Container Việt Nam tìm nguồn tiền thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ từ chào bán cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (mã chứng khoán VSC - sàn HOSE) muốn dùng 2.250 tỷ đồng từ vốn tự có, huy động và chào bán cổ phần để thâu tóm một Công ty tại Hải Phòng.

Container Việt Nam muốn thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ?

Cụ thể, Container Việt Nam thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 10/3 tại Hải Phòng.

Trong đó, đáng chú ý, Container Việt Nam trình cổ đông kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, tương ứng chào bán 121,27 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 1.212,7 tỷ đồng và thời gian dự kiến trong năm 2023.

Số tiền huy động, Công ty dự kiến dùng 1.200 tỷ đồng đầu tư chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại TP. Hải Phòng thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần, thời gian thực hiện trong năm 2023; và 12,7 tỷ đồng dùng bổ sung vốn lưu động.

Công ty cho biết tổng vốn đầu tư dự kiến vào Công ty mục tiêu tại Hải Phòng là 2.250 tỷ đồng. Trong đó, 1.050 tỷ đồng được công ty dự kiến chủ động và/hoặc huy động nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp; và 1.200 tỷ đồng được huy động thông qua chào bán công khai cho cổ đông hiện hữu.

Ở một diễn biến đáng lưu ý khác, trong báo cáo mới đây của Chứng khoán BSC về doanh nghiệp ngành cảng biển, Công ty chứng khoán này cho biết ngày 31/12/2022, CTCP Gemadept (mã GMD – sàn HoSE) đã nhận được khoản đặt cọc 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, Chứng khoán BSC cho biết đối tác đặt cọc là CTCP Container Việt Nam để mua cổ phần của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ, thương vụ kỳ vọng sẽ hoàn tất trong quý I/2023.

Nếu thương vụ này thành công, Container Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023 với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEUS, tăng 36% so với cùng kỳ và chiếm 30% thị phần khu vực này.

Ngược lại, Gemadept sẽ không còn quá nhiều dư địa tăng trưởng tại Hải Phòng sau thương vụ thoái vốn, do các cảng cơ bản được lấp đầy, dự báo tổng công suất của Gemadept còn 1,2 triệu TEUS, giảm 15% so với cùng kỳ, chiếm 14% thị phần (dự báo bao gồm dự án Nam Đình Vũ Giai đoạn 2 đi vào hoạt động).

Điểm đáng lưu ý, tính tới cuối năm 2022, phần phải trả tổ chức và cá nhân khác của Gemadept xuất hiện khoản mục khoản đặt cọc ngắn hạn là 1.002,6 tỷ đồng so với đầu năm chỉ 4,3 tỷ đồng.

Ngược lại, cũng tại thời điểm cuối năm 2022, trên báo cáo của Container Việt Nam ghi nhận đặt cọc để thực hiện nhận chuyển nhượng cổ phần/phần vốn góp 300 tỷ đồng so với đầu năm không ghi nhận; ghi nhận ký cược, ký quỹ 827,2 tỷ đồng so với đầu năm ghi nhận 2,3 tỷ đồng.

Như vậy, cả Gemadept và Container Việt Nam đều xuất hiện các giao dịch đột biến trong thời điểm cuối năm 2022.

Miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT và 2 thành viên Ban kiểm soát

Quay trở lại tờ trình Đại hội đồng cổ đông, Công ty cũng trình cổ đông kế hoạch miễn nhiệm hai thành viên Ban kiểm soát năm 2020-2025 là bà Nguyễn Thị Kim Nhã và Bà Nguyễn Thị Minh Lan. Đồng thời, bầu bổ sung dự kiến trình cổ đông bầu bổ sung ông Trương Lý Thế Anh, sinh năm 1978 và bà Ngô Thị Thùy Lương, sinh năm 1983 vào thành viên Ban kiểm soát.

Thêm nữa, Công ty cũng trình cổ đông miễn nhiệm hai thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 là ông Nguyễn Việt Hòa và ông Nguyễn Việt Trung. Sau miễn nhiệm, số lượng thành viên HĐQT sẽ giảm về còn 5 thành viên, Công ty trình cổ đông giữ nguyên số lượng 5 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng thời năm 2023, Công ty cũng đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,1% và giảm 45,5% so với thực hiện trong năm 2022. Thêm nữa, công ty dự kiến cổ tức năm 2023 là 10% vốn điều lệ.

Nhận định về năm 2023, Container Việt Nam cho rằng, cạnh tranh trong các mảng dịch vụ chính của công ty vẫn hiện hữu, điển hình như mảng khai thác cảng biển tại Hải Phòng trong năm 2023 khi Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) hoàn thành nạo vét đón tàu cỡ lớn chia sẻ nguồn hàng với các cảng feeder truyền thống.

Kinh tế thế giới giảm phát, đặc biệt ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU... dẫn tới dư thừa tàu vận chuyển và container rỗng. Các hãng tàu phải tạm thời dừng hoặc tái cơ cấu lại tuyến dịch vụ tại Hải Phòng. Tuy nhiên, các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và nội Á vẫn duy trì ổn định, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về Việt Nam sẽ là nền tảng cho các cảng feeder trong nửa cuối 2023 và các năm tiếp theo.

Việc Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 45,5%, Container Việt Nam cho rằng, chỉ tiêu tài chính năm nay của Công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển (dự kiến khoảng 200 tỷ đồng) và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết (dự kiến khoảng 40 tỷ đồng).

Đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 20/2, cổ phiếu VSC tăng 50 đồng, lên 29.550 đồng/cổ phiếu.

Duy Bắc

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/container-viet-nam-tim-nguon-tien-thau-tom-cang-nam-hai-dinh-vu-tu-chao-ban-co-phieu-d184043.html