Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để 'giảm đau' do thuế quan

Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.

Cửa hàng của Uniqlo tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Cửa hàng của Uniqlo tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn Fast Retailing của Nhật Bản, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo, mới đây cho biết các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của tập đoàn tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.

Trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, Giám đốc Tài chính của Fast Retailing, ông Takeshi Okazaki, cho biết việc tập đoàn bị ảnh hưởng đáng kể từ mùa thu-đông năm nay là điều không thể tránh khỏi. Ông nói thêm rằng sẽ rất khó để hấp thụ toàn bộ chi phí. Do đó, tập đoàn sẽ tăng giá ở những nơi có thể và không tăng ở những nơi không thể, đồng thời tập trung vào việc xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững để đảm bảo lợi nhuận. Phần lớn sản phẩm Uniqlo được bán tại Mỹ được sản xuất ở Đông Nam Á và Nam Á.

Đối với năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng Tám, công ty vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận hoạt động ở mức 545 tỷ yen (khoảng 3,7 tỷ USD), với dự đoán rằng tác động của thuế quan trong năm tài chính này nhiều khả năng sẽ không lớn, bất kể mức thuế suất ra sao, vì một lượng lớn sản phẩm đã được vận chuyển đến Mỹ. Fast Retailing cho biết lợi nhuận hoạt động trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/5 đã tăng 1,4% lên 146,7 tỷ yen (1 tỷ USD), thấp hơn mức dự báo 153,8 tỷ yen mà các chuyên gia phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của LSEG.
Từ một cửa hàng ở Hiroshima, miền tây Nhật Bản, cách đây 40 năm, Uniqlo đã phát triển lên hơn 2.500 địa điểm trên toàn thế giới, chuyên bán các sản phẩm áo lông cừu và áo sơ mi cotton giá rẻ được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc và những trung tâm sản xuất khác ở châu Á. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh đó đã bị đảo lộn bởi các mức thuế quan trên diện rộng do ông Trump công bố, trong khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc do nhu cầu tiêu dùng yếu đã gây áp lực lên lợi nhuận. Công ty dự báo doanh thu và lợi nhuận quý IV của năm tài chính này tại Trung Quốc sẽ giảm do nhu cầu chung đối với hàng may mặc khá ảm đạm.
Gần đây, công ty đã hướng đến Bắc Mỹ và châu Âu để tìm kiếm tăng trưởng do nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Trung Quốc là thị trường tiêu dùng nước ngoài lớn nhất của hãng với hơn 900 cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc đại lục.
Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu của Fast Retailing là mã giảm giá mạnh thứ tư trong số các cổ phiếu vốn hóa lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2025, với mức giảm khoảng 8%.

Khánh Ly/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cong-ty-me-cua-uniqlo-du-dinh-tang-gia-de-giam-dau-do-thue-quan/380030.html