỏa tinh thần cộng đồng và trách nhiệm xã hội trong thế hệ trẻ. Ảnh: NGỌC GIANG

Mô hình “học sinh hướng dẫn người dân” giúp lan tỏa tinh thần cộng đồng và trách nhiệm xã hội trong thế hệ trẻ. Ảnh: NGỌC GIANG

Phát huy tính năng động, nhiệt tình của thế hệ trẻ cũng là điều xã Hòa Hội coi trọng, áp dụng. Mỗi buổi sáng, tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã, không khí luôn rộn ràng bởi sự có mặt của nhiều "trợ lý công nghệ đặc biệt", là những học sinh lớp 10, lớp 11 trong trang phục áo xanh tình nguyện.

Không chỉ hướng dẫn kỹ thuật, các học sinh còn trò chuyện, lắng nghe và giúp người dân xã Hòa Hội làm quen dần với công nghệ bằng thái độ kiên trì và thân thiện. Nhờ lực lượng nhiệt tình này, khoảng cách công nghệ được thu hẹp theo cách nhẹ nhàng, gần gũi nhất.

Kiên nhẫn và tận tình, các em hướng dẫn người dân từng thao tác, từ tra cứu thông tin đất đai, điền biểu mẫu trực tuyến đến đăng ký mã định danh điện tử, tạo tài khoản định danh công dân trên điện thoại.

Theo lãnh đạo xã, lấy chất lượng làm mục tiêu, mô hình "học sinh hướng dẫn người dân" không chỉ nâng cao hiệu quả tiếp cận chuyển đổi số mà còn lan tỏa tinh thần cộng đồng và trách nhiệm xã hội trong thế hệ trẻ. Từ chỗ ngại thao tác, sợ sai, nhiều người dân nay đã tự tin mở điện thoại truy cập cổng dịch vụ công, thậm chí hỗ trợ lại cho người thân trong gia đình.

Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính, trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Đông Hiệp còn phục vụ miễn phí đồ ăn nhẹ như bánh kẹo, trái cây, mì tôm cùng cà phê, nước suối.

Không gian quầy được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện, cho phép người dân tự chọn món ăn, đồ uống theo nhu cầu.

Quầy phục vụ miễn phí được sử dụng từ nguồn vận động xã hội hóa. Ảnh: THANH THẢO

Đồ ăn, nước uống phục vụ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công không sử dụng ngân sách nhà nước mà từ nguồn vận động xã hội hóa.

Đây là những việc làm nhỏ nhưng giàu ý nghĩa, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, hướng đến mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ.

(Còn tiếp)

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 21-7

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-gop-cay-nen-rung-sang-kien-gan-dan-196250721222016619.htm