Chung cư dột như mưa trút, chủ đầu vẫn chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì
Liên quan đến sự việc chung cư Aranya ở phường Xuân Phú, TP Huế vừa đưa vào sử dụng đã thấm dột, chủ đầu tư dự án không chịu bàn giao quỹ bảo trì chung cư như Báo CAND đã phản ánh, chiều 1/6, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi nhận được thông tin, Sở và các đơn vị liên quan đã vào cuộc giải quyết vụ việc.
Trước đó, Ban Quản trị tòa nhà CT1 và CT2 chung cư Aranya có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Sở Xây dựng tỉnh và UBND phường Xuân Phú về việc Công ty CP Aranya Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư dự án chung cư Aranya) trốn tránh trách nhiệm bảo hành, bàn giao quỹ bảo trì và công việc quản lý, vận hành hai tòa nhà CT1 và CT2 chung cư Aranya.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế, liên quan đến sự việc này, Sở đã tổ chức 2 cuộc họp vào ngày 11/5/2023 và 16/5/2023 với sự tham gia của đại diện UBND TP Huế, UBND phường Xuân Phú, Công ty CP Aranya Việt Nam và Ban Quản trị tòa nhà CT1 và CT2 chung cư Aranya để giải quyết vụ việc.
Qua các cuộc họp, các bên thống nhất phương án thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán cụ thể việc thu chi kinh phí bảo trì các tòa nhà CT1, CT2. Kết quả kiểm toán là căn cứ để chủ đầu tư dự án và Ban Quản trị tòa nhà CT1 và CT2 tiến hành việc giao nhận kinh phí bảo trì.
Trong thời gian chờ kết quả kiểm toán, căn cứ số liệu báo cáo của chủ đầu tư dự án chung cư về việc thu chi quỹ bảo trì, chủ đầu tư dự án sẽ chuyển số tiền tồn quỹ bảo trì vào tài khoản của Ban Quản trị tòa nhà CT1 và CT2. Sau đó, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao kinh phí bảo trì theo kết quả kiểm toán cho Ban Quản trị tòa nhà CT1 và CT2 trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có kết quả kiểm toán.
Liên quan đến phản ánh của các hộ dân sinh sống tại chung cư CT1, CT2 về việc chất lượng chung cư không bảo đảm, gây thấm dột tầng mái, tường ngoài căn hộ, thấm dột nhà vệ sinh trong các căn hộ, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế còn cho biết, đơn vị đã chủ trì tổ chức các cuộc họp với các bên liên quan để giải quyết.
Căn cứ quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 85 Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư có trách nhiệm bảo hành nhà chung cư kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn tối thiểu 60 tháng đối với nhà chung cư.
“Hiện chung cư Aranya đang trong thời gian còn bảo hành, do đó Sở yêu cầu đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với Ban Quản trị tòa nhà CT1 và CT2 và các hộ dân kiểm tra, thống kê cụ thể số lượng các căn hộ bị ảnh hưởng, xác định rõ nguyên nhân, phân loại thấm dột trong các căn hộ và tổ chức khắc phục ngay theo quy định về bảo hành. Yêu cầu chủ đầu tư dự án chung cư Aranya phải hoàn thành việc khắc phục thấm dột trước ngày 16/6/2023”, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay.
Như Báo CAND phản ánh sự việc chung cư Aranya vừa đưa vào sử dụng đã nứt trần, thấm dột. Sau khi ký hợp đồng mua nhà và thuê nhà ở xã hội với Công ty CP Aranya Việt Nam, đầu năm 2022, nhiều hộ được bàn giao căn hộ tại chung cư này để tiếp tục hoàn thiện và sau đó chuyển vào ở. Tuy nhiên sau khi vào sinh sống tại căn hộ chỉ mới vài tháng, các hộ dân ở chung cư Aranya phát hiện trần nhà căn hộ bị nứt nẻ, nước mưa thấm dột từ trần mái xuống nhà gây ảnh hưởng đến cuộc sống.
Người dân bức xúc phản ánh đến đơn vị chủ đầu tư nhưng sau nhiều cuộc họp với Ban quản lý tòa nhà, sự việc trần nhà chung cư bị nứt, thấm dột kéo dài nhiều tháng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do đó, các hộ dân đã làm đơn “cầu cứu” gửi đến Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế để phản ánh hiện trạng hư hỏng tại các căn hộ chung cư để mong sớm được khắc phục.