Chú trọng các biện pháp quản lý người lái xe sau sát hạch

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng, dự án Luật sửa đổi cần chú trọng các biện pháp quản lý người lái xe sau sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm nơi để phương tiện giao thông

Trong phiên thảo luận tổ, các đại biểu đồng tình và thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Qua đó, khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ về hoạt động giao thông vận tải đường bộ, thúc đẩy sự phát triển giao thông đường bộ và bảo đảm tốt hơn quyền tự do đi lại của công dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi, thông thoáng về thủ tục, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường bộ và trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Đại biểu Nguyễn Phi Thường phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Thảo luận về nội dung sử dụng lòng đường, hè phố trong Luật Đường bộ, ĐBQH Nguyễn Phi Thường nhất trí với việc thiết kế tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ như các tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần rà soát để bảo đảm các quy định theo đúng Công ước quốc tế về giao thông đường bộ.

"Ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra cần rà soát để làm sao phân định rõ ràng giữa hai luật này, không có sự chồng chéo, trùng lắp về các quy định, cũng không để trống một số nội dung mà cả hai luật đều không quy định", đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Về một số nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị bổ sung vào Luật Đường bộ quy định về việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác ngoài mục đích giao thông. Theo đại biểu, thực tế hiện nay cho thấy, ở các đô thị, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị… khá phổ biến. Do đó, nên quy định linh động, phù hợp trong thực tiễn, trong một số trường hợp có thể cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác trên nguyên tắc vẫn phải bảo đảm an toàn giao thông.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm nơi để chung các phương tiện giao thông đường bộ. Bởi, hiện nay ở Hà Nội có trên 8 triệu dân với có khoảng 6,7 triệu xe máy, khoảng 1,1 triệu ô tô, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt khoảng 13%... tỷ lệ này còn cách rất xa so với mục tiêu 20 - 26% mà chúng ta đề ra. Diện tích giao thông tĩnh, các bãi đỗ xe, theo quy hoạch phải đạt 3 - 4% nhưng hiện nay ở Hà Nội mới chỉ đáp ứng được chưa đến 1%.

“Do vậy, khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ xe trên địa bàn thành phố mới chỉ đạt khoảng 10%, 90%, còn lại là đỗ lòng đường, vỉa hè và các nơi khác. Đây là một thực tiễn đang đặt ra với các đô thị lớn, nếu không được đưa vào Luật Đường bộ thì đề xuất đưa quy định này vào Luật Thủ đô (sửa đổi)”, đại biểu Nguyễn Phi Thường nêu quan điểm.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người lái xe

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Lê Nhật Thành đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát, làm rõ hơn một số quy định của Luật trong quản lý người lái xe. Trong đó, xác định lại vai trò, vị trí của công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý người lái xe, phải gắn với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bởi điều này liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người và phải có cơ quan chịu trách nhiệm, quản lý người được cấp giấy phép lái xe sau khi được cấp phép.

Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn nữa các biện pháp quản lý người lái xe sau sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Trong đó, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này, có thể thông qua giấy phép lái xe tích hợp các thông tin cần thiết của người lái xe từ các hệ thống cơ sở dữ liệu như cơ sở dữ liệu dân cư; hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, tai nạn giao thông; hệ thống giám sát hành trình giao thông; cơ sở dữ liệu khám, chữa bệnh của ngành y tế.

Theo đó, có thể xác định số kilomet lái xe an toàn qua giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải để nâng hạng giấy phép lái xe hoặc cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe. "Cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ trong quản lý, trao đổi thông tin giữa cơ quan xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và cơ quan quản lý giấy phép lái xe, cơ quan rà soát sức khỏe người lái xe", đại biểu Lê Nhật Thành đề xuất.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo dự án Luật cần bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính). Vì thực tế, có nhiều người liên tục vi phạm Luật Giao thông trong một thời gian ngắn nhưng chế tài xử lý chưa đủ mạnh. "Nhiều nước hiện nay đang áp dụng biện pháp này như là một cách để đánh giá thái độ của lái xe đối với vi phạm buộc họ phải ý thức hơn nữa không sẽ bị tước giấy phép lái xe và phải học lại, thi lại mới được cấp giấy phép lái xe trở lại", đại biểu Lê Nhật Thành hiến kế.

Đại biểu Tạ Đình Thị phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Đại biểu Tạ Đình Thị phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Đường bộ, đại biểu Tạ Đình Thi cho rằng nước ta có nhiều lợi thế về các loại hình giao thông nên để bảo đảm hiệu quả trong việc thực hiện hệ thống giao thông, cần tập trung vào thiết kế, công tác quy hoạch kết nối giữa hệ thống giao thông đường bộ với các loại hình giao thông khác. Tuy nhiên, đại biểu Tạ Đình Thi cũng chỉ rõ: trong dự án Luật chưa thể hiện rõ phát triển đường bộ phù hợp với cảnh quan môi trường và biến đổi khí hậu. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã bảo đảm việc thực hiện hệ thống này rất hiệu quả.

Theo đó, "cần có quy định để đảm bảo bố trí đủ đất đai, không gian cảnh quan môi trường và sử dụng hiệu quả giao thông đường bộ", đại biểu Tạ Đình Thi đề nghị.

Phi Long

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/-chu-trong-cac-bien-phap-quan-ly-nguoi-lai-xe-sau-sat-hach-i349577/