Công chức, viên chức Đồng Nai nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ
Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phần lớn ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức đều nhận định khối lượng công việc tại các phường, xã hiện nay rất lớn. Để đáp ứng yêu cầu đề ra, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại 95 phường, xã trên địa bàn tỉnh luôn cố gắng, nỗ lực. Do chưa có tiền lệ, việc triển khai thực hiện chỉ trong thời gian ngắn nên nhiều nơi đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần phụng sự, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã khắc phục khó khăn để phục vụ người dân tốt nhất.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhơn Trạch để thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Tùng Minh
Ông Trần Anh Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài: Khắc phục khó khăn để gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân

Trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đang đối mặt với không ít thách thức về hạ tầng thông tin và cơ sở vật chất. Dù có những nỗ lực đầu tư, hệ thống hiện tại vẫn chưa thực sự đồng bộ và tối ưu để hỗ trợ hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến. Tình trạng đường truyền mạng chậm, thậm chí đôi lúc bị nghẽn, gây khó khăn nhất định cho cả cán bộ và người dân trong quá trình xử lý hồ sơ.
Tuy nhiên, vượt lên những hạn chế về kỹ thuật, đội ngũ cán bộ phường vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự tận tâm đáng khen ngợi. Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và phường về hoạt động của chính quyền 2 cấp: gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân. Vượt qua những khó khăn về hạ tầng ban đầu, cán bộ vẫn kiên trì hướng dẫn, hỗ trợ người dân chu đáo để hoàn thành các thủ tục hành chính thuận lợi nhất.
Bà Hoàng Thị Lê Na, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Trung: Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả cho những nỗ lực của chúng tôi

Chúng tôi đang không ngừng nỗ lực nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đặt mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của người dân. Đây là một phần quan trọng trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm đảm bảo mọi thủ tục hành chính được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả.
Với phương châm “vui lòng người đến, hài lòng người đi”, mỗi cán bộ tại đây đều ý thức sâu sắc về vai trò trong việc phục vụ nhân dân. Chúng tôi liên tục trau dồi kiến thức về các quy định pháp luật mới, cập nhật các thay đổi trong quy trình thủ tục hành chính, đặc biệt là những lĩnh vực gần gũi và có nhu cầu lớn như: hộ tịch, đất đai, bảo hiểm xã hội. Việc này giúp cán bộ tư vấn chính xác, giải đáp mọi thắc mắc của người dân một cách rõ ràng và hiệu quả.
Không chỉ dừng lại ở việc nắm vững kiến thức, các cán bộ, công chức, viên chức còn chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, lắng nghe và giải quyết vấn đề. Chúng tôi hiểu rằng thái độ phục vụ tận tâm, cởi mở và thân thiện sẽ tạo nên sự thoải mái, tin tưởng cho người dân, đặc biệt là những người lần đầu tiếp cận dịch vụ công hoặc còn bỡ ngỡ với các quy trình mới.
Ông Đặng Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây: Chủ động tìm tòi, học hỏi để khắc phục vấn đề kỹ thuật đường truyền

Sau gần 1 tháng đi vào hoạt động, các quy định, đường truyền hệ thống bắt đầu hoạt động tương đối ổn định. Tuy nhiên, cũng còn những trục trặc như: phân cấp, phân quyền trên các phần mềm đang hoàn chỉnh cấu hình; đường truyền đôi lúc chưa ổn định nên việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân có lúc chưa được thuận lợi.
Dù vậy, với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, đội ngũ cán bộ hành chính công cấp xã vẫn đang nỗ lực tối đa để khắc phục những khó khăn này. Chúng tôi chủ động tìm tòi, học hỏi, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kỹ thuật để báo cáo và xử lý sự cố kịp thời.
Sự tận tâm trong việc hướng dẫn người dân, đặc biệt là những người chưa quen với các thủ tục mới và công nghệ, đã giúp giảm thiểu đáng kể những phiền hà phát sinh. Chính sự cống hiến này đang từng bước giúp người dân hài lòng hơn, khẳng định hiệu quả của mô hình chính quyền mới.
Bà Nguyễn Tú Trân Trân, Tổ trưởng Tổ Hành chính tổng hợp chuyển đổi số Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây: Đoàn viên thanh niên xung kích giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính

Những ngày qua, sự xuất hiện của các đoàn viên thanh niên tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã trở nên quen thuộc. Đây là một phần trong nỗ lực chung nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.
Ngay từ lối vào cổng, đoàn viên thanh niên đón tiếp và hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Với sự am hiểu về công nghệ và thái độ thân thiện, các bạn đoàn viên đã giúp nhiều người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc chưa quen với việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, dễ dàng tiếp cận và hoàn thành các thủ tục trực tuyến một cách nhanh chóng.
Sự chủ động và tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về thế hệ trẻ năng động, vì cộng đồng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Ông Đào Đình Chí, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Phước: Thay đổi tích cực trong cách phục vụ người dân

Với phương châm người dân là khách hàng, cụ thể đối với lĩnh vực đất đai - một trong những vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu, các phòng ban chuyên môn đang được chỉ đạo rà soát và xử lý hồ sơ khẩn trương. Ngay sau khi tiếp nhận và xác định hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện ngay. Đối với những trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, cán bộ sẽ hướng dẫn chi tiết, rõ ràng để người dân bổ sung, hoàn thiện theo đúng quy định pháp luật. Đây là minh chứng cho thấy sự thay đổi tích cực trong cách làm việc của chính quyền cơ sở, nơi mọi nỗ lực đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân một cách tốt nhất. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2026, chúng tôi sẽ hoàn thành 100% số đã đăng ký và số đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.