Công an phường Hà Đông – Điểm sáng chuyển đổi số
Một giải pháp đơn giản nhưng thiết thực tại Công an phường Hà Đông đã được triển khai, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công chỉ sau vài phút. Đó chính là mô hình 'Ứng dụng hướng dẫn thủ tục dịch vụ công qua mã quét QR'.
Thay vì phải xếp hàng hỏi cán bộ hoặc đọc những văn bản hướng dẫn dài dòng, người dân chỉ cần lựa chọn thủ tục hành chính, sau đó quét mã. Lập tức, toàn bộ nội dung, các bước thực hiện sẽ hiện ra, gói gọn trong một video hướng dẫn. Chỉ mất khoảng vài phút thao tác như vậy, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, một công dân 70 tuổi ở phường Hà Đông, đã có thể nắm vững quy trình thực hiện đăng ký cấp đổi thẻ căn cước trên dịch vụ công.
Bà Nguyễn Thị Bích Hằng chia sẻ: "Nhờ sự hướng dẫn tận tình từng bước một, những người ở độ tuổi 70 như chúng tôi dù không giỏi về công nghệ vẫn có thể hoàn thành mong muốn và công việc của mình một cách nhanh chóng. Điều này giúp giảm bớt đáng kể thời gian, cũng như những khó khăn trước đây khi phải tự làm các loại giấy tờ cho bản thân và gia đình."
Không chỉ gắn công khai tại trụ sở làm việc của công an phường, mã QR hướng dẫn thủ tục dịch vụ công còn được chia sẻ rộng rãi thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội của các tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn. Người dân sẽ được hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công tại nhà hoặc bất kì đâu mà không cần đến trụ sở của cơ quan công an.
Trung tá Phạm Văn Trọng – Trưởng Công an phường Hà Đông cho hay: "Phần mềm này không chỉ hỗ trợ cán bộ chiến sĩ giảm tải khối lượng công việc, mà mục đích lớn nhất là hướng tới người dân. Chúng tôi muốn người dân khi đến Công an phường Hà Đông thực hiện các dịch vụ công sẽ có được những trải nghiệm tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất. Đây cũng là hoạt động thiết thực của Công an phường Hà Đông nhằm hưởng ứng phong trào thi đua 'Ba nhất' do Công an thành phố phát động: Kỷ luật nhất, Trung thành nhất và Gần dân nhất."
Mã QR còn công khai chi tiết danh sách và số điện thoại của Ban Chỉ huy Công an phường, cùng với lực lượng cảnh sát khu vực. Điều này mang lại lợi ích kép - một mặt giúp người dân dễ dàng liên hệ và tiếp cận với lực lượng công an khi cần thiết. Mặt khác, đây là giải pháp thiết thực để phòng chống lừa đảo, nhất là trong bối cảnh, tình trạng lừa đảo trực tuyến dưới hình thức mạo danh lực lượng chức năng đang diễn ra phổ biến và gây thiệt hại nghiêm trọng.
Là một trong những đơn vị tiên phong triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội, mô hình ứng dụng hướng dẫn thủ tục dịch vụ công qua mã quét QR là minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo, đi đầu trong chuyển đổi số, phục vụ nhân dân của Công an phường Hà Đông - đơn vị quản lý một địa bàn có dân số xấp xỉ gần 250.000 người.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/cong-an-phuong-ha-dong-diem-sang-chuyen-doi-so-376491.htm











