Cơn sốt matcha latte nhuộm xanh quán cà phê, tiệm trà sữa

Loạt thương hiệu trà, cà phê liên tục tung món mới với matcha, các cửa hàng bánh ngọt, tiệm thức ăn nhanh cũng không đứng ngoài cuộc.

Thị trường đồ uống Việt đang chứng kiến cuộc "đổi ngôi", khi matcha latte - thức uống kết hợp giữa bột trà xanh và sữa, viral từ cuối năm ngoái và rộ lên vài tháng nay, phủ xanh menu của các chuỗi đồ uống từ cao cấp đến bình dân.

"Cơn cuồng" trà sữa chuyển sang matcha latte

Thành Việt, chủ quán cà phê Sunny ở TP Thủ Đức, TP.HCM, cho biết quán anh bắt đầu “tham gia” vào cơn sốt matcha latte từ tháng 12/2024, nhưng bán mạnh nhất từ sau Tết. Giá ly matcha latte tại quán của anh là 49.000 đồng, đắt hơn 14.000 đồng so với ly cà phê sữa đá cùng size M, nhưng khách rất chuộng.

Anh Việt cho biết khách quen của quán phần lớn là các bạn trẻ và chị em trước đây đến quán thường gọi trà sữa, nay chuyển qua thức uống này. Một số người cũng chuyển từ cà phê sữa đá sang matcha latte.

Cơn sốt matcha latte nhuộm xanh quán cà phê, tiệm trà sữa đến cửa hàng bánh kẹo.

Cơn sốt matcha latte nhuộm xanh quán cà phê, tiệm trà sữa đến cửa hàng bánh kẹo.

Diệu Lý (26 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM - một tín đồ cà phê đã quyết định chuyển sang loại thức uống này. Diệu Lý cho hay nhờ màu xanh mát mắt, vị ngọt nhẹ thanh, thêm thông tin bột trà xanh chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, cải thiện sự tập trung và còn giúp làm đẹp da nhờ khả năng ngăn ngừa lão hóa.

Chị cho biết đang tự mua bột trà xanh về pha uống mỗi ngày thay cà phê, để vừa kiểm soát được lượng đường và sữa, vừa tiết kiệm, do giá trung bình mỗi ly matcha latte quanh mức 35.000 - 65.000 đồng.

Cơn sốt matcha latte đang khiến loạt hàng quán từ chuỗi lớn đến cửa hàng nhỏ đứng ngồi không yên, liên tục tung menu với những món mới pha chế từ thức uống này.

Katinat, vốn nhanh nhạy trong việc tạo trend, đã ngay lập tức tung bộ đôi matcha tàu hủ và matcha latte với mức giá 59.000 đồng và 69.000 đồng để chiều lòng khách hàng. Bất chấp giá khá cao cho một ly nước với size M, nhưng thức uống này đang hút đông khách xếp hàng chờ mua dù mới ra mắt không lâu.

The Coffee House cũng không thua kém, khi tung loạt 9 món nhuộm xanh menu, với mức giá 59.000 - 69.000 đồng/ly.

Còn Cheese Coffee giới thiệu bộ sưu tập matcha mang tên "Zentle matcha" với 4 phiên bản có giá 55.000-95.000 đồng/ly, cùng nhiều loại kem, phô mai, bánh ngọt có "gốc" matcha.

Phê La cũng ngay lập tức bổ sung vào menu bộ sưu tập ô long matcha, bao gồm cả đóng lon với giá 59.000-108.000 đồng. Tuy nhiên khác với các chuỗi đều quảng cáo bột trà xanh nhập từ Nhật Bản, chuỗi này cho biết matcha là nông sản Việt Nam, được pha chế từ trà xanh sản xuất trong nước.

Bình dân hơn, Mixue bổ sung vào menu cùng lúc 4 món matcha, với giá 25.000 đồng/ly, kèm slogan: "Nếu vô tình làm mình tức giận hãy mua cho mình matcha latte, mình sẽ hết giận!".

Ngay cả chuỗi thức ăn nhanh Lotteria cũng kèm vào menu ly matcha latte với giá 30.000 đồng.

Menu phủ xanh với loạt món mới vừa ra mắt của một chuỗi trà, cà phê nổi tiếng.

Menu phủ xanh với loạt món mới vừa ra mắt của một chuỗi trà, cà phê nổi tiếng.

Các cửa hàng bánh ngọt từ bình dân đến cao cấp cũng không chịu thua, liên tục chào sản phẩm mới từ bánh kem đến các kem sữa, rau câu, đồ ăn vặt… có sự hiện diện của loại trà xanh này.

