Cơ hội xuất khẩu sản phẩm xanh sang thị trường Anh
Một bộ phận lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho những sản phẩm xanh là cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam sang Anh.
Ngày 11-12, Tạp chí Công Thương tổ chức tại tọa đàm “Cơ hội phát triển sản phẩm thương mại xanh sang thị trường Anh”.
Sau 4 năm thực thi Hiệp định thương mại (FTA) Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình 8,9%/năm.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng trung bình 9,4%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của xuất khẩu Việt Nam. Hiện nay Anh đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, sau Hà Lan và Đức.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho hay, thương mại xanh và phát triển bền vững đã trở thành nội dung không thể thiếu trong các FTA thế hệ mới. Đây cũng là một trong những yêu cầu của các nhà phân phối, nhập khẩu tại Anh.
Ngoài miễn giảm thuế thông qua UKVFTA, doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh quan tâm hơn đến phát triển bền vững, môi trường, trách nhiệm xã hội.
"Một bộ phận lớn người tiêu dùng Anh có thu nhập cao và sẵn sàng trả thêm tiền cho những sản phẩm xanh hơn, sạch hơn", ông Cường nói.
Bởi thế, những doanh nghiệp tiên phong phát triển và xuất khẩu sản phẩm bền vững sẽ có cơ hội và kéo các doanh nghiệp khác cùng phát triển, tạo tín nhiệm với thị trường Anh.
Tiến sĩ Lê Huy Huấn, điều phối viên Chương trình Tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu toàn cầu Việt Nam cho biết, Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất chủ động, tích cực và đã có những bước đi khá rõ nét để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về kinh tế xanh, thương mại xanh của thị trường xuất khẩu nói chung và thị trường Anh nói riêng.
Theo đó, Việt Nam đã ban hành Chiến lược về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, Đề án quốc gia về kinh tế tuần hoàn với các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải carbon, sản xuất và tiêu dùng bền vững...
Đồng thời Việt Nam đã và đang xây dựng thị trường carbon với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu liên quan đến giảm phát thải, phát triển bền vững trong quá trình sản xuất…
Ông Huấn cũng đánh giá, các doanh nghiệp đã chủ động đào tạo, tăng cường năng lực để đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững….
Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) cho biết, trước xu hướng thương mại xanh doanh nghiệp đã tập trung vào chất lượng hàng hóa và nâng cao giá trị sản phẩm thay vì số lượng.
Khi làm được điều đó, giá bán hàng hóa vào thị trường châu Âu hay thị trường Anh của Vinasamex luôn cao hơn khoảng 20% so với giá sản phẩm thông thường trước đây.
“Thời gian tới Vinasamex sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị; phát triển những sản phẩm giá trị cao như sản phẩm organic, sản phẩm tinh dầu phục vụ sản xuất dược phẩm đến các loại bột gia vị…”, bà Huyền chia sẻ.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/co-hoi-xuat-khau-san-pham-xanh-sang-thi-truong-anh-687109.html