Cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Theo nhận định của giới chuyên gia, chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được kéo dài đến ngày 31/12/2027 sẽ là đòn bẩy thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ưu đãi đến 31/12/2027

Nhằm ưu đãi để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, ngày 10/2/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Sản xuất và lắp ráp các dòng xe tải tại Nhà máy THACO. Ảnh: N.A.

Sản xuất và lắp ráp các dòng xe tải tại Nhà máy THACO. Ảnh: N.A.

Trước đó, Bộ Công thương, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị Chính phủ gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027, tương đương với khoảng thời gian của chương trình ưu đãi thuế khác trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô.

Liên quan tới Nghị định số 21/2025/NĐ-CP sửa đổi, Điều 9 của nghị định này về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đến ngày 31/12/2027 (gọi tắt là Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô).

Quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô) đến ngày 31/12/2027 như sau: Tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, người khai hải quan thực hiện kê khai, tính thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu theo mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định, chưa áp dụng mức thuế suất 0%.

Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại Nghị định này được áp dụng đến ngày 31/12/2027. Doanh nghiệp (DN) đã đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô quy định trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành không phải đăng ký lại Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô và được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định này.

Mở rộng quy mô nhờ “đòn bẩy” ưu đãi thuế

Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được áp dụng vào thời điểm này sẽ không khác gì đòn bẩy quan trọng, giúp DN yên tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị, đồng thời từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô.

Còn theo đại diện Bộ Tài chính, việc gia hạn Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027, là giải pháp cần thiết nhằm hiện thực hóa chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ. Chính sách này không chỉ hỗ trợ DN trong nước mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô mà còn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0%.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng nhóm sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phụ tùng khác của xe có động cơ tăng 24,55%; thiết bị khác dùng cho động cơ xe tăng 5,88%; bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ tăng 5,79%. Đối với sản xuất ô tô, chỉ có 2 phân loại là xe có động cơ đốt trong chở từ 10 người trở lên có sản lượng tăng 33,51% và xe có động cơ đốt trong chở dưới 10 người tăng 31,46%.

Kể từ khi Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được ban hành, theo đánh giá của Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), các DN thành viên đã ghi nhận những hiệu quả nhất định thông qua việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất, lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Kể từ năm 2020 đến nay, Bộ Công thương đã cấp Giấy xác nhận ưu đãi khoảng 40 dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo đại diện Bộ Tài chính, việc gia hạn Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027 là giải pháp cần thiết nhằm hiện thực hóa chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ. Chính sách này không chỉ hỗ trợ DN trong nước mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô mà còn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0%.

Minh Quân

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/co-hoi-tham-gia-chuoi-gia-tri-toan-cau-10300302.html