Cô giáo trẻ 'gieo chữ ' ở vùng xa
Từ điểm trường chính Trường mầm non Mã Đà (xã Trị An, tỉnh Đồng Nai) đến với điểm trường Cây Sung (thuộc Trường mầm non Mã Đà), ở ấp 3, xã Trị An phải đi hơn 20km, trong đó có gần 8km đường đất đỏ, mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì lầy lội. Đây lại là con đường đến trường hằng ngày của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Nga, giáo viên Trường mầm non Mã Đà suốt nhiều năm.

Cô Nguyễn Thị Thu Nga hướng dẫn học sinh khởi động bằng những hoạt động sôi nổi trước giờ học chữ. Ảnh: Nga Sơn
Trải qua bao mùa mưa, nắng, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Nga vẫn cần mẫn, tận tụy “đưa đò”, lan tỏa yêu thương, đem kiến thức, kỹ năng đến với những em thơ ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.
Viết tiếp ước mơ của mẹ
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có mẹ là giáo viên mầm non nên từ nhỏ dáng vẻ của mẹ mỗi khi đến trường đã hằn sâu trong tâm thức của Nga. Đây cũng là lý do cô chọn học sư phạm mầm non (hệ cao đẳng) tại Trường đại học Đồng Nai sau khi hoàn thành bậc học phổ thông.
Cô Nga chia sẻ: “Đang học năm cuối hệ cao đẳng, mẹ tôi bị bệnh nan y rồi qua đời. Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước đó nhưng từ khi mẹ ra đi, phải mất một thời gian, nỗi đau mất mát trong tôi mới dần ngủ yên”.
Ngay thời điểm ấy, cô đã xác định sẽ trở về vùng đất Mã Đà để viết tiếp ước mơ làm cô giáo mầm non của mẹ sau khi hoàn thành chương trình học. Khi biết cô có ý định trở về vùng đất Mã Đà còn nhiều khó khăn, người thân, bạn bè đều khuyên cô cân nhắc. Nhưng là một người trẻ, mang trong mình nhiệt huyết, cô Nga không cho phép bản thân lựa chọn vùng an toàn, mà dấn thân vào những việc mới, việc khó.
Sau khi hoàn thành hệ cao đẳng sư phạm mầm non, cô Nga tiếp tục học liên thông lên đại học tại Trường đại học Đồng Nai. Trong thời gian này, cô nộp hồ sơ ứng tuyển vào Trường mầm non Mã Đà và chính thức trúng tuyển vào năm 2014. Trường mầm non Mã Đà có 6 điểm trường, trong đó có 2 điểm trường nằm sâu trong rừng (điểm trường Cây Sung ở ấp 3 và điểm trường C3 Suối Tượng ở ấp 4) đi lại khó khăn nên hằng năm, giáo viên sẽ luân phiên giảng dạy ở 2 điểm trường này.
Tại Gala Thanh niên sống đẹp năm 2025 do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây tại Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thị Thu Nga vinh dự là một trong 20 thanh niên tiêu biểu được trao giải thưởng Thanh niên sống đẹp - đây là những cá nhân đã có hành động đẹp, nghĩa cử nhân văn và đóng góp tích cực cho xã hội, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sống đẹp, sống có ích trong cộng đồng người trẻ.
Thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ, cô Nga được phân công giảng dạy ở điểm chính (ấp 1, xã Trị An) và năm học 2020-2021, cô vào công tác tại điểm trường Cây Sung. Thời điểm cô nhận nhiệm vụ dạy tại điểm trường Cây Sung khá khó khăn.
Theo chia sẻ của cô Nga, chồng đi làm xa, 3 con còn nhỏ (một bé học lớp 5, một bé học lớp lá và một bé mới 2,5 tuổi) và đặc biệt là đang ở độ tuổi cần có mẹ ở bên nhưng được gia đình hậu thuẫn nên cô quyết định đến với điểm trường Cây Sung với mong muốn mang ánh sáng tri thức đến với những trẻ em vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Năm học 2024-2025, thấy đồng nghiệp được giao dạy ở điểm trường Cây Sung vướng bận chuyện gia đình không thể vào điểm trường, cô Nga một lần nữa tình nguyện dạy ở điểm trường thay cho người đồng nghiệp của mình.
2 năm gắn bó với điểm trường Cây Sung, ngày nào cô Nga cũng dậy sớm để đi vào điểm trường.
Cô Nga cho biết: 7h trường đón các bé nên 6h30 các cô phải có mặt để sắp xếp, dọn dẹp lớp học. Năm học vừa qua, cô Nga còn thực hiện thêm nhiệm vụ vận chuyển thực phẩm, nên sáng sớm trước khi vào điểm trường, cô đều ghé điểm trường chính để lấy thực phẩm đưa vào điểm trường.
