Chủ động, linh hoạt trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Ngày 1/7, các địa phương trên cả nước đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong ngày làm việc đầu tiên, bộ máy chính quyền tại xã đã vận hành đồng bộ, hiệu quả.
Giải quyết công việc thấu đáo, nhanh chóng

Hội đồng nhân dân xã Sì Lở Lầu họp Kỳ họp thứ nhất trong ngày làm việc đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN
Tại xã biên giới Sì Lở Lầu (Lai Châu), đúng 7 giờ 30 phút ngày 1/7 toàn bộ cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới. Các phòng, ban chủ động tiếp cận quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Về cơ bản, hệ thống máy móc, đường truyền đảm bảo vận hành ổn định.
Ngay trong buổi làm việc đầu tiên, xã đã họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, HĐND để thống nhất nhiều chương trình, nghị quyết như: kiện toàn bộ máy, thủ tục hành chính (bổ nhiệm lãnh đạo phòng, phân công nhiệm vụ, ban hành các quy chế...). Nhiều công việc cần làm ngay đã được quán triệt và thực hiện đảm bảo vận hành bộ máy thông suốt, nhanh chóng, hiệu quả.
Tại Trung tâm hành chính công của xã, người dân có mặt làm các giấy tờ, thủ tục được cán bộ hướng dẫn tận tình, niềm nở. Đặc biệt, một số người dân không biết chữ, không nói được tiếng phổ thông được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ để hoàn thành thủ tục, giấy tờ.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã biên giới Sì Lở Lầu phục vụ người dân đến làm thủ tục. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN
Ngày đầu tiên đến giải quyết công việc tại UBND xã, Bí thư Chi bộ bản Thà Giàng (xã Sì Lở Lầu) phấn khởi cho biết, ông rất kỳ vọng vào bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp mới sẽ gần dân hơn, sát dân hơn để nắm rõ tâm tư nguyện vọng của nhân dân; từ đó giải quyết công việc thấu đáo, nhanh chóng.
Anh Lý Vần Hộ (bản Tân Séo Phìn) tin tưởng, với những cán bộ được tăng cường từ huyện, tỉnh về có chuyên môn vững, nghiệp vụ cao cùng những cách làm hay, sáng tạo sẽ giúp xã Sì Lở Lầu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.
Xã Sì Lở Lầu được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các xã Sì Lở Lầu, Vàng Ma Chải, Mồ Sì San, Pa Vây Sử của huyện Phong Thổ (cũ). Sau khi thành lập, xã Sì Lở Lầu có diện tích tự nhiên 147,8 km2, quy mô dân số 16.196 người và 27 thôn, bản. Đây là một trong những xã rất khó khăn của tỉnh Lai Châu với địa bàn vùng sâu, vùng xa và đa phần dân số là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Hà Nhì…
Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Sì Lở Lầu, hôm nay chính thức bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của chính quyền địa phương 2 cấp. Với tinh thần quyết tâm cao vượt khó, đoàn kết, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ nhân dân hiệu quả, nhanh chóng...
Đặt quyết tâm cao từ ngày làm việc đầu tiên

Trung tâm hành chính công xã Phú Linh (Tuyên Quang) nhộn nhịp ngày làm việc đầu tiên. Ảnh: Đức Thọ/TTXVN
Cùng với các địa phương trên cả nước, ngày 1/7, phường Nông Tiến (tỉnh Tuyên Quang) bước vào ngày làm việc chính thức đầu tiên theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng trong tiến trình cải cách nền hành chính.
Ngay từ sáng, nhiều người dân đã có mặt tại Trung tâm hành chính công của phường đặt ở trụ sở UBND phường Nông Tiến (Tổ 9, phường Nông Tiến) để làm các thủ tục giấy tờ cần thiết ngay khi chính quyền mới đi vào hoạt động. Bà Nguyễn Thị Tâm (xóm Tràng Đà 6, phường Nông Tiến) cho biết, bà có mặt tại đây từ rất sớm để chờ làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công phường. Mọi công việc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Trung tâm được bố trí rộng rãi, hợp lý, trang thiết bị hiện đại có khu vực chờ cho công dân khi đến làm các thủ tục. Đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm làm việc chuyên nghiệp, ân cần và nhiệt tình.
