CHUYÊN MỤC CÔNG ĐOÀN: Vui học ở trường dân tộc nội trú
Những cô bé, cậu bé tuổi học trò đang ngày ngày sống trong một môi trường giáo dục bổ ích, thân thiện với những người thầy, người cô nhiệt huyết. Học tập và vui chơi phù hợp, đó đang là sinh hoạt hàng ngày của những cô, cậu học trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú trung học cơ sở, trung học phổ thông (THCS THPT) tỉnh Lâm Đồng.

Đội bóng đá nữ Trường PTDT Nội trú THCS-THPT tỉnh đoạt Huy chương Vàng Đại hội Thể dục thể thao ngành Giáo dục năm học 2024-2025
• MÁI ẤM CỦA TRÊN 600 HỌC TRÒ
Đôi bạn Jor Lơng Nai Anh và K’Ngọc Điệp, cùng học lớp 11, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng, lần đầu tiên tham dự một giải bóng bàn lớn. Nai Anh cho biết, em là người Churu, tới từ xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng. Nai Anh và K’Ngọc Điệp mới tập bóng bàn dưới sự hướng dẫn của thầy Hải, giáo viên thể dục nhà trường. Nai Anh cho biết, cô cũng như các bạn đều ở ký túc xá của trường, việc ăn, ở, sinh hoạt đều được nhà trường chăm sóc. Trong đó, ngoài giờ học, cô và các bạn tham dự rất nhiều các sinh hoạt thể dục, thể thao, văn hóa - văn nghệ. “Các bạn tập cầu lông, bóng đá hay bóng chuyền, bóng chuyền hơi hoặc bóng bàn. Trường còn có Câu lạc bộ Cồng chiêng để các bạn yêu thích văn hóa cổ truyền của dân tộc mình có thể tham gia. Với em, mái trường dân tộc nội trú là mái ấm thứ hai”, Nai Anh cho biết.
Cô giáo Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh chia sẻ, năm học 2024 - 2025, trường có 640 học sinh gồm hai cấp học, cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, trong đó có 445 học sinh cấp trung học phổ thông. Các em tới từ 6 huyện, từ Di Linh đổ lên. Chúng tôi tập trung dạy dỗ, định hướng, chăm sóc cho trên 600 học trò đang tuổi ăn, tuổi lớn. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, người lao động nhà trường đã nỗ lực chăm sóc cho các em được học tập và sinh hoạt trong một môi trường sư phạm”, cô Phạm Thị Hồng cho biết.
Cũng theo cô Phạm Thị Hồng, các em sinh hoạt trong nhà trường, ở trong ký túc xá và ăn một ngày 3 bữa. Vì vậy, nhà trường phải đảm bảo cho các em các sinh hoạt giống như mái ấm gia đình, đồng thời lên kế hoạch để các em vừa học văn hóa, vừa tham gia đầy đủ các hoạt động về thể chất. Về dạy văn hóa, ngoài giờ lên lớp theo chương trình, trường còn bố trí thêm các tiết dạy hỗ trợ các môn học cho các em. Như các môn Toán, Văn dành cho khối lớp 10, lớp 11, các môn thi tốt nghiệp dành cho khối lớp 12. Các em được tham dự các lớp học phụ đạo và không phải đóng chi phí. Nhà trường tích cực hỗ trợ để học trò trường dân tộc nội trú có thể mạnh mẽ bước tiếp trên con đường học vấn. Và niềm tự hào của trường là hằng năm, có trên 70% học sinh khối lớp 12 đậu cao đẳng, đại học. Trong đó, nhiều em đã bước những bước xa hơn, cao hơn trên con đường học vấn.
• CHĂM LO HỌC VÀ CHƠI
“Ngoài chuyện học tập, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh còn đầu tư mạnh cho học sinh tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao. Các câu lạc bộ Bóng chuyền, Bóng bàn, Cồng chiêng,… được thành lập với sự huấn luyện của các giáo viên thể dục. Riêng về cồng chiêng, nhà trường đã phối hợp với ngành văn hóa mời các nghệ nhân về dạy cho các em ngay tại trường học. Với những bạn có sở thích, trường còn dạy cả nghề dệt thổ cẩm truyền thống cho các bạn. Còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động của trường vô cùng cố gắng để đồng hành cùng học trò. Chúng tôi tự hào đã trở thành mái ấm cho các em trong thời gian học tập”, cô Phạm Thị Hồng tâm sự.
"Với trường chúng tôi, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo không chỉ là thầy mà còn là người bạn, người thân và các em", thầy Trần Trung Sỹ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhà trường rất chân thành. Thầy Sỹ cho biết, các em đang lứa tuổi dậy thì, có rất nhiều băn khoăn trong cuộc sống. Vì vậy, đội ngũ thầy cô giáo là những người gần gũi nhất, chia sẻ, tâm sự với các em hằng ngày. “Học trò ở ký túc xá, tối nào thầy cô giáo cũng chia hai ca để trực đêm cùng các em. Ca đầu thường là các cô trực, ca sau là các thầy chia nhau trực. Trực đêm để đồng hành cùng các em, đảm bảo môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh, giúp học trò cũng như gia đình của các em yên tâm. Ngay như khu tập thể của giáo viên trong trường, các thầy cô đang ở trong khu tập thể cũng là những người trực thường xuyên”, thầy Trần Trung Sỹ chia sẻ.
Cứ 5 giờ sáng, khi tiếng nhạc cất lên, học trò ra sân tập thể dục cũng là lúc các thầy cô đồng hành, cùng tập với học trò. Vì vậy, môi trường sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao của trường dân tộc nội trú rất phát triển. Học trò luôn tìm được những môn thể thao mình yêu thích để tập luyện. Thời gian học xen kẽ cùng thời gian chơi đã giúp các em có được sức khỏe, tinh thần minh mẫn để việc học ngày càng tốt hơn. "Chúng tôi cũng xác định rất rõ, với học trò của mình, không chỉ là nghĩa vụ của một người thầy mà chúng tôi còn là những người bạn, người thân của các em. Vì vậy, cán bộ, nhà giáo, người lao động của trường luôn xác định rõ nhiệm vụ được giao phó, hết lòng vì học sinh và mái trường thân yêu", thầy Trần Trung Sỹ tâm sự.