Cơm nắm bất ngờ gây sốt
Onigiri (cơm nắm) - món ăn linh hồn của ẩm thực Nhật - đang 'thay da đổi thịt'. Các cửa tiệm bán nhiều loại nhân mặn và nhân cải tiến, như thịt áp chảo, thậm chí cả carbonara.
Khách lữ hành có thể tìm thấy những chiếc onigiri siêu ăn ảnh Istagram trong cửa hàng Onigiri Konga ở sân bay Haneda tại thủ đô Tokyo. Cửa hàng luôn nhộn nhịp với cả khách hàng Nhật Bản và khách du lịch từ châu Âu, Mỹ và châu Á, theo Nikkei Asia.
Tan chảy trong miệng
Onigiri Konga bán hơn 20 loại cơm nắm. Ngoài các loại nhân truyền thống như mận ngâm và cá hồi nướng, khách hàng có thể chọn thứ gì đó mạo hiểm hơn - chẳng hạn trứng cá hồi sujiko hoặc carbonara đậm đà, thêm lòng đỏ trứng, phô mai và hạt tiêu đen. Cửa hàng dùng gạo Koshihikari, một thương hiệu cao cấp của tỉnh Niigata, để làm onigiri.
Cơm nắm với các loại nhân như cá hồi nướng, mận ngâm và tsunamayo (salad cá ngừ) có giá 400 yen (2,70 USD)/phần, trong khi các loại nhân độc đáo như thịt nướng "stamina " hoặc trứng cá tuyết cay với phô mai kem có giá 454 yen. Khách hàng có thể tự thêm nhân với giá 50 yen mỗi miếng để tạo ra món onigiri độc đáo của riêng mình.
Bí quyết làm cơm nắm của Onigiri Konga nằm ở kỹ thuật "ép nhẹ", giúp cơm có kết cấu bông xốp, tan chảy trong miệng. Với kỹ thuật này, Onigiri Konga đã có sự giúp đỡ từ Onigiri Bongo, một cửa hàng có lịch sử hơn 60 năm ở phường Toshima, Tokyo.
Đầu bếp onigiri điêu luyện sẽ cho cơm vào khuôn, đặt nhân lên trên rồi dùng tay khéo léo ép các khuôn lại để giữ các hạt cơm lại với nhau.
Mỗi chiếc onigiri được làm theo đơn đặt hàng và được đánh giá là đáng tiền: Chúng lớn gần gấp đôi so với onigiri được bán tại các cửa hàng tiện lợi.
"Topping" lạ mắt
“Onigiri là một loại thức ăn nhanh có nguồn gốc từ Nhật Bản”, một lãnh đạo của FBI Holdings, bên điều hành cửa hàng Onigiri Konga cho biết. "Chúng tôi đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài từ Sân bay Quốc tế Haneda, cửa ngõ của Nhật Bản với thế giới".
Ngày nay, onigiri đã vượt xa sự khởi đầu khiêm tốn của món ăn này. Các sáng tạo bắt mắt đang thu hút được nhiều thực khách.
Leif.designpark, một văn phòng thiết kế ở quận Chiyoda của Tokyo, đang điều hành Marumusu - cửa hàng đặc sản onigiri bán cơm nắm tròn với lớp "topping" lạ mắt gần Ga Gakugei-daigaku trên Tuyến Tokyu Toyoko ở quận Meguro của Tokyo.
Sử dụng gạo có thương hiệu từ tỉnh Yamagata, bao gồm Tsuyahime và Yukiwakamaru, làm nguyên liệu chính, Marumusu có khoảng 20 loại onigiri với nhân như thịt lợn nướng và lươn.
Khách hàng tìm kiếm một bữa ăn lành mạnh khi đang di chuyển là một trụ cột khác trong hoạt động kinh doanh của Marumusu.
Onigiri được trình bày một cách nghệ thuật có giá khoảng 300-400 yen mỗi chiếc và thường được dùng làm quà tặng.
Viện nghiên cứu văn hóa ẩm thực Gurunavi ở khu Chiyoda của Tokyo, năm 2023 chọn chủ đề món ăn là cơm nắm dành cho người sành ăn. Đây là cơ quan hàng năm lựa chọn món ăn của năm.
Gurunavi chọn chủ đề này vì onigiri với lớp “topping” lạ mắt đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Việc sử dụng các nguyên liệu cao cấp như trứng cá hồi và thịt bò nướng dường như đã thỏa mãn mong muốn được chiều chuộng bản thân những “thứ xa hoa nho nhỏ” của thực khách.
Theo Hiệp hội Onigiri, có trụ sở tại Kamakura, tỉnh Kanagawa, số lượng các cửa hàng đặc sản onigiri đang tăng lên, chủ yếu ở khu vực đô thị Tokyo.
Hiệp hội cho biết khoản đầu tư ban đầu cần thiết để mở một cửa hàng onigiri nhỏ hơn so với các loại nhà hàng khác là một lý do khiến loại hình này ngày càng phổ biến.
Hiệp hội Onigiri đã nhận được nhiều yêu cầu xin mở những cửa hàng như vậy và đánh giá rằng số lượng cửa hàng này sẽ tiếp tục tăng.
“Onigiri là món ăn mà Nhật Bản có thể tự hào giới thiệu với thế giới”, Giám đốc đại diện Hiệp hội Onigiri Yusuke Nakamura nói. “Chúng tôi muốn tạo ra giá trị mới và lan rộng sức hấp dẫn của onigiri tới cả thị trường trong và ngoài nước”.
Nguồn Znews: https://znews.vn/com-nam-bat-ngo-gay-sot-post1457362.html