Chốt dự án cầu Đồng Nai 2 nối TP.HCM đầu tư theo PPP, tổng vốn gần 11.500 tỷ đồng
Với tổng vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, dự án cầu Đồng Nai 2 vừa được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, kỳ vọng mở thêm trục kết nối chiến lược giữa TP.HCM - Đồng Nai, giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu.
Ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2025), HĐND tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo hình thức đối tác công tư.

Hiện nay, Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án kết nối Đồng Nai - TP.HCM.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, theo hình thức PPP, hợp đồng BT, thanh toán bằng nguồn thu đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công.
Đây là dự án thuộc nhóm A, công trình cầu đường cấp đặc biệt, có tổng chiều dài khoảng 9,8km; trong đó, cầu Đồng Nai 2 dài khoảng 3,5km, mặt cắt ngang 36m, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu tại từ phường Long Phước (TP.HCM), điểm cuối kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại phường Tam Phước và xã An Phước (tỉnh Đồng Nai).
Thời gian triển khai là giai đoạn 2026-2028. Dự án được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt do tính chất cấp bách của dự án. Nghị quyết yêu cầu nhà đầu tư phải giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT để đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Đây là một trong những dự án cần thiết và cấp bách nhằm tăng cường kết nối Đồng Nai và TP.HCM giúp giảm tải cho các tuyến hiện hữu và đáp ứng nhu cầu hạ tầng khi sân bay Long Thành vận hành.
Việc triển khai cầu Đồng Nai 2 có vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh của Đồng Nai, TP.HCM và cả khu vực. Dự án hiện đã có nhà đầu tư đề xuất thực hiện.
Trước đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã đề xuất tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho làm cầu Đồng Nai 2. Nếu được chấp thuận, sẽ khởi công dự án vào cuối năm 2025. Cụ thể, sau khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã thuê tư vấn lập hồ sơ cho dự án cầu Đồng Nai 2 (còn gọi cầu Long Hưng). CC1 đã nghiên cứu nhiều phương án đầu tư khác nhau nhằm mục tiêu đem lại nhiều lựa chọn tốt nhất cũng như tối ưu nguồn vốn nhà nước tham gia tại các dự án.
Qua khảo sát, CC1 đánh giá hiện lượng xe container, xe tải trọng nặng ra vào cảng và khu công nghiệp liên tục gia tăng khiến hệ thống hạ tầng quá tải, chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của vùng. Vì vậy việc đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai 2 nhằm tạo thêm hướng kết nối trực tiếp từ phía Bắc và Đông Bắc TP.HCM sang tỉnh Đồng Nai, giảm áp lực cho xa lộ Hà Nội và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Dự án cầu Đồng Nai 2 có chiều dài tuyến 11,8km nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai). Điểm đầu giao vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km 1+500) đến điểm cuối dự án giao với quốc lộ 51.
Để làm cầu Đồng Nai 2, CC1 đề xuất chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng và xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công, TP.HCM đến điểm nối cầu Đồng Nai 2 khoảng 4,8km, bề rộng 60m. Tổng vốn đầu tư 4.623 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn), được đầu tư theo phương thức PPP.

Các đại biểu biểu quyết thông qua.
Dự án thành phần 2: Đồng Nai (sử dụng ngân sách địa phương) khoảng 724 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng ở tuyến bên Đồng Nai.
Dự án thành phần 3: Xây dựng công trình cầu và đường tỉnh 777B đến nút giao quốc lộ 51 (chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 9km). Dự án thành phần 3 đầu tư theo phương thức PPP, có tổng vốn đầu tư 6.411 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn). CC1 cho hay nếu dự án được phê duyệt, dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 đảm bảo mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025.
Ngoài kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, CC1 cũng kiến nghị không áp dụng hình thức thi tuyển kiến trúc với dự án cầu Đồng Nai 2. Đồng thời, áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật PPP đối với dự án nhà đầu tư đề xuất mà không sử dụng vốn Nhà nước.













