TP.HCM đề xuất tuyến metro kết nối thẳng hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành
UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai tuyến metro kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, hình thành hành lang vận chuyển hành khách liên sân bay.
Ngày 21/10, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành bằng hệ thống metro liên thông.

TP.HCM đề xuất tuyến metro liên thông Tân Sơn Nhất – Long Thành, phục vụ hơn 4.100 khách mỗi ngày.
Theo đó, TP.HCM kiến nghị sử dụng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương và Bến Thành - Thủ Thiêm) kết hợp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, hình thành hành lang vận chuyển hành khách liên sân bay.
Theo đánh giá của UBND thành phố, phương án được đánh giá khả thi và có thể triển khai sớm nhất.
Hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032. Đối với đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm dài khoảng 6 km, đi ngầm dọc các trục Hàm Nghi - Mai Chí Thọ, thuận lợi về mặt bằng và có thể thi công nhanh.
Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành (trước đây là đường sắt quốc gia) đã được Bộ Xây dựng hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với chiều dài 42 km, tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm), chạy dọc hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3, thuận lợi cho giải phóng mặt bằng.

Tuyến metro số 2 đang khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến khởi công cuối năm 2025.
Theo phương án liên thông, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể đến ga Bà Quẹo để di chuyển theo tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm), sau đó nối tiếp sang tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay Long Thành.
Song song đó, TP.HCM cũng dự kiến đầu tư tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp 3 nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất (T1, T2, T3) và liên thông với metro số 2 tại ga Bà Quẹo, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành tại ga Phú Hữu. Tuyến này khi hoàn thành sẽ tạo thêm hành lang vận tải chiến lược, giúp giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố.
Theo kịch bản của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác năm 2026, cả hai sân bay sẽ cùng khai thác các chuyến bay quốc tế. Đến sau năm 2030, Long Thành sẽ đảm nhận toàn bộ chặng quốc tế, còn Tân Sơn Nhất phụ trách các chuyến nội địa. Khi đó, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.100 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay.

Phương án tận dụng tuyến metro số 2 kết hợp tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được đánh giá khả thi và có thể triển khai sớm nhất.
UBND TP.HCM nhận định, việc sớm triển khai đầu tư đường sắt kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là rất cần thiết để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách từ trung tâm TP.HCM đến Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Trên cơ sở phân tích nêu trên, UBND TP đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6 để kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Giao UBND TP khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND tỉnh thống nhất cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền của dự án...).
Sau khi các quy hoạch có liên quan đến tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án dự kiến kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.
Đồng thời, chủ động nghiên cứu phương án đầu tư, làm việc với Nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư, đảm bảo triển khai nhanh, hiệu quả.