Trên chợ mạng, diễn đàn, các hội nhóm buôn bán bột matcha cũng xôm tụ không kém. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, matcha chuẩn vị phải được làm từ bột trà xanh Nhật Bản, do hương vị đậm đà, thơm ngon. Chính vì vậy mà sản phẩm nhập khẩu luôn được thông báo khan hàng, tăng giá vì nhu cầu cao.

Ẩm thực theo trend hết thời, nhưng matcha ngoại lệ

Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu ẩm thực cùng đồng loạt đẩy mạnh truyền thông và tung ra các sản phẩm mới xoay quanh matcha. Báo cáo Thị trường Kinh doanh Ẩm thực năm 2024 của iPOS.vn công bố giữa tháng 3/2025, khẳng định thức uống đang lên ngôi.

Theo báo cáo, trong năm 2024, ẩm thực theo trend không còn được các hàng quán chuộng, với gần 53% doanh nghiệp khẳng định không còn chạy theo bất kỳ xu hướng ẩm thực nào, mà rất thận trọng trong việc đầu tư. Tuy nhiên, matcha thì ngoại lệ.

Có gần 30% doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này cho biết họ lựa chọn đồ uống matcha bổ sung vào menu trước nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng.

Thực tế tại Việt Nam, matcha xuất hiện từ năm 2010, nhưng phải đến năm 2024, nhờ "cơn sốt" nước dừa kem matcha Thái Lan (matcha coco), matcha mới thực sự bùng nổ, trở thành thức uống khiến giới trẻ thi nhau săn đón.

Nhu cầu bùng nổ của matcha là cơ hội cho các vùng sản xuất trong nước.

Nhu cầu bùng nổ của matcha là cơ hội cho các vùng sản xuất trong nước.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc thương hiệu iPOS.vn, cho rằng matcha trỗi dậy, trở thành lựa chọn phổ biến trong các đồ uống hiện đại, như latte, smoothie hay bánh ngọt, đặc biệt được ưa chuộng bởi gen Z, là bởi thức uống này mang đến trải nghiệm khác biệt nhờ hương vị thanh mát, màu sắc bắt mắt và lợi ích sức khỏe.

Song thực tế khách hàng vẫn đang sử dụng cà phê và trà tùy theo thời điểm và nhu cầu. Ví dụ buổi sáng cần tỉnh táo thì chọn cà phê, buổi chiều cần thư giãn hay detox thì chọn trà, chứ không chuyển hẳn từ cà phê sang matcha.

Cũng theo ông Quân, hiện tại matcha Nhật vẫn đang là nguồn nguyên liệu chủ lực được các cửa hàng ưa dùng. Chính vì vậy mà gần đây có hiện tượng khan hiếm.

Tuy nhiên, Việt Nam đang chủ động trong việc sản xuất matcha chất lượng cao. Nguồn nguyên liệu trong nước phát triển rất tốt và hướng tới sát với chất lượng của các dòng matcha Nhật. Bằng chứng là sản phẩm tại các vùng trồng trong nước đã được nhiều cửa hàng sử dụng và không thua gì matcha nhập khẩu. Bột matcha Việt Nam cũng đang được một số đơn vị xuất khẩu ra nước ngoài.

Khi matcha Việt khẳng định được chất lượng thì nguồn nguyên liệu sẽ ổn định, chủ động hơn, không lo tình trạng khan hiếm nguyên liệu trong thời gian tới, và giá cũng sẽ dễ chịu hơn.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, giá trị xuất khẩu trà xanh của nước này, bao gồm cả matcha, trong năm 2024 đạt đến 36,4 tỷ yen (khoảng 244 triệu USD), tăng khoảng 25% so với năm 2023 và cũng là mức cao nhất của sản phẩm này từ trước đến nay, trước con sốt matcha toàn cầu.

Matcha được làm từ những lá non của cây trà camellia sinensis, nghiền thành bột mịn, chứa hàm lượng cao các hợp chất giúp chống oxy hóa, cung cấp dinh dưỡng cao hơn so với trà xanh thông thường.

Nhưng cách pha chế hiện tại ở các hàng quán, một số người cho rằng về bản chất, matcha latte không khác trà sữa. Với cách pha chế là bột matcha được đánh rất đặc với nước rồi đổ trực tiếp lên sữa. Cũng tương tự như việc pha chế trà sữa, khi sữa tươi được đổ vào các loại hồng trà, lục trà đã được pha.

Hà Linh

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/con-sot-matcha-latte-nhuom-xanh-quan-ca-phe-tiem-tra-sua-ar942125.html