Chương Mỹ nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
Xác định nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, các đơn vị, địa phương của huyện Chương Mỹ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính.
Là thương binh, bệnh binh nặng, bị địch tù đày cùng tuổi cao, sức yếu, ông Trịnh Xuân Tý (trú tại thôn 1, xã Quảng Bị) rất khó đi lại. “Hiểu được khó khăn của tôi, công chức Tư pháp xã Quảng Bị đã đến tận nhà hỗ trợ, giúp tôi hoàn thiện hồ sơ nhận chế độ hằng tháng qua tài khoản ngân hàng thay cho việc đến trụ sở UBND xã nhận tiền mặt như trước đây. Tôi hài lòng lắm”, ông Trịnh Xuân Tý chia sẻ.
![Đoàn công tác của huyện Chương Mỹ đột xuất kiểm tra công vụ tại xã Phú Nghĩa trong những ngày làm việc đầu năm Ất Tỵ.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_8_51435762/3fd6fa98c1d6288871c7.jpg)
Đoàn công tác của huyện Chương Mỹ đột xuất kiểm tra công vụ tại xã Phú Nghĩa trong những ngày làm việc đầu năm Ất Tỵ.
Do đột quỵ nhiều năm, sức yếu, ông Trịnh Viết Bân (81 tuổi) và vợ Đặng Thị Phương (76 tuổi, bị khuyết tật), trú tại thôn 3, xã Quảng Bị gặp nhiều khó khăn mỗi khi phải giải quyết thủ tục hành chính, nhận chế độ hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước. “Tôi rất vui khi được công chức Tư pháp xã Quảng Bị đến tận nhà hỗ trợ giải quyết thủ tục nhận tiền qua tài khoản. Tôi mong rằng, xã tiếp tục lan tỏa mô hình ý nghĩa này để những người cao tuổi, khuyết tật như chúng tôi không phải lo lắng mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính...”, bà Đặng Thị Phương bày tỏ.
Chủ tịch UBND xã Quảng Bị Vũ Văn Mạnh cho biết, trên địa bàn có tới 564 người yếu thế: Cao tuổi, khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự chăm sóc bản thân, hoàn cảnh khó khăn nên không có điện thoại thông minh... Để giúp những người yếu thế trong giải quyết thủ tục hành chính, xã Quảng Bị đã có sáng kiến đến tận nhà để giải quyết giao dịch hành chính cho công dân từ 17h đến 18h thứ sáu hằng tuần.
“Thay vì khó khăn đến trụ sở, nhiều lần kê khai dịch vụ công trực tuyến, những người yếu thế của xã chỉ cần gửi phiếu đăng ký cho trưởng thôn để trưởng thôn gửi về bộ phận “một cửa”, sau đó công dân được giải quyết thủ tục hành chính theo quy định...”, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị Vũ Văn Mạnh chia sẻ.
Tương tự, nhiều cơ quan, đơn vị của huyện Chương Mỹ trong năm 2024 đã tìm ra và triển khai 17 sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, như xã Hoàng Diệu với giải pháp “Trả kết quả thủ tục hành chính miễn phí qua nhân viên bưu tá”, xã Thủy Xuân Tiên với giải pháp “Tiếp nhận, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại nhà văn hóa thôn”, Phòng Tư pháp với giải pháp “Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài từ 15 ngày xuống 5 ngày, Phòng Kế hoạch - Tài chính với giải pháp “Rút ngắn thời gian nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh”... Với 2.539 hồ sơ thực hiện theo các sáng kiến, giải pháp trên, huyện Chương Mỹ đã tiết kiệm được 15.160 giờ làm việc và hơn 427 triệu đồng giải quyết các thủ tục hành chính.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, huyện Chương Mỹ chú trọng kiểm tra công vụ đột xuất đối với các phòng, ban chuyên môn và các xã thị trấn trên địa bàn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức thành công hội thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số. Nhờ thực hiện đồng bộ giải pháp, huyện Chương Mỹ năm 2024 đã hoàn thành 351/351 nhiệm vụ thành phố giao trong công tác cải cách hành chính...
Trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Bùi Mạnh Thắng cho biết, năm 2025, huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, giảm thiểu thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, phân công rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật...
Với nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, huyện Chương Mỹ đang tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng gần dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/chuong-my-nang-cao-hieu-qua-phuc-vu-nhan-dan-692760.html