Chuyên gia truyền thông giải mã độ 'hot' của Cơm quê Dượng Bầu
Chuyên gia truyền thông mạng xã hội chưa thấy cách gỡ cho drama 'cơm quê Dượng Bầu' để đạt hiệu quả kinh doanh
Xuất hiện trên TikTok chưa đầy 2 tháng, Cơm quê Dượng Bầu đã nhanh chóng trở thành cái tên được bàn tán trong giới kinh doanh ẩm thực (F&B). Kênh TikTok của quán thu hút gần 200.000 lượt theo dõi, hàng chục triệu lượt xem mỗi video và gần 8 triệu lượt thích. Tuy nhiên, độ nổi tiếng này đi kèm với không ít tranh cãi.
Các video xoay quanh những món ăn dân dã như trứng chiên, thịt kho, rau luộc… nhưng với mức giá bị đánh giá là bất hợp lý.
Một phần trứng chiên gồm 3 quả và vài cọng hành lá có giá 110.000 đồng khiến nhiều người phản ứng gay gắt. Hình ảnh quán sử dụng chén mẻ để "tạo chất quê" nhưng lại gây lo ngại về an toàn thực phẩm, cùng với phiếu tính tiền có lời lẽ bị cho là thiếu tôn trọng khách, càng khiến dư luận mất thiện cảm.

Chuyên gia truyền thông Trương Thành Đạt
Theo chuyên gia truyền thông Trương Thành Đạt (Daniel Trương), Giám đốc vận hành MVOT Group, Cơm quê Dượng Bầu đang áp dụng công thức xây dựng nội dung gây tranh cãi - một chiến thuật phổ biến để nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội.
"Người ta càng tranh cãi, quán càng được chú ý. Ở góc độ truyền thông, họ đang thành công về mặt nhận diện. Nhưng hiệu quả kinh doanh thì chưa thấy đâu" - ông nhận định.
Phân tích sâu hơn về trường hợp này, ông Đạt cho biết cơm quê Dượng Bầu dùng nội dung giá cao để gây tranh cãi, na ná như trường hợp Thái Công. Tuy nhiên, các sản phẩm của Thái Công xây dựng thương hiệu ở phân khúc cao cấp trong khi cơm quê là mặt hàng phổ biến, người tiêu dùng đã định hình mặt bằng giá.

Cơm quê Dượng Bầu thu hút hàng triệu view mỗi clip
Lý do quán đưa ra để bán giá cao là mặt bằng gần Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) nhưng đây không phải là lý do thuyết phục được người tiêu dùng. Thực tế, có nhiều quán ăn khu vực này nhưng giá không cao như vậy.
"Giá là vấn đề nhạy cảm nên việc xử lý truyền thông sau này, nôm na hay gọi là "làm sạch" hay "tẩy trắng" thương hiệu sẽ rất khó. Bởi cuối cùng thì một chiến dịch truyền thông thành công vẫn phải đo lường bằng hiệu quả kinh tế" – ông Đạt nhấn mạnh.
Với cách làm nội dung gây tranh cãi, thường sẽ nhanh chóng viral nhưng người làm truyền thông phải tính đến đường lùi. Thương hiệu được nhiều người biết đến mà chủ đầu tư không thu được tiền về cũng là thất bại.
"Là người làm truyền thông mạng xã hội lâu năm nhưng thật tình tôi vẫn chưa nghĩ ra cách "gỡ" cho trường hợp này và chưa hiểu chiến lược kinh doanh của họ. Tôi cũng đang chờ xem họ xử lý và drama này sẽ kết thúc ra sao" – ông Đạt nói.