Cô giáo có duyên với học trò khiếm thị
Cô giáo trẻ Lê Thị Hồng Nhung tâm nguyện rằng phải sống thật ý nghĩa và phải làm được điều gì đó để hỗ trợ cho cộng đồng học sinh khiếm thị.
Về thăm trường chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong một dịp công tác, tôi tình cờ biết đến câu chuyện của cô giáo trẻ Lê Thị Hồng Nhung – Cô giáo có cái duyên đặc biệt với học sinh khiếm thị.
Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành Hóa học, cô Lê Thị Hồng Nhung đạt học bổng toàn phần, theo học ngành Master of teaching (Thạc sĩ phương pháp giảng dạy) chuyên ngành Science (Khoa học tự nhiên) của trường Đại học Newcastle, Úc.
Hoàn thành chương trình Thạc sĩ, cô về công tác tại trường Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cô Nhung tâm sự: “Cách đây 10 năm, em tham gia dạy học tình nguyện cho các bạn khiếm thị ở mái ấm Bừng Sáng. Tại đây em có duyên được tham dự chương trình ca nhạc gây quĩ đặc biệt do chính các bạn khiếm thị trong mái ấm tổ chức.
Khi chương trình sắp bắt đầu, điện nguyên tòa nhà đột ngột tắt, người tham gia nhốn nháo lo lắng cho chương trình, vì không biết sự cố gì đang xảy ra. Khoảng 1 phút sau, một ánh đèn nhỏ xuất hiện trên sân khấu, chị MC theo sau đó bước ra.
Chị nói một câu khắc vào tâm em đến ngày hôm nay: "Các bạn ơi, các bạn chỉ mới mất ánh sáng có 1 phút thôi, còn chúng tôi những người khiếm thị cả một đời chưa một lần nhìn thấy ánh sáng, chúng tôi sẽ sống thế nào?
Chúng tôi vẫn sống tốt các bạn ạ, vẫn yêu đời và nhìn đời theo màu trong sáng nhất".
Chị MC sinh ra bẩm sinh không có mí mắt nhưng với nỗ lực mạnh mẽ, khi đứng trên sân khấu này chị đã cầm trên tay tấm bằng Cử nhân từ Đại học khoa học xã hội nhân văn.
Từ đó đến nay, em luôn tâm nguyện rằng phải sống thật ý nghĩa và phải làm được điều gì đó để hỗ trợ cho cộng đồng học sinh khiếm thị.
Qua tiếp xúc và tìm hiểu, em nhận thấy học sinh khiếm thị gặp nhiều trở ngại khi học các môn tự nhiên đặc biệt là môn Hóa học do phải tư duy trừu tượng, trong khi các giáo cụ học tập trực quan cho học sinh khiếm thị còn nhiều hạn chế.
Em luôn đau đáu một điều, làm sao để hỗ trợ cho việc học Hóa của các bạn học sinh khiếm thị đây?
Trong một lần tâm sự với học trò, các em đề xuất “Mình làm cho các bạn khiếm thị bảng tuần hoàn biết nói đi cô”.
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học tương tác tích hợp Audios ra đời ra đời như vậy đó thầy. Cả cô và trò cùng làm, biết bao lần thất bại vẫn không nản chí.
Với sự hỗ trợ từ Ban giám hiệu trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Irish Aid và nhóm nghiên cứu SL-STEM trường Đại học Khoa học tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh, 95 học sinh của 3 lớp 10 Toán 1, 10 Anh văn 1 và 10 Tin trường Lê Quý Đôn, đã hoàn thành dự án với một số sản phẩm vượt xa mong đợi.
Kết thúc dự án, học sinh được tham gia chuyến trải nghiệm thực tế một ngày cùng học sinh khiếm thị và tận tay trao sản phẩm đến các bạn tại trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu.
Sau chuyến đi, học sinh chiêm nghiệm được nhiều điều để hiểu và biết trân quý cuộc sống hiện tại, biết nỗ lực sống vì một xã hội tốt đẹp hơn”.
Cô Nhung cảm thấy vô cùng hạnh phúc bởi sau tất cả, tinh thần vì cộng đồng đã được lan tỏa đến thế hệ trẻ - Những học trò nhỏ đầy yêu thương của cô.
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học tương tác tích hợp Audios, theo lời dí dỏm của cô Hà Thanh Vân – Hiệu trưởng trường Nguyễn Đình Chiểu: “Bảng tuần hoàn biết nói đầu tiên cho học sinh khiếm thị; bảng tuần hoàn nhân ái”.
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học tương tác tích hợp Audios dành cho người khiếm thị đã gây tiếng vang trên cộng đồng khiếm thị khu vực và thế giới.
Tháng 12 năm 2018, Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học tương tác tích hợp Audios được báo cáo tại hội thảo Quốc tế “1st International Symposium on Community Based Learning and Stem Education” do Lãnh sự quán Ireland kết hợp cùng Irish Aid và trường Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với bài báo cáo: “Designing Interactive Periodic Table for Visually Impaired Students at Nguyen Dinh Chieu High School for the Blind”.
Tháng 7 năm 2019, cô Lê Thị Hồng Nhung được Federation of Asian Chemical Societies (Liên đoàn các hiệp hội Hóa học Châu Á) tài trợ học bổng tham dự hội thảo Quốc tế “The 8th International Conference on Network for Inter-Asian Chemistry Educators” tại trường Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Bắc với bài tham luận: “CBL-STEAM learning project through design thinking for visually impaired students: High school students’ exploration of Periodic Table”.
Mong ước của cô Nhung, sản phẩm Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học tương tác tích hợp Audios được nhân rộng, để mỗi em học sinh khiếm thị trên cả nước sẽ được trang bị một bảng tuần hoàn tương tác riêng.
Cô không đặt giới hạn cho dự án mà vẫn tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ở những phiên bản tối ưu hơn, đồng thời tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm khác hỗ trợ cho cộng đồng khiếm thị.
Trong dạy học, cô thực hiện theo định hướng STEM; học tập phục vụ cộng đồng; ngoài định hình khả năng tự nghiên cứu cho học trò, cô giáo Hồng Nhung còn mang lại cho học trò của mình những giá trị sống, khơi gợi ở các em những cảm xúc – biết sống nhân ái, biết cảm thông và sẻ chia, biết đứng dậy sau thất bại, cho các em cơ hội được trưởng thành để thành người tốt, có ích cho xã hội.
Nơi lạnh nhất không phải ở Nam cực, nơi lạnh nhất chính là nơi không có yêu thương. Mỗi giáo viên phải là tấm gương về sự sẻ chia và lan tỏa lòng nhân ái đến học trò; đặc biệt là những học trò khuyết tật.