Chính thức áp dụng thẻ vé kiểm soát tự động trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông

Sáng nay (5/12), Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ công bố hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách.

Hiện đại hóa hệ thống vé, nâng cao an ninh, an toàn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: Từ hôm nay Hà Nội metro chính thức đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động mới trên tuyến đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.

Đây là kết quả của Kế hoạch 428 do Bộ Xây dựng, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội ban hành, với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống vé, nâng cao an ninh - an toàn, đồng thời mang đến trải nghiệm thuận tiện hơn cho hành khách.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Tạ Hải).

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Tạ Hải).

Trước khi chính thức triển khai, theo ông Hùng, từ ngày 20/8/2025, hệ thống đã được thử nghiệm trên toàn tuyến, thu hút gần 70.987 người đăng ký và hơn 344.014 lượt sử dụng.

Quá trình này ghi nhận nhiều phản hồi tích cực của hành khách về sự tiện lợi và tốc độ xử lý, đồng thời giúp doanh nghiệp hiệu chỉnh hệ thống để đảm bảo vận hành trơn tru khi triển khai chính thức.

Đến ngày 18/11/2025, toàn bộ công tác chuyển đổi sang hệ thống mới đã hoàn tất, bảo đảm duy trì hoạt động liên tục, không ảnh hưởng đến phục vụ hành khách. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng, giúp Hà Nội Metro tự tin vận hành hệ thống từ hôm nay.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy trải nghiệm hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy trải nghiệm hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách.

Theo đánh giá của Hà Nội Metro, quá trình triển khai doanh nghiệp luôn tuân thủ ba tiêu chí an ninh - an toàn - liên tục phục vụ hành khách.

Doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội để kiểm định an toàn hệ thống; Tối ưu hạ tầng phòng cháy chữa cháy Đảm bảo tính ổn định của mạch điều khiển cổng Hoàn thiện các kịch bản vận hành, xử lý sự cố.

Nhờ vậy, hệ thống mới không gây gián đoạn dịch vụ, giữ nguyên chính sách giá vé và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được phê duyệt.

Bên cạnh nâng cấp công nghệ, Hà Nội Metro cũng tăng cường đào tạo nhân sự vận hành, cập nhật quy trình kiểm soát vé cho phù hợp với hình thức nhận diện sinh trắc học và thanh toán tự động.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper và các đại biểu trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper và các đại biểu trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giai đoạn tiếp theo, Hà Nội Metro sẽ mở rộng ra tuyến 3.1 và hoàn thiện nền tảng chung, sau khi vận hành thành công trên tuyến 2A, Hà Nội Metro sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Kế hoạch 428, tập trung vào tuyến đường sắt đô thị 3.1 (Nhổn - ga Hà Nội).

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc bảo hành tuyến 3.1 vào 16/12/2025, hệ thống sẽ bắt đầu nâng cấp phần cứng.Từ 25 - 31/12/2025, một số ga sẽ được thử nghiệm trước.

Từ 1/1/2026, hệ thống được đưa vào phục vụ hành khách ở 30% số cổng soát vé. Đến 31/01/2026, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, phần mềm AFC dùng chung cho cả hai tuyến. Dự kiến tháng 2/2026, toàn bộ hệ thống AFC mới sẽ vận hành đồng bộ.

Dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giao thông công cộng ở Hà Nội

Đại tá Vũ Trọng Dự, Cục C06 (Bộ Công an) phát biểu tại sự kiện.

Đại tá Vũ Trọng Dự, Cục C06 (Bộ Công an) phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ công bố, Đại tá Vũ Trọng Dự, Cục C06 (Bộ Công an) cho biết, việc đưa công nghệ định danh và thanh toán không dùng tiền mặt vào metro là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giao thông công cộng Hà Nội.

Đề án 06 của Chính phủ thời gian qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực với hơn 4.000 thủ tục hành chính được chuẩn hóa; 26 triệu hồ sơ sức khỏe được đồng bộ; 132 triệu dữ liệu ngân hàng được làm sạch; hàng triệu lượt chi trả an sinh thực hiện nhanh chóng, minh bạch. Trong lĩnh vực giao thông, sinh trắc học đã chứng minh hiệu quả tại 18 cảng hàng không, phục vụ gần 1,5 triệu lượt hành khách, rút ngắn thời gian làm thủ tục chỉ còn 3 - 5 giây.

"Từ thành công của mô hình hàng không, hôm nay chúng ta tiếp tục mở rộng sang giao thông đô thị, bắt đầu từ tuyến metro 2A - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô," Đại tá Vũ Trọng Dự nhấn mạnh và cho rằng hệ thống không chỉ để kiểm soát vé mà còn "đặt nền móng cho hệ sinh thái giao thông số gắn kết với VNeID" hướng tới mô hình quản trị dựa trên dữ liệu và danh tính số.

Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả, Đại diện Cục C06 (Bộ Công an) đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành phối hợp hoàn thiện quy trình vận hành, bảo đảm an ninh - an toàn và thuận tiện cho người dân; Sở Xây dựng bảo đảm kết nối hạ tầng theo tiêu chuẩn kỹ thuật; Hà Nội Metro đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng; C06 tiếp tục hoàn thiện phương án kỹ thuật và phối hợp mở rộng sinh trắc học trong giao thông đô thị.

"Khi bắt đầu từ nhu cầu của người dân, lấy an toàn và thuận tiện làm trọng tâm, công nghệ sẽ phát huy hiệu quả cao nhất," Đại tá Dự khẳng định, đồng thời bày tỏ tin tưởng mô hình này sẽ góp phần xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại, dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Các đại biểu và đơn vị vận hành thực hiện nghi thức nhấn nút, chính thức áp dụng thẻ vé kiểm soát tự động trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.

Các đại biểu và đơn vị vận hành thực hiện nghi thức nhấn nút, chính thức áp dụng thẻ vé kiểm soát tự động trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cũng khẳng định việc áp dụng định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán mở trên tuyến metro 2A Cát Linh - Hà Đông là bước tiến quan trọng trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm người dân.

Theo ông Dũng, sau chưa đầy 5 tháng triển khai, Hà Nội Metro cùng C06 (Bộ Công an), Bộ Xây dựng, các sở ngành thành phố và các đối tác như: VISA, Thăng Long Software đã hoàn thành giai đoạn 1 đúng tiến độ, chứng minh năng lực tổ chức thực thi mô hình quản trị giao thông mới.

Ba kết quả nổi bật được lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh.

Thứ nhất, Hà Nội lần đầu tiên áp dụng định danh và xác thực sinh trắc học cho toàn bộ hành khách trên tuyến metro 2A, tạo nền tảng cho mô hình quản trị giao thông dựa trên danh tính số và dữ liệu thời gian thực.

Thứ hai, người dân được trải nghiệm hệ thống thanh toán mở quốc tế bằng mã QR, thẻ EMV, Apple Pay và ví điện tử, không còn phải xếp hàng mua vé. Việc sử dụng CCCD và VNeID giúp các nhóm hành khách ưu tiên đi lại thuận tiện hơn, đồng thời đảm bảo yêu cầu quản lý.

Thứ ba, toàn bộ nền tảng công nghệ - từ hệ thống định danh, sinh trắc học đến phần mềm vận hành - do doanh nghiệp Việt Nam phát triển, giúp Thành phố làm chủ hạ tầng, đảm bảo an ninh dữ liệu và giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài.

Ông Dũng cho rằng những kết quả này mang ý nghĩa khi lần đầu tiên dữ liệu hành khách, vận hành và thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề xây dựng "hộ chiếu giao thông số" của người dân Hà Nội và thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi sử dụng.

Về giai đoạn 2, Phó Chủ tịch yêu cầu Hà Nội Metro tập trung vào ba trụ cột: kết nối danh tính số (tích hợp AFC với VNeID và Nền tảng vé quốc gia); kết nối hạ tầng metro (thống nhất hệ thống AFC cho tuyến 2A và 3.1); và kết nối toàn bộ hệ sinh thái giao thông công cộng, mở rộng sang xe buýt, ga đường sắt quốc gia, bãi đỗ xe và hệ thống vé liên thông của Thành phố.

"UBND Thành phố cam kết tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị để hoàn thành mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Hà Nội thống nhất - thông minh - tiện lợi, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Hà Nội Metro, việc đưa hệ thống soát vé tự động mới vào hoạt động không chỉ giúp tối ưu vận hành mà còn mở rộng khả năng quản lý, tăng cường an ninh, giảm tình trạng gian lận vé, đồng thời mang lại trải nghiệm minh bạch, nhanh chóng cho hành khách. Hệ thống mới đánh dấu giai đoạn vận hành hiện đại hơn, an toàn hơn, thuận tiện hơn, hướng tới mô hình giao thông công cộng lấy người dùng làm trung tâm.

Hà Nội Metro cũng khẳng định tiếp tục lắng nghe phản hồi của hành khách trong suốt quá trình vận hành, từ đó điều chỉnh để hệ thống ngày càng thân thiện, dễ sử dụng và phù hợp với nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người cao tuổi và du khách.

Lê Tươi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/chinh-thuc-ap-dung-the-ve-kiem-soat-tu-dong-tren-tuyen-2a-cat-linh-ha-dong-192251205083002885.htm