Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức: Đồng Nai tập trung tối đa nguồn lực triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ với chủ đề Tăng trưởng kinh tế '2 con số' vùng Đông Nam Bộ năm 2025: 'Thách thức, cơ hội và giải pháp' vào ngày 2-12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, Đồng Nai nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng. Do đó, tỉnh luôn tập trung tối đa nguồn lực triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: CTV

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: CTV

Thúc đẩy 4 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, theo quy hoạch hệ thống giao thông được duyệt, đối với hệ thống đường bộ, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến đường cao tốc; 2 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài hơn 280km.

Về đường sắt, Đồng Nai được quy hoạch 4 tuyến đường sắt quốc gia gồm: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (dài 80km); đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và Dự án Đường metro kéo dài kết nối Biên Hòa - Suối Tiên.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh được quy hoạch hệ thống cảng biển, đường thủy nội địa, cảng cạn với 42 cảng biển, 9 cảng cạn (ICD) và 15 tuyến sông nội địa, với chiều dài hơn 153km.

Riêng đối với hàng không, Đồng Nai là một trong số ít các địa phương được quy hoạch có 2 cảng hàng không (sân bay) với Sân bay Long Thành đang triển khai thi công và Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 4 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai xây dựng gồm: Sân bay Long Thành; các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, đối với Dự án Sân bay Long Thành, đến nay, Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng thực hiện dự án cũng như mặt bằng thi công 2 tuyến giao thông kết nối sân bay.

Với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự án thành phần 1.

“Với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai sẽ xử lý dứt điểm, bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 12-2024. Về tiến độ xây dựng, đoạn qua địa bàn tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2026” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.

Tương tự, đối với Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12-2024 và hoàn thành thi công xây dựng vào cuối tháng 4-2026.

Riêng Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho triển khai san lấp mặt bằng giai đoạn 2 Dự án Sân bay Long Thành để đảm bảo khi giai đoạn 1 của dự án được đưa vào sử dụng sẽ không bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn bay.

Triển khai sớm các dự án thương mại dịch vụ để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành

Là địa phương được chọn để đặt địa điểm xây dựng Sân bay Long Thành, sân bay lớn nhất cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, Sân bay Long Thành và sông Đồng Nai được xác định là 2 lợi thế cực kỳ lớn của tỉnh trong quá trình phát triển thời gian tới.

Hiện nay, Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Hiện nay, Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Trong quy hoạch tỉnh cũng đã xác định khu vực đô thị Sân bay Long Thành gồm: khu vực đô thị Sân bay Long Thành, huyện Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch. Đây là khu vực được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công trên thế giới, mang đến nhiều sự đột phá tích cực như: Sân bay Dubai, Sân bay Frankfurt (Đức) và Sân bay Changi (Singapore).

Đối với đô thị Long Thành, hiện nay, Sở Xây dựng đang tổ chức thi tuyển quốc tế để tìm ý tưởng quy hoạch đô thị Long Thành và vùng phụ cận. Theo kế hoạch thi tuyển cuối tháng 12-2024 sẽ công bố kết quả. Trên cơ sở kết quả thi tuyển quyết định chọn đơn vị tổ chức lập đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành, dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 6-2025.

Đối với đô thị Nhơn Trạch, mục tiêu đặt ra là phát triển trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ cảng, đô thị dịch vụ du lịch cấp vùng, đô thị vệ tinh đối trọng với trung tâm vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, UBND tỉnh đang tổ chức lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch dự kiến trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I-2025.

Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2026. Trong khi đó, đồ án quy hoach chung và quy hoạch phân khu đô thị Long Thành đang trong giai đoạn lập quy hoạch.

Do đó, để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai đã chủ động lựa chọn một số khu vực được quy hoạch chức năng thương mại dịch vụ (khách sạn, trung tâm thương mại…) tại vị trí tuyến đường T2 và nút giao quốc lộ 51 để triển khai đầu tư trước.

“Việc đầu tư các dự án thương mại dịch vụ này được triển khai song song với quá trình lập quy hoạch. Các dự án này dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2026 để đáp ứng yêu cầu phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết thêm.

Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối

Để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay này là cực kỳ quan trọng. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, mặt khác, cùng lúc phải thực hiện nhiều dự án nên việc cân đối ngân sách còn gặp khó khăn, Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ nguồn vốn thực hiện một số dự án gồm: Dự án Tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành (giai đoạn 1); Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng

Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đôn đốc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sớm triển khai thực hiện Dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để đảm bảo việc kết nối với Sân bay Long Thành đưa vào khai thác năm 2026.

Đồng thời, sớm thi công hoàn tất, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với Sân bay Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để chia sẽ lưu lượng cho hệ thống đường bộ. Đầu tư tuyến quốc lộ 20B (đường ĐT 769E) và nút giao với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để tạo thêm hướng kết nối khu vực phía Bắc Sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202412/chu-tich-ubnd-tinh-vo-tan-duc-dong-nai-tap-trung-toi-da-nguon-luc-trien-khai-cac-du-an-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-e3f6a41/