Chuyển đổi số hướng tới trường học thông minh
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm xây dựng 'Trường học thông minh', đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Giờ học Tiếng Anh sử dụng tivi thông minh tại Trường THCS Long Đống, huyện Bắc Sơn
Toàn tỉnh hiện có 649 trường học từ bậc mầm non đến chuyên nghiệp. Theo thống kê, hiện nay các trường đã được đầu tư gần 4.000 máy tính phục vụ công tác quản lý và chuyên môn; hơn 7.800 máy tính tại 500 phòng máy dành cho học sinh; trên 2.700 bộ thiết bị trình chiếu và hơn 300 bảng thông minh.
Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Không chỉ tập trung vào việc đầu tư trang thiết bị, ngành giáo dục còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý. Theo đó, Sở GD&ĐT đã phối hợp với VNPT Lạng Sơn triển khai hệ thống phòng họp trực tuyến tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, các phòng GD&ĐT và một số đơn vị trực thuộc. Đồng thời, các trường cũng được hướng dẫn sử dụng các nền tảng họp trực tuyến như: Microsoft Teams, Google Meet, Zoom Cloud Meeting để phục vụ giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn.
Hiện nay, 100% đơn vị giáo dục trong tỉnh đã sử dụng phần mềm quản lý trường học như vnEdu, SMAS để tự động hóa công tác cập nhật hồ sơ học sinh, giáo viên, nhân viên và quản lý lớp học. Việc tương tác giữa nhà trường với phụ huynh và học sinh cũng trở nên thuận tiện hơn nhờ các nền tảng số như: Google, Zalo, hệ thống quản lý VT-SMAS của Viettel, giúp tăng cường hiệu quả trao đổi thông tin.
Tìm hiểu tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn), cô Nông Thủy Kiều, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có hơn 1.200 học sinh, để quản lý tốt học sinh nhà trường đã lắp đặt hệ thống điểm danh bằng vân tay, camera giám sát để kiểm soát sĩ số và đảm bảo an ninh. Bên cạnh đó, các phòng học đều được trang bị máy chiếu, tivi thông minh kết nối Internet, hỗ trợ giáo viên trình chiếu bài giảng. Ngoài ra, nhiều giáo viên còn chủ động thiết kế bài giảng điện tử, xây dựng nội dung tương tác trên nền tảng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa bài giảng theo năng lực từng học sinh.
Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp giáo viên tiết kiệm thời gian mà còn mở ra nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo. Nhờ có bảng tương tác, tivi thông minh, phần mềm mô phỏng, bài học trở nên trực quan, sinh động, giúp học sinh dễ tiếp thu hơn. Thầy Dương Công Xuân, giáo viên môn Tiếng Anh tại Trường THCS Long Đống (huyện Bắc Sơn) chia sẻ: “Tôi thường xuyên sử dụng giáo án điện tử kết hợp với tivi thông minh để trình chiếu video, hình ảnh minh họa, giúp học sinh dễ dàng quan sát, tưởng tượng và tiếp thu bài học. Đặc biệt, học sinh có thể nghe băng ghi âm giọng nói của người bản xứ để điều chỉnh phát âm, ngữ điệu. Nhờ vậy, lớp học trở nên sinh động, tăng tính tương tác, giúp các em hào hứng hơn với môn học.”
Sự thay đổi này không chỉ mang lại hiệu quả cho giáo viên mà còn giúp học sinh tiếp cận bài học một cách chủ động, sáng tạo hơn. Em Vũ Bình Nhi, lớp 11C, Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: “Trước đây, việc học chủ yếu dựa vào sách vở, nhiều bài rất khó hình dung, nhất là các môn như: Toán, Vật lý hay Tiếng Anh. Nhưng bây giờ lớp học có máy chiếu, tivi thông minh, thậm chí có những tiết học thầy cô cho làm bài trực tuyến trên máy tính. Những bài giảng có video minh họa, hình ảnh trực quan giúp em dễ hiểu hơn. Ngoài ra, nhờ có phần mềm học tập và kho tài liệu trực tuyến, em có thể tự ôn bài ở nhà, tìm kiếm thêm kiến thức ngoài sách giáo khoa.”
Bên cạnh đổi mới giảng dạy, công tác quản lý giáo dục cũng có những bước tiến đáng kể nhờ chuyển đổi số. Hiện tại, 100% trường học trong tỉnh đã hoàn thành cơ sở dữ liệu ngành, liên thông với hệ thống của Bộ GD&ĐT. Tất cả các trường đã thực hiện sổ điện tử, xác thực điện tử, giúp giảm tải công tác hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý.
Việc ứng dụng công nghệ số vào điều hành, giảng dạy không chỉ giúp nhà trường quản lý dễ dàng hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Nhờ sự đầu tư bài bản và các giải pháp đồng bộ, hiện nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy và quản lý, từng bước hiện thực hóa mục tiêu “Trường học thông minh”.