Chủ tịch CATL kêu gọi các hãng ô tô điện Trung Quốc ngừng cuộc chiến giảm giá, tập trung vào độ an toàn

Robin Zeng, người sáng lập và Chủ tịch CATL (hãng sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới), đã kêu gọi các nhà sản xuất xe điện và linh kiện ô tô Trung Quốc chấm dứt cuộc chiến giảm giá đang bao trùm lĩnh vực này mà tập trung vào việc đảm bảo độ an toàn cho sản phẩm của họ.

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 15 của New Champions (còn được gọi là Summer Davos) hôm 25.6, Robin Zeng đã tham gia cùng những nhân vật có tiếng cảnh báo rằng sự cạnh tranh gay gắt về giá như vậy có thể phải trả giá bằng sự an toàn cũng như khả năng sinh lời.

“Cuộc chiến trong ngành ô tô điện nên đặt các đối thủ cạnh tranh với nhau về công nghệ, giá trị lâu dài, tính bền vững cũng như độ an toàn và tin cậy. Cuộc cạnh tranh giá cả nhất thời là điều không mong muốn. Suy cho cùng, đó là một cuộc đua xuyên suốt vòng đời của sản phẩm”, Chủ tịch CATL nhận định.

Robin Zeng cho rằng cuộc cạnh tranh giá ô tô điện nhất thời là điều không mong muốn - Ảnh: Bloomberg

Robin Zeng cho rằng cuộc cạnh tranh giá ô tô điện nhất thời là điều không mong muốn - Ảnh: Bloomberg

Robin Zeng (56 tuổi) là lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng mới nhất phê phán cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành ô tô điện của Trung Quốc, một trong số ít điểm sáng của nền kinh tế nước này, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc giảm giá liên tục có thể ảnh hưởng đến cả BYD (hãng ô tô điện bán chạy nhất).

BYD đã giao tổng cộng 3,02 triệu ô tô điện thuần túy và xe plug-in hybrid trên toàn cầu vào năm 2023, tăng 62,3% so với 2022, vượt xa doanh số 1,82 triệu chiếc ô tô điện của Tesla (Mỹ).

BYD đã công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 30,04 tỉ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 81% so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận của BYD thua xa General Motors (Mỹ), công ty báo cáo thu nhập ròng 15 tỉ USD vào năm 2023, tăng 19,4% so với cùng kỳ 2022.

Vào tháng 4, ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs (Mỹ) dự báo trong một báo cáo nghiên cứu rằng nếu BYD giảm giá thêm 10.300 nhân dân tệ (1.418 USD) mỗi chiếc ô tô điện của mình, lợi nhuận chung của ngành xe điện nước này sẽ chuyển sang âm vào năm 2024.

David Xu Daquan, Chủ tịch của Bosch Trung Quốc, tuần trước nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng cuộc chiến giá cả leo thang sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô nước này mà còn làm giảm vị thế của họ với tư cách là những nhà dẫn đầu ngành công nghiệp toàn cầu.

Bosch (hãng cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới) thiết kế và sản xuất nhiều loại linh kiện ô tô cho các nhà lắp ráp trong nước và quốc tế ở Trung Quốc, gồm cả phần mềm tự lái cho hệ thống lái tự động, bầu trợ lực phanh cơ điện và các sản phẩm chống bó cứng phanh.

Bộ trợ lực phanh cơ điện là hệ thống sử dụng động cơ điện để hỗ trợ lực đạp phanh của tài xế. Hệ thống này giúp tài xế dễ dàng điều khiển phanh hơn, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc khi phanh khẩn cấp.

Chống bó cứng phanh là hệ thống an toàn quan trọng trên ô tô giúp ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp. Khi bị bó cứng, bánh xe sẽ mất đi khả năng bám đường và có thể dẫn đến trượt bánh, mất lái, thậm chí là tai nạn.

Đặt trụ sở chính tại thành phố Ninh Đức (tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc), CATL có Tesla, BMW và Nio là khách hàng lớn. CATL đã lắp đặt 81,4 gigawatt giờ (GWh) pin trong bốn tháng đầu năm 2024, tăng 30% so với cùng kỳ 2023, theo SNE Research. Một GWh đủ để cung cấp cho khoảng 13.000 ô tô điện với phạm vi di chuyển 500km mỗi chiếc. SNE Research là công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu có trụ sở tại Seoul (thủ đô Hàn Quốc), chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích về thị trường pin và ô tô điện toàn cầu.

CATL nắm giữ 37,7 thị phần pin ô tô điện trên thị trường toàn cầu, vượt xa BYD (có thị phần 15,4%).

Trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh vào cuối tháng 4, CATL đã giới thiệu loại pin lithium-iron phosphate Shenxing Plus mà hãng tuyên bố có phạm vi hoạt động 1.000km. Nó sử dụng công nghệ granular gradation để mang lại phạm vi hoạt động 600 km chỉ sau 10 phút sạc cực nhanh.

Granular gradation (phân loại hạt mịn) là công nghệ pin tiên tiến được phát triển bởi CATL. Công nghệ này sử dụng các hạt vật liệu có kích thước khác nhau để tạo ra pin có hiệu suất cao hơn và thời gian sạc nhanh hơn.

