Chứng khoán HSC chạy đua tăng vốn
Chứng khoán HSC công bố kế hoạch tăng vốn trong bối cảnh cho vay ký quỹ tại công ty chứng khoán này đã gần chạm trần theo quy định.
Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) sẽ chào bán gần 360 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, theo tài liệu đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 4/12 theo hình thức trực tuyến.
Công ty dự kiến thu về gần 3.600 tỷ đồng từ đợt chào bán, trong đó, dự kiến phân bổ gần 2.520 tỷ đồng bổ sung vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ và gần 1.080 tỷ đồng bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh.
Nếu kế hoạch phát hành thành công trong năm 2025, vốn điều lệ của HSC sẽ đạt 10.800 tỷ đồng.
Áp lực cạnh tranh và tăng trưởng
Động thái tăng vốn diễn ra trong bối cảnh trần cho vay ký quỹ tại HSC đã gần chạm trần và cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán càng trở nên gay gắt nhằm đáp ứng hoạt động non-prefunding của khối ngoại.
Tại ngày 30/9/2024, dư nợ cho vay ký quỹ của HSC lên đến 19.286 tỷ đồng, tăng mạnh 60% so với đầu năm. Điều này kéo theo tỷ lệ dư nợ cho vay ký quỹ /vốn chủ sở hữu ở mức 190%, tiến sát mức tối đa 200% theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Thêm nữa, HSC được các giới phân tích đánh giá là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, nhờ vào thị phần mảng tổ chức đang dẫn đầu, ước tính chiếm khoảng 40-50% thị phần.
Với vị thế mạnh mẽ trong mảng này, HSC sẽ có cơ hội tăng cường doanh thu và lợi nhuận khi dòng vốn từ các quỹ quốc tế đổ vào, đặc biệt là trong giai đoạn sau khi thị trường được nâng hạng, ước tính có thể lên tới 6 tỷ USD.
Từng là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu trong ngành khi duy trì vị trí thứ 2 về thị phần môi giới với tỷ lệ trên 10% vào giai đoạn 2020 trở về trước, chỉ sau Chứng khoán SSI, thị phần của HSC đã dần suy giảm.
Đồng thời, nhiều đối thủ khác trong ngành như VNDirect, VIX, VPBankS, SHS … dần vượt mặt HSC về quy mô vốn điều lệ.
Trong một buổi đại hội đồng cổ đông trước đây, ông Trịnh Hoài Giang - Tổng giám đốc HSC từng chia sẻ tăng vốn là sống còn đối với HSC.
"Chúng tôi thực sự đau khổ trong các năm qua khi không thể nào tăng vốn kịp với cơ hội mở ra trên thị trường. HSC mất rất nhiều khách hàng, có những khách hàng truyền thống đã đi qua công ty chứng khoán khác vì đơn giản họ tăng vốn nhanh hơn", ông Giang chia sẻ với cổ đông.
Mặc dù vậy, tình hình kinh doanh dần được cải thiện khi quý III vừa qua đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp HSC tăng trưởng thị phần môi giới. Bên cạnh việc hoàn thành kế hoạch phát hành cổ phiếu, công ty đã bổ sung vốn thông qua các khoản vay ngân hàng.
Phí dịch vụ môi giới cũng theo hướng linh động và cạnh tranh hơn để thu hút khách hàng. Đồng thời, năng lực cạnh tranh của HSC trong mảng khách hàng tổ chức là rất lớn. Nhờ vậy, thị phần môi giới của HSC đã tiếp tục tăng 0,24% so với quý trước lên mức 6,65%, giữ vững vị trí top 5 thị phần.
Về kết quả kinh doanh quý II/2024, sau chín tháng đầu năm, HSC ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 3.095 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.011 tỷ đồng, lần lượt tăng 52% và 64% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ban lãnh đạo công ty, tăng trưởng chủ yếu là nhờ thị phần có sự cải thiện đã giúp doanh thu môi gới và doanh thu cho vay ký quỹ có kết quả tích cực.
Tính đến cuối quý III, tổng tài sản của HSC đạt 32.715 tỷ đồng, tăng 83% so với đầu năm. Trong đó, các tài sản tài chính thông qua lãi lỗ có giá trị 8.700 tỷ đồng, cao gấp gần bốn lần so với đầu năm, phần lớn là trái phiếu của BIDV (hơn 4.000 tỷ đồng) và MB (hơn 1.100 tỷ đồng).
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/chung-khoan-hsc-chay-dua-tang-von-d37867.html