Có buộc cập nhật lại địa chỉ cư trú sau sáp nhập tỉnh, thành?

Bạn Minh Phương (Thái Bình) hỏi: Xin hỏi, từ 1/7, người dân có bắt buộc phải cập nhật lại địa chỉ cư trú sau sáp nhập tỉnh, thành không? Sau sáp nhập tỉnh, thành, cơ quan có được yêu cầu người dân đổi lại giấy tờ không?

- Luật sư Tống Chí Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội tư vấn: Tại Công văn 1555/BCA-C06 của Bộ Công an hướng dẫn nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, trong đó hướng dẫn về việc điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, CSDL về cư trú.

Theo đó, Cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong CSDLQG về dân cư, CSDL về cư trú khi Nghị quyết, Quyết định của cấp có thẩm quyền về sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số đơn vị cấp xã được ban hành (Công dân không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính).

Như vậy, theo hướng dẫn của Bộ Công an, Công an cấp xã sẽ có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong CSDLQG về dân cư, CSDL về cư trú. Công dân không cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính.

Về việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác có yêu cầu cung cấp thông tin nơi cư trú của công dân, khi phát hiện có sự khác nhau giữa thông tin in trên thẻ căn cước hoặc thông tin lưu trữ trong bộ phận lưu trữ được mã hóa của thẻ căn cước với thông tin trong căn cước điện tử thì cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin trong căn cước điện tử, đặc biệt là thông tin nơi cư trú của công dân sau khi điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính, không được yêu cầu người dân thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước.

Bên cạnh đó, đối với các văn bản, giấy tờ được cấp trước khi sáp nhập, căn cứ Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước quy định như sau:

Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, theo quy định nêu trên, sau sáp nhập tỉnh, thành các cơ quan chức năng không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng.

Các văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sáp nhập mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

Hồng Thương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/co-buoc-cap-nhat-lai-dia-chi-cu-tru-sau-sap-nhap-tinh-thanh-post552877.html