Cử tri phản ánh có tình trạng 'cháy vé' máy bay Côn Đảo, Bộ GTVT nói gì?

Trước ý kiến của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng khan hiếm vé, cháy vé máy bay đến Côn Đảo, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không VN kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam.

Mới đây cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị tăng cường chuyến bay tới Côn Đảo, trong đó cho biết, hiện nhu cầu khách du lịch đến huyện Côn Đảo ngày càng cao, nhất là vào mùa cao điểm du lịch, lễ hội, thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé.

Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK Côn Đảo đã xuống cấp, khả năng chịu tải kém, chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại tàu bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải)

Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK Côn Đảo đã xuống cấp, khả năng chịu tải kém, chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại tàu bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải)

Cử tri kiến nghị có biện pháp tăng cường chuyến bay để người dân và du khách đi lại thuận lợi, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương cũng như có chính sách hỗ trợ để người dân thuận tiện khi mua vé máy bay đối với nhân dân Côn Đảo, nhất là khi có trường hợp phải chuyển viện cấp cứu.

Đồng thời, kiến nghị có chính sách hỗ trợ một phần chi phí cho người dân khi phải thuê trực thăng chuyển viện cấp cứu khẩn cấp.

Phản hồi ý kiến của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, do hạn chế cơ sở hạ tầng, Cảng hàng không Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như A320/A321 mà chỉ tiếp nhận được các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190. Do đó, việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.

Trong khi đó, sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer để thực hiện tái cơ cấu, hiện chỉ có VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang sử dụng tàu bay ATR72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo - TP.HCM với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.

"Việc này đã làm giảm nhất định số lượng vé cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch. Khi đó, cầu vượt quá cung, đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi/đến Côn Đảo luôn giữ ở mức cao. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không VN kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam. Qua đó, ghi nhận giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa", Bộ GTVT cho hay.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không VN đã khuyến cáo hành khách thực hiện mua vé từ các kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không (như phòng vé, đại lý, trang thương mại điện tử, ứng dụng…) và sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.

Bộ GTVT và Cục Hàng không VN cũng đã yêu cầu, cũng như tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo và cùng các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại tàu bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo.

"Việc tham gia của các hãng hàng không khác khai thác đường bay đi/đến Côn Đảo sẽ góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vé trong một số giai đoạn cao điểm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân", Bộ GTVT văn bản của Bộ GTVT nêu.

Đối với kiến nghị về chính sách hỗ trợ chi phí cho người dân khi thuê trực thăng, Bộ GTVT cho biết hiện việc khai thác các chuyến bay bằng trực thăng đến Côn Đảo và các cảng hàng không khác, cũng như vấn đề liên quan đến chi phí vận chuyển bằng trực thăng do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện.

Liên quan đến phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo, ngày 16/8/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5843/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong đó nnêu rõ: Xét kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát phương án đầu tư tổng thể Cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải và phù hợp với Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phó Thủ tướng yêu cầu phương án đầu tư tổng thể đề xuất để kêu gọi, thu hút và triển khai dự án đầu tư phải nêu rõ cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, tính khả thi (về tiến độ đầu tư, hiệu quả đầu tư, sự phù hợp với quy mô và định hướng phát triển, phù hợp với các quy hoạch…), các nội dung nào đã đảm bảo tuân thủ đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về thu hút đầu tư theo phương thức PPP (kêu gọi đầu tư PPP toàn bộ hay từng phần? Lý do? Đánh giá tính khả thi và tiến độ triển khai).

Bộ Giao thông vận tải trao đổi, thống nhất phương án đầu tư với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2024.

Trước đó, đầu tháng 8/2024, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng khu bay bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay code C (A320 và tương đương), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo Bộ GTVT, đây là phương án đầu tư bảo đảm hiệu quả khai thác cũng như hiệu quả sử dụng vốn với kinh phí hợp lý.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dự án sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ cánh hiện hữu theo quy hoạch với kích thước 1.830m x 45m; xây dựng mới 1 đường lăn song song và các đường lăn nối; bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn trong khai thác (RESA, đèn đêm); hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác hiệu quả các loại tàu bay code C (như A319, A320neo/ceo, B737-7/8 và tương đương) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo Quy hoạch. Như vậy, quy mô đầu tư của dự án cơ bản