Con đường độc đạo dẫn đến điểm trường Cây Sung dài hơn 20km, trong đó có gần 8km đường đất đỏ xuyên rừng. Bên cạnh sự vắng vẻ, vào mùa nắng, cây cối hai bên đường được phủ một lớp màu đỏ của bụi đất, chạy xe trên đường dù che chắn kỹ nhưng vào đến điểm trường lúc nào mặt mũi cô cũng lem nhem. Vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt, nhiều “ổ voi”, “ổ gà”. Cũng có lúc đi đường gặp mưa lớn, mặt đường đầy nước, cô không phân biệt được đâu là đường bằng, nên việc bị té là chuyện thường…
“Gian nan là thế nhưng với tôi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Niềm hạnh phúc của tôi là mỗi sáng được đến lớp, được thấy các con chờ đón, được nghe các con gọi 2 tiếng cô Nga... Những mệt nhọc trên hành trình đến điểm trường tan biến, tôi như được tiếp thêm động lực để hoạt động tích cực, đem đến cho các con những trải nghiệm thú vị” - cô Nga bộc bạch.
Lan tỏa yêu thương đến học trò vùng xa
11 năm gắn bó với sự nghiệp “đưa đò” ở vùng đất Mã Đà còn nhiều khó khăn, cô Nga hiểu từng hoàn cảnh của học trò trong lớp. Theo chia sẻ của cô Nga, phụ huynh của các em đa số làm nông, làm thuê, làm nghề đánh bắt cá, thu nhập không ổn định. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều phụ huynh còn phải gửi con cho ông bà lớn tuổi chăm sóc để đi làm ăn xa. Không muốn học sinh của mình sau này tiếp tục cam chịu cảnh sống khó khăn, cô Nga luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học để khơi dậy niềm đam mê học tập của học sinh, giúp các em từng bước nhận thức được giá trị của việc học để sau này có tương lai tươi sáng hơn.
Bản thân cô còn đề xuất những sáng kiến, giải pháp hay trong giảng dạy. Trong năm học vừa qua, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ từ 5-6 tuổi của cô Nga được áp dụng tại trường mang lại hiệu quả rõ rệt, trẻ hứng thú, tự tin hơn khi học chữ, 100% trẻ lớp lá đã ghi nhớ được bảng chữ cái.
Chia sẻ về sáng kiến này, cô Nga cho biết: Làm quen với chữ cái là hoạt động quan trọng và cần thiết, góp phần hình thành năng lực hoạt động và phát triển tư duy của trẻ. Năm học 2024-2025, từ thực trạng trẻ 5-6 tuổi nhưng chưa nhớ bảng chữ cái, phát âm chưa rõ, kỹ năng tô viết, cách cầm bút còn hạn chế…, cô đã thay đổi hình thức tổ chức hoạt động làm quen chữ cái bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các hoạt động theo nhóm; sử dụng một số vật dụng có sẵn để tạo thành chữ cái; nặn chữ cái từ đất sét; ký hiệu chữ cái trên khăn, ly của trẻ… giúp trẻ dễ hình dung và ghi nhớ chữ cái…
Không chỉ làm tốt vai trò dạy chữ, dạy kỹ năng cho trẻ, cô Nga còn chủ động tìm kiếm, kết nối với mạnh thường quân để hỗ trợ trang bị thêm cơ sở vật chất cho các điểm trường với mong muốn các em được chăm sóc tốt hơn.
Chỉ vào tấm mành trúc che trước cửa các lớp ở điểm trường Cây Sung, cô Nga cho hay: Khu vực trước cửa lớp là nơi trẻ thường vui chơi, ngồi ăn cơm trưa. Trước đây, khi chưa có tấm mành này, mùa nắng học sinh ngồi ăn cơm nóng bức đến đổ mồ hôi. Thương học trò, cô Nga đã vận động 6 tấm mành trúc che cho bớt nắng nóng. Không chỉ vận động cho điểm trường Cây Sung, cô Nga còn vận động mành trúc để che nắng cho học sinh ở điểm trường C3 Suối Tượng, điểm trường chính. Bên cạnh đó, cô còn vận động làm hành lang, mái che, quạt, kệ góc, tủ đựng đồ, giá treo khăn, đồ chơi… cho học sinh. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô còn xây dựng các quỹ để hỗ trợ học phí; vận động mạnh thường quân trao tặng ba lô, sách, vở, đồ dùng học tập…
Cô Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non Mã Đà nhận định: Cô Nga là một đảng viên, giáo viên trẻ yêu nghề, luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ giảng dạy ở các điểm trường khó khăn. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, cá nhân cô Nga còn kết nối mạnh thường quân hỗ trợ các điểm trường, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có thêm động lực đến trường.
“Chúng tôi luôn coi cô Nga là tấm gương sáng để học tập, noi theo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, hỗ trợ nhiều hơn những hoàn cảnh học sinh khó khăn, giúp các em có thêm động lực đến trường” - cô Thủy cho hay.













