Có doanh nghiệp không quá lo ngại về thuế quan mới
Tự chủ nguyên liệu, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm chất lượng là chiến lược giúp một số doanh nghiệp không bị ảnh hưởng quá nhiều dưới tác động thuế quan của Mỹ.
Sáng nay 10-4, tại đại hội cổ đông thường niên, trả lời câu hỏi cổ đông trước việc thông tin tạm hoãn thuế quan của ông Trump, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm G.C (GC Food), một ông lớn trong ngành nha đam đã cho biết, việc Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày là một tín hiệu tích cực. Điều này mang đến thời gian vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Thứ, mức thuế 10% đã có hiệu lực từ ngày 5-4 vẫn nằm trong khả năng chịu đựng của nhiều doanh nghiệp và không gây ra tác động đáng kể đến giá thành sản phẩm.
Ngoài ra, "ông vua nha đam" có sản phẩm sử dụng tỉ lệ nguyên liệu nội địa cao, duy trì được sức cạnh tranh về giá khi xuất khẩu sang Mỹ. Điều này giúp công ty ít bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thuế nhập khẩu của Mỹ.

GC Food có sản phẩm sử dụng tỉ lệ nguyên liệu nội địa cao, duy trì được sức cạnh tranh về giá khi xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: PHƯƠNG MINH
"Hiện tại, thị phần tại Mỹ đóng góp 2% vào tổng doanh thu của GC Food và công ty kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 5% trong năm nay.
Trong bối cảnh Mỹ hoãn thuế, chúng tôi đang tích cực làm việc với các đối tác để đẩy nhanh tiến độ giao hàng, tận dụng tối đa khoảng thời gian quý báu này" - ông Thứ nói.
Theo ông Thứ, để các biến động từ chính sách thuế của Mỹ không gây ra lo ngại quá lớn, GC Food mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và thị trường quốc tế thông qua tận dụng các hiệp định thương mại tự do.
Đồng thời công ty chuyển đổi sản xuất xanh, áp dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trên cơ sở này, GC Food tự tin đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 gần 90 tỉ, tăng 41% so với năm 2024 (63,8 tỉ đồng).
Trong lá thư gửi cổ đông mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết, chính sách thuế quan của ông Trump không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu chính của công ty.
Cụ thể mặt hàng chuối của HAGL chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật. Đối với chuối xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật, giá được chốt ổn định theo năm, còn thị trường Trung Quốc, giá thỏa thuận theo tuần.
"Dù vậy, chúng tôi vẫn theo dõi sát diễn biến quốc tế để điều chỉnh chiến lược kinh doanh và đảm bảo ổn định các kế hoạch sản xuất, xuất khẩu đã được thiết lập" - ông Đức nói.

Đa dạng hóa thị trường là cách mà nhiều doanh nghiệp Việt thực thi để đảm bảo tăng trưởng kinh doanh tốt trong bối cảnh thuế quan mới của Mỹ. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Tương tự, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết, mức thuế quan của ông Trump được đề xuất trước đó có tác động rất hạn chế đến hoạt động kinh doanh và triển vọng của công ty.
Nguyên nhân, thị trường Mỹ đóng góp chưa đến 1% doanh thu. Các sản phẩm chủ lực của Masan hiện được miễn trừ khỏi các biện pháp thuế quan đã công bố. Mô hình kinh doanh của công ty tập trung vào thị trường nội địa nên ít bị ảnh hưởng các chính sách thuế quan mới của ông Trump.
"Tuy nhiên, công ty vẫn chuẩn bị các chiến lược kinh doanh để thích ứng với mọi kịch bản thuế quan có thể xảy ra" - ông Nguyễn Đăng Quang nói.
Nguồn PLO: https://plo.vn/co-doanh-nghiep-khong-qua-lo-ngai-ve-thue-quan-moi-post843630.html