Chủ tịch Hà Nội làm Trưởng Ban chỉ đạo các dự án đường sắt
Việc thành lập Ban chỉ đạo các dự án đường sắt thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả triển khai những tuyến đường sắt, hạ tầng then chốt để phát triển giao thông bền vững, đồng bộ và hiện đại của Thủ đô.
Ngày 20/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 5237/QĐ-UBND về thành lập Ban chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua địa bàn xã Quang Minh, TP Hà Nội.
Theo quyết định, Ban chỉ đạo được thành lập nhằm chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình, dự án về đường sắt, bao gồm: Đường sắt đô thị, đường sắt đô thị theo mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông công cộng), phát triển đô thị theo mô hình TOD, đường sắt địa phương, đường sắt quốc gia đoạn qua địa bàn thành phố Hà Nội.
Những nội dung này được triển khai theo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, Luật Đường sắt và các văn bản liên quan.
Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm trưởng ban. Ủy viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.
Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND thành phố nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp, chỉ đạo xử lý những vấn đề quan trọng, mang tính liên ngành trong quá trình triển khai các dự án; đồng thời kiểm tra, điều hòa, phối hợp và đôn đốc sở, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan trong công tác đầu tư xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Ban chỉ đạo cũng chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thực hiện kế hoạch triển khai, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, nhà thầu trong quá trình chuẩn bị và thực hiện những dự án đường sắt.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, có nhiệm vụ xây dựng Quy chế hoạt động, tham mưu kế hoạch, chương trình công tác; chuẩn bị tài liệu, báo cáo và dự thảo kết luận của các kỳ họp định kỳ hoặc đột xuất của Ban chỉ đạo.
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác của Hà Nội đã xác định, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài khoảng 130 km. Trong đó, có 92,24km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng và 37,76km đi ngầm.
Khi toàn bộ mạng lưới hoàn thiện, hệ thống đường sắt đô thị sẽ đảm nhận từ 25 - 30% nhu cầu vận tải hành khách công cộng, tương đương khoảng 3 triệu lượt hành khách mỗi ngày, góp phần giảm ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và cam kết Net Zero của Việt Nam.