Chính thức cho phép doanh nghiệp Nhà nước được đầu tư bất động sản
Trong phiên họp sáng nay, 14-6, với 440/451 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92.05%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, về huy động vốn, cho vay vốn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, quy định cho phép doanh nghiệp được cho công ty do doanh nghiệp nắm trên 50% vốn điều lệ vay vốn sẽ góp phần tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp do doanh nghiệp thành lập hoặc đầu tư vốn có thể tiếp cận được nguồn vốn hợp lý, có thêm nguồn lực để phát triển.
Đồng thời, dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện bảo lãnh, điều kiện cho vay nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, kiểm soát rủi ro. Như vậy, dự thảo Luật đã cơ bản bao quát các vấn đề đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm, hài hòa giữa quyền tự chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và yêu cầu giám sát, quản lý của Nhà nước.
Đề nghị Chính phủ khi xây dựng văn bản quy định chi tiết cần lưu ý quy định rõ về điều kiện, mục đích sử dụng vốn vay, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn vay, biện pháp bảo đảm khoản vay, cơ chế giám sát, kiểm tra trong quá trình cho vay và thu hồi nợ; bảo đảm các khoản vay được sử dụng đúng mục đích, có khả năng thu hồi đầy đủ, đúng hạn.
Về hoạt động đầu tư của doanh nghiệp (Điều 20 dự thảo Luật), có ý kiến đề nghị xem xét không cho phép toàn bộ doanh nghiệp nhà nước đầu tư bất động sản mà chỉ cho phép doanh nghiệp lớn của Nhà nước được đầu tư lĩnh vực này.

Kết quả biểu quyết
Theo UBTVQH, doanh nghiệp có vốn Nhà nước được thực hiện các hoạt động kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng của Nhà nước với vai trò của chủ sở hữu thông qua điều lệ, chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Do đó, việc quy định không cho phép toàn bộ doanh nghiệp Nhà nước đầu tư bất động sản, mà chỉ cho phép một số doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn được thực hiện hoạt động đầu tư này sẽ làm hạn chế quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, không phù hợp với chủ trương của Đảng về đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy, UBTVQH xin không quy định nội dung này trong dự thảo Luật.
Về chuyển nhượng dự án đầu tư, vốn đầu tư của doanh nghiệp (Điều 21 dự thảo Luật), có ý kiến cho rằng cần quy định chặt chẽ hơn việc chuyển nhượng dự án đầu tư tại Điều 21 và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, nhằm bảo đảm linh hoạt trong tổ chức thực hiện, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong thực tiễn nhưng vẫn giữ nguyên yêu cầu về tính công khai, minh bạch, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, chỉnh lý khoản 6 Điều 21 dự thảo Luật và giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Về bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp (Điều 26 dự thảo Luật), có ý kiến đề nghị bổ sung một khoản vào Điều 26, không áp dụng tiêu chí bảo toàn và phát triển vốn đối với một số doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ chính trị xã hội do Đảng, Nhà nước giao.
UBTVQH xin tiếp thu một phần ý kiến của ĐBQH và đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, chỉnh lý, chuyển nội dung quy định về loại trừ các yếu tố ảnh hưởng tới bảo toàn và phát triển vốn tại khoản 2 Điều 26 về khoản 2 Điều 51 dự thảo Luật.
Cũng trong sáng 14-6, với 452/453 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).