Chuyện cuối tuần: Khi phụ nữ quản lý, điều hành doanh nghiệp
Hiện nay, tại Việt Nam, phụ nữ tham gia làm quản lý, điều hành một doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, nước ngoài không còn hiếm. Tuy nhiên, để đảm nhận vị trí giám đốc điều hành một doanh nghiệp, họ phải chịu áp lực rất lớn. Cụ thể, họ phải xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và đạt hiệu quả; đồng thời, đưa ra các giải pháp để quản lý bộ máy nhân sự, tạo sự đoàn kết từ trên xuống dưới. Họ cần tạo môi trường làm việc thuận lợi để mỗi vị trí có thể phát huy được năng lực của mình và mở ra cơ hội cho cán bộ, nhân viên trong công ty có thể phấn đấu vào những vị trí quan trọng. Có như vậy, người lao động trong công ty mới nỗ lực làm việc và phấn đấu.
Theo các nữ giám đốc điều hành doanh nghiệp, công ty muốn hoạt động hiệu quả, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Nếu tạo được sự đoàn kết, môi trường làm việc thuận lợi, thu nhập ổn định, có cơ hội thăng tiến, người lao động sẽ gắn bó, dốc sức làm việc để công ty phát triển.
Đằng sau những thành công của các nữ giám đốc điều hành trong doanh nghiệp ở Đồng Nai cũng như cả nước là cả con đường chông gai. Họ phải chấp nhận việc thường xuyên đi công tác xa ở trong nước, nước ngoài để xây dựng, quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp, đàm phán các hợp đồng. Trong thời gian đi công tác, các nữ giám đốc vẫn phải điều hành mọi hoạt động của công ty cho suôn sẻ. Vì thế, với các nữ CEO việc vừa di chuyển trên ô tô, máy bay vừa làm việc là rất bình thường. Các nữ CEO tiết lộ, họ hiếm khi được ngủ trước 12 giờ đêm. Có những khi công việc gấp, cả ngày làm việc miệt mài và ban đêm họ cũng chỉ được nghỉ ngơi từ 3-4 tiếng.
Ngoài áp lực về công nghiệp, các nữ giám đốc còn dành thời gian để tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức trong quản lý, điều hành, công nghệ… để ứng dụng vào trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Mục đích là để có sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá cạnh tranh đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đơn cử khoảng 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử phát triển nhanh, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, số lượng người mua hàng online tăng nhanh. Do đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi, phát triển các kênh bán hàng online. Đây cũng là thách thức lớn cho các nữ giám đốc trong việc điều hành mở rộng các kênh bán hàng sao cho hiệu quả.
Với các nữ giám đốc khi có gia đình việc sắp xếp hài hòa giữa công việc, gia đình cũng là vấn đề không dễ. Với cường độ làm việc cao, thường xuyên phải đi công tác xa nhà từ 3-7 ngày nếu không có được sự thấu hiểu, chia sẻ từ chồng, con sẽ rất khó giữ được hạnh phúc gia đình.
Vì thế, còn đường đi tới sự thành công của các nữ CEO rất gian nan, họ phải tự đặt ra kỷ luật rất cao cho mình để nỗ lực từng ngày. Dù ngày nay giữa phụ nữ và nam giới đã có sự bình đẳng, nhưng cùng một vị trí CEO, nữ giới sẽ phải bỏ công sức và hy sinh nhiều hơn.