Coca-Cola 'tái xuất' thị trường Nga sau 2 năm vắng bóng

Sau hai năm rút khỏi thị trường Nga, nhà sản xuất nước uống Coca-Cola vừa nộp đơn đăng ký lại ba nhãn hàng Coca-Cola, Fanta và Sprite tại Nga.

Ảnh minh họa: msn.com

Ảnh minh họa: msn.com

Ba nhãn hàng trên được đăng ký ở danh mục đồ uống có ga, có cồn và không cồn.

Tháng 3/2022, Coca-Cola tuyên bố tạm dừng mọi hoạt động tại thị trường Nga và đến tháng 6 cùng năm, hãng này quyết định ngừng sản xuất và bán đồ uống mang thương hiệu của mình tại Nga. Danh mục nhãn hiệu của hãng tại thời điểm đó bao gồm Coca-Cola, Fanta, Sprite, BonAqua, Burn, Fuzetea, Rich, Schweppes, Powerade... Nhà phân phối Coca-Cola HBC đổi tên thành Multon Partners và tập trung vào sản xuất và kinh doanh các nhãn hiệu địa phương - nước trái cây Dobryi, Rich và Moia Semia.

NielsenIQ phát hiện ra rằng sau khi Coca-Cola ngừng hoạt động và rời khỏi thị trường Nga, nhiều đồ uống có hương vị cola bắt đầu được bán tại các cửa hàng ở Nga. Hai năm sau, thương hiệu Dobryi của Multon Partners, công ty bắt đầu sản xuất đồ uống của riêng mình Dobryi Cola, đã tăng từ vị trí thứ 28 vào năm 2022 lên vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng những thương hiệu được người Nga ưa chuộng nhất trong số hàng tiêu dùng hàng ngày. Theo các nhà phân tích, Dobryi hiện đứng đầu trong danh mục đồ uống ngọt có ga. Trong năm qua, tỷ trọng của nó quy ra tiền đã tăng từ 2,8% lên 25,1%.

Đối tác quản lý của công ty luật Enterprise Legal Solutions, Yury Fedyukin, cho rằng động thái trên của Coca-Cola thể hiện họ vẫn muốn giữ quyền đối với các nhãn hiệu này ở Nga.

Bà Alina Akinshina, Giám đốc điều hành của công ty Bằng sáng chế Trực tuyến, cho biết các nhãn hiệu không được sử dụng trong vòng ba năm ở Nga có thể bị hủy bỏ. Luật sư giải thích vì thương hiệu Coca-Cola đã rút khỏi thị trường Nga vào năm 2022 nên sự bảo vệ pháp lý của Coca-Cola có thể bị chấm dứt trước thời hạn ngay trong năm 2025.

Theo một nghiên cứu năm 2022, Coca-Cola là thương hiệu nước ngọt có ga dễ nhận biết và phổ biến nhất đối với người Nga. Thương hiệu này được 94,3% người tiêu dùng trên 16 tuổi, sống ở các thành phố có dân số hơn 100 nghìn người, biết đến. Fanta nằm trong số 5 thương hiệu dẫn đầu về mức độ công nhận, 93% người mua biết đến thương hiệu này.

Vào cuối tháng 5/2024, theo cơ sở dữ liệu của Cơ quan sở hữu trí tuệ Rospatent, Tập đoàn Starbucks đã nộp đơn đăng ký một số nhãn hiệu tại Nga. Starbucks tuyên bố tạm dừng hoạt động tại Nga và đóng cửa các quán cà phê từ tháng 3/2022. Vào thời điểm đó, hơn 100 cơ sở của chuỗi đang hoạt động tại nước này. Sau đó, các doanh nhân Nga trở thành chủ sở hữu mới của doanh nghiệp và cùng năm 2022, họ đã khai trương chuỗi cửa hàng cà phê Stars Coffee thay cho Starbucks.

Tâm Hằng (Pv TTXVN tại Moskva)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/cocacola-tai-xuatthi-truong-nga-sau-2-nam-vang-bong-20240614171639165.htm