Cơ sở hạ tầng đường sắt xuống cấp quá nửa, sửa chữa tốn hàng nghìn tỷ đồng

Đa phần các công trình cơ sở hạ tầng đường sắt đều đã cũ, xuống cấp hoặc hư hỏng và để sửa chữa cần đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng đường sắt đa phần đã cũ, xuống cấp hoặc hư hỏng:

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), qua quá trình rà soát, trên toàn mạng lưới đường sắt có 12/39 hầm xung yếu. Các hầm này đều nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, được xây dựng và đưa vào khai thác cách đây gần 100 năm.

Sau khi được kiểm tra, VNR đánh giá đa phần các hầm đường sắt đã bị xuống cấp, nhiều hầm bị hỏng nặng. Tình trạng chung là vỏ hầm bằng bê tông hoặc đá hộc xây bị phong hóa, nứt vỡ, thấm nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phải hạn chế tốc độ chạy tàu.

Đối với công trình cầu đường sắt, qua rà soát, VNR cho biết có 465/1.862 cầu xung yếu. Các cầu này bị quá niên hạn sử dụng, hoặc kết cấu bê tông, đá xây bị phong hóa, xuất hiện nhiều vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép hoặc có kết cấu thép bị rỉ nặng, mặt cầu yếu.

Cơ sở hạ tầng đường sắt đều đã cũ và xuống cấp, đặc biệt có nhiều công trình tuổi đời gần 100 năm nhưng chưa từng được trùng tu, sửa chữa.

Cơ sở hạ tầng đường sắt đều đã cũ và xuống cấp, đặc biệt có nhiều công trình tuổi đời gần 100 năm nhưng chưa từng được trùng tu, sửa chữa.

Bên cạnh đó, có 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới đường sắt quá niên hạn sử dụng hoặc có vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép, một số cống bị sập, không đảm bảo thoát nước đang phải gia cố tạm bằng dầm bó ray để đảm bảo an toàn. Nếu bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ hàng năm thì sẽ cần khoảng 1.544 tỷ đồng.

Đối với các nhà ga, hiện có tới 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc của toàn bộ mạng lưới đường sắt bị hết niên hạn sử dụng, hoặc bị hư hỏng, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Kinh phí sửa chữa nhà ga theo tính toán dự kiến khoảng 705 tỷ đồng.

Đặc biệt, hiện còn 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu trên toàn bộ mạng lưới đường sắt được giao quản lý, do nền đường, ray, ghi, tà vẹt không phù hợp tiêu chuẩn quy chuẩn, có dấu hiệu nguy hiểm, có đá lăn đá rơi. Để đảm bảo an toàn tàu chạy, sẽ cần đến 9.438 tỷ đồng để đầu tư, sửa chữa các công trình này.

Cần gia cố gấp 1 công trình đường sắt quan trọng:

Theo VNR, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay đã được sử dụng nhiều năm, các thiết bị, vật tư như ray, tà vẹt, ghi, phụ kiện hầu hết đã cũ, lạc hậu, chất lượng thấp, không phù hợp tiêu chuẩn, quá niên hạn và có dấu hiệu nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình đường sắt, an toàn vận tải đường sắt.

Chỉ hơn 1 tháng, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã 2 lần bị chia cắt bởi sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió xảy ra vào đêm 12/4 và hầm Chí Thạnh xảy ra vào trưa 21.5.

Chỉ hơn 1 tháng, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã 2 lần bị chia cắt bởi sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió xảy ra vào đêm 12/4 và hầm Chí Thạnh xảy ra vào trưa 21.5.

Trước mắt, VNR đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các vị trí công trình xung yếu trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Cụ thể, cần khoảng 500 tỷ đồng để gia cố 12 hầm bằng cách sử dụng vòm thép hình, khung chống gồm các cầu.

Ngoài ra còn cần khoảng 700 tỷ đồng để gia cố đảm bảo an toàn đối với 94 cầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Gia Lâm - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai, Đông Anh - Quán Triều, Hà Nội - Đồng Đăng, Diêu Trì - Quy Nhơn, Đà Lạt - Trại Mát.

Cuối cùng là 95 tỷ đồng để gia cố 14 công trình kiến trúc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Gia Lâm - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai, Đông Anh - Quán Triều, Hà Nội- Đồng Đăng, Diêu Trì - Quy Nhơn, Đà Lạt - Trại Mát.

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất ngày 5/6.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/co-so-ha-tang-duong-sat-xuong-cap-qua-nua-sua-chua-ton-hang-nghin-ty-dong-169240605090151739.htm