Dưới đây là một số ưu điểm của công nghệ granular gradation:

- Hiệu suất cao hơn: Granular gradation giúp cải thiện khả năng dẫn điện của pin, dẫn đến hiệu suất cao hơn và ít lãng phí năng lượng hơn.

- Thời gian sạc nhanh hơn: Granular gradation giúp pin sạc nhanh hơn đáng kể so với các loại pin truyền thống.

- Mật độ năng lượng cao hơn: Granular gradation cho phép sử dụng nhiều vật liệu hoạt động hơn trong pin, dẫn đến mật độ năng lượng cao hơn và phạm vi hoạt động xa hơn cho xe điện.

- Tuổi thọ pin dài hơn: Granular gradation giúp cải thiện độ ổn định và tuổi thọ của pin.

CATL đã sử dụng công nghệ granular gradation trong pin Shenxing Plus mới nhất của mình, được cho là có phạm vi hoạt động 1.000km và có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 10 phút.

Công nghệ granular gradation được coi là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực pin xe điện và có tiềm năng giúp thúc đẩy việc áp dụng ô tô điện trên toàn cầu.

Song song đó, granular gradation có một số nhược điểm sau:

- Chi phí sản xuất cao: Granular gradation là công nghệ mới và đắt tiền hơn các loại pin truyền thống.

- Độ phức tạp sản xuất cao: Granular gradation đòi hỏi quy trình sản xuất phức tạp hơn so với các loại pin truyền thống.

Nhìn chung, granular gradation là công nghệ pin tiên tiến có tiềm năng cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô điện. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết trước khi công nghệ này có thể được áp dụng rộng rãi.

"Chúng tôi đánh giá nên mua với cổ phiếu CATL vì lạc quan về sản phẩm pin được nâng cấp và thị phần vững chắc của công ty. Đây là điều mà chúng tôi tin rằng sẽ cho phép CATL hưởng lợi từ xu hướng điện khí hóa toàn cầu bền vững", Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm 24.6.

Mẫu ô tô điện BYD Seal 06 được trang bị công nghệ DM mới nhất, có thể đi được quãng đường tối đa 2.100km trong mỗi lần sạc và một bình xăng đầy - Ảnh: AP

Mẫu ô tô điện BYD Seal 06 được trang bị công nghệ DM mới nhất, có thể đi được quãng đường tối đa 2.100km trong mỗi lần sạc và một bình xăng đầy - Ảnh: AP

Hồi tháng 2, BYD đã kích hoạt cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc, giảm giá gần như tất cả các loại ô tô của mình từ 5 đến 20%. Kể từ đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%, theo Goldman Sachs.

Trung Quốc là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, ngành ô tô điện đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái do nền kinh tế tăng trưởng chậm và người tiêu dùng không muốn chi tiêu cho những mặt hàng có giá trị lớn.

Hiện chỉ một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có lãi, chẳng hạn BYD và thương hiệu cao cấp Li Auto, trong khi hầu hết công ty vẫn chưa hòa vốn.

Cuộc chiến về giá giữa các hãng sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang lan rộng ra thị trường nước ngoài. Hơn 12 công ty Trung Quốc tìm cách bán ô tô điện ở nước ngoài để tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn để bù lỗ trong nước.

Ở Đông Nam Á, nơi ô tô điện (chạy bằng pin) ngày càng trở nên phổ biến, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc từ gã khổng lồ như BYD và Great Wall Motor cho đến công ty khởi nghiệp như Hozon New Energy Automobile đang giảm giá nhằm cạnh tranh với các đối thủ từ Nhật Bản có xe hơi chạy bằng xăng chiếm lĩnh thị trường.

Jacky Chen, Tổng giám đốc Jetour Auto International - công ty con của Chery (tập đoàn sản xuất ô tô khổng lồ nhà nước Trung Quốc), nhận xét: “Cạnh tranh về giá cả đang ngày càng gay gắt ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc vì ngày càng nhiều công ty nhận ra tỷ suất lợi nhuận cao ở nước ngoài có thể giúp họ giảm thua lỗ hoặc cải thiện thu nhập khi hiện nay rất khó kiếm được lợi nhuận trong nước do cuộc chiến giảm giá. Đây không phải là một dấu hiệu tốt cho các công ty ô tô Trung Quốc khi chúng tôi đang phải đẩy nhanh tốc độ vươn ra thị trường quốc tế”.

Ông nói thêm rằng sự cạnh tranh về giá giữa các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc sẽ lan sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở những quốc gia mà doanh số bán hàng vẫn đang tăng.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh, một giám đốc bán hàng của hãng sản xuất ô tô General Motors nói với tờ SCMP rằng giá cả và các chiến dịch khuyến mại, chứ không phải thiết kế và chất lượng của xe, mới là chìa khóa thành công của một thương hiệu ở Trung Quốc vì những người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu đang ưu tiên những món hời khi cân nhắc mua xe.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/chu-tich-catl-keu-goi-cac-hang-o-to-dien-trung-quoc-ngung-cuoc-chien-giam-gia-tap-trung-vao-do-an-toan-218801.html