Cơ hội phát triển sản phẩm dịch vụ cho người cao tuổi

'Kinh tế bạc' là mô hình đáp ứng nhu cầu người cao tuổi, còn mới ở Việt Nam và chưa được khai thác hiệu quả.

“Kinh tế bạc” - hay còn gọi là “kinh tế tóc bạc” - là khái niệm dùng để chỉ toàn bộ các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi. Ở Việt Nam, tư duy này vẫn còn mới mẻ. Các lĩnh vực dịch vụ, sản phẩm như y tế lão khoa, điều dưỡng, nhà ở thích nghi, du lịch an toàn, thực phẩm chức năng đến các công nghệ hỗ trợ,… vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Bà Phạm Thị Lan Phương, 68 tuổi (phố Đội Cấn) mới tham gia sinh hoạt tại trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi quốc tế An Bình được ít ngày. Ban đầu tưởng chừng không thể quen với nề nếp sinh hoạt tại đây, nhưng nhờ sự chăm sóc nhiệt tình của các điều dưỡng, và các hoạt động phong phú tại trung tâm mà bà đã có thể dần thích nghi; và an tâm ở lại.

Nếu như năm 2014, cả nước mới có khoảng 9,5 triệu người cao tuổi thì đến nay, con số này đã lên tới 16,5 triệu. Và theo dự báo, chỉ hơn một thập niên nữa, đất nước sẽ chính thức trở thành một xã hội già hóa. Đây cũng là dấu hiệu của một thị trường đặc biệt đang hình thành là nền "kinh tế bạc" với các lĩnh vực dịch vụ, sản phẩm như y tế lão khoa, điều dưỡng, nhà ở thích nghi, du lịch an toàn, thực phẩm chức năng đến các công nghệ hỗ trợ cho cuộc sống của người cao tuổi.

Bà Lê Thị Thanh Bình – Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Người cao tuổi Quốc tế An Bình cho biết: "Đến với các trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thì không phải là những người cao tuổi mà do không có điều kiện chăm sóc về sức khỏe nhà mà có cả những người có đủ điều kiện nhưng người ta muốn đến đây để được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt hơn, phù hợp với các độ tuổi mà ở gia đình chưa chắc đã đáp ứng tốt bằng các trung tâm chăm sóc sức khỏe."

Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh – Chuyên gia Xã hội học cho biết: "Ngày nay, chúng ta không còn xa lạ gì với những mô hình như là nhà dưỡng lão tư nhân hay là những người hộ lý gia đình. Thế rồi kể cả những dịch vụ khác ở trong cộng đồng. Với sự phát triển của các dịch vụ như hiện nay, chúng ta cũng cần phải có một sự điều chỉnh về cơ chế, chính sách, làm sao để có thể mở rộng sự phát triển của các loại hình dịch vụ này."

Để người cao tuổi Việt Nam có thể tạo ra chuỗi giá trị mới từ “kinh tế bạc”, trong thời gian tới, ngoài yếu tố chính sách trong việc kêu gọi đầu tư, thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành như y tế, bảo hiểm, công nghệ, bất động sản, du lịch… Từ đó, khái niệm “chăm sóc người cao tuổi” cần dần chuyển sang “phục vụ và khai thác tiềm năng của người cao tuổi”; và khi đó nền “kinh tế bạc” mới thật sự khởi động.

Trần Nam

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/co-hoi-phat-trien-san-pham-dich-vu-cho-nguoi-cao-tuoi-369273.htm