Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh dạy môn tích hợp ở bậc THCS

Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT.

Bộ GD&ĐT đã có ý kiến trả lời cử tri Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về vấn đề điều chỉnh môn tích hợp ở bậc THCS.

Theo Bộ GD&ĐT, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã xác định rõ về nội dung đổi mới, trong đó: “Ở cấp tiểu học và cấp THCS thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp; thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lý số môn học".

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 32 năm 2018 về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cụ thể hóa các mục tiêu và nội dung của Nghị quyết số 88 của Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. (ảnh: Như Ý)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. (ảnh: Như Ý)

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS có môn Khoa học tự nhiên được tích hợp từ các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học; môn Lịch sử và Địa lý được tích hợp từ các các môn Lịch sử, Địa lý nhằm tạo thuận lợi cho việc khai thác các nội dung dạy học cụ thể một cách toàn diện từ nhiều khía cạnh.

Chương trình môn Lịch sử và Địa lý bao gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý, mỗi phân môn được thiết kế theo mạch nội dung riêng, trong đó nhiều nội dung dạy học liên quan được bố trí gần nhau để hỗ trợ nhau. Nội dung Lịch sử tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Địa lý và nội dung Địa lý tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Lịch sử.

Chương trình môn Khoa học tự nhiên bao gồm các chủ đề: Chất và sự biến đổi của chất, Vật sống, Năng lượng và sự biến đổi, Trái Đất và bầu trời.

Các chủ đề được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm, đồng thời có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lí, quy luật chung của thế giới tự nhiên.

Xác định đây là những môn học mới, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các nhà trường, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Từ chương trình hiện hành, việc khai thác các nội dung bài học từ nhiều khía cạnh theo hướng tích hợp (kiến thức Địa lý trong các bài Lịch sử và ngược lại, kiến thức Hóa học, Sinh học trong các bài Vật lý và ngược lại) đã được triển khai từ nhiều năm qua.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn và tập huấn tới tất cả các giáo viên dạy 2 môn học này trên toàn quốc.

Trong đó, việc phân công giáo viên dạy học môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử Địa lý bảo đảm sự phù hợp về năng lực chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công.

Ví dụ như môn Khoa học tự nhiên giáo viên sẽ được phân công theo các mạch nội dung, không bắt buộc một giáo viên khi chưa được chuẩn bị sẵn sàng về năng lực chuyên môn phải dạy cả chương trình môn học.

Theo Bộ GD&ĐT, việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 2 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về năng lực chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học; việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học; giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá đối với nội dung đó.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng từng thừa nhận, sau một thời gian triển khai chương trình mới, dạy học tích hợp là điểm nghẽn và vấp nhiều khó khăn. Sau đó, Bộ GD&ĐT đã phải tổ chức hội nghị để thảo luận, bàn cách tháo gỡ cho các địa phương, trường học.

Hà Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cu-tri-de-nghi-bo-gddt-xem-xet-dieu-chinh-day-mon-tich-hop-o-bac-thcs-post1713941.tpo