Trong ngày làm việc đầu tiên, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại phường Nông Tiến đều phấn khởi, vui mừng nhưng cũng khẩn trương bắt tay ngay vào công việc. Chị Ma Thị Hồng, chuyên viên lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nông Tiến chia sẻ: “Sau sắp xếp, công việc sẽ nhiều hơn, người dân có nhu cầu phục vụ sẽ đông hơn nên chúng tôi quyết tâm nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn với tinh thần phục vụ nhân dân chu đáo, nhanh chóng thuận lợi và thông suốt”.
Chị Lý Thị Thu, chuyên viên Văn phòng UBND phường Nông Tiến cho hay, chị và các cán bộ, công chức, người lao động với trang phục chỉnh tề có mặt từ sớm để triển khai các công việc với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, quyết tâm xây dựng chính quyền địa phương hiệu lực, hiệu quả, thân thiện, tích cực.
Theo ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nông Tiến, đơn vị đã xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… Dù là phường mới nhưng các thủ tục hành chính vẫn được giải quyết thuận lợi, nhất là giảm được đầu mối giúp cho việc xử lý hồ sơ tập trung và hiệu quả hơn.
Phường Nông Tiến thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính là phường Nông Tiến, xã Tràng Đà và thôn Chanh 1, xã Thái Bình. Sau sắp xếp, phường có diện tích gần 27 km2, quy mô dân số trên 15.000 người. Đơn vị hành chính mới sẽ tạo được không gian, động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung.
Thủ tục trôi chảy, người dân hài lòng
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, 135 đơn vị hành chính cấp xã mới chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã). Trong ngày làm việc đầu tiên, bộ máy chính quyền tại xã vận hành đồng bộ, hiệu quả, không xảy ra tình trạng gián đoạn hoặc quá tải trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đức Cơ cho thấy, ngay từ 7 giờ, cán bộ, công chức các bộ phận chuyên môn đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng tiếp nhận công việc theo kế hoạch phân công. Khu vực một cửa làm việc thông suốt, quy trình tiếp dân, xử lý hồ sơ diễn ra khẩn trương, chuyên nghiệp.
Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, công chức lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, đăng ký kinh doanh xã Đức Cơ, trong sáng cùng ngày, bộ phận đã tiếp nhận hơn 10 hồ sơ liên quan. “Tất cả đều được xử lý trong ngày, không để tồn đọng. Nhờ được tập huấn trước về quy trình tiếp nhận hồ sơ theo mô hình mới, cán bộ nắm rõ nghiệp vụ, phối hợp tốt giữa các bộ phận nên công việc không bị ngắt quãng”- ông Nguyễn Hữu Hoàng cho biết.
Bà Rơ Châm H’Guel (làng Ắp, xã Đức Cơ) đến làm thủ tục xác nhận lĩnh vực đất đai cho biết: “Sáng nay, tôi đến làm thủ tục về lĩnh vực đất đai được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, tận tình và rất chu đáo. Trước đây, để làm các thủ tục hành chính phải qua nhiều cấp, mất nhiều ngày nhưng nay không còn phải đi lòng vòng”.
Ông Phạm Văn Cường, Bí thư xã Đức Cơ cho biết: “Ngay sau khi có quyết định sáp nhập và tổ chức lại đơn vị hành chính, chúng tôi đã chủ động rà soát toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận; đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức. Nhờ vậy, khi chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên, bộ máy đã vận hành trơn tru. Chúng tôi xác định rõ quan điểm: Người dân không phải là người điều chỉnh theo bộ máy, mà bộ máy phải phục vụ người dân tốt hơn sau sắp xếp”.
Về cơ sở vật chất, hiện, UBND xã Đức Cơ được bố trí đầy đủ trang thiết bị làm việc. Hệ thống phần mềm quản lý hành chính được liên thông giữa các bộ phận, đảm bảo xử lý hồ sơ nhanh chóng. Các khu vực chức năng được sắp xếp gọn gàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.
Theo bà Rơ Châm Huynh (xã Đức Cơ): Trước đây, đi làm giấy tờ, bà phải lên huyện, chờ rất lâu. Giờ xã mới làm được nhiều việc hơn, không phải đi xa.
Mô hình chính quyền hai cấp ở tỉnh Gia Lai là một bước đi đột phá trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước nhằm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và gần dân hơn. Trong giai đoạn đầu triển khai, các địa phương như Đức Cơ đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong vận hành, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền cơ sở.
Việc đi vào hoạt động hiệu quả của chính quyền địa phương 2 cấp ở Đức Cơ nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình tích cực trong cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ người dân tốt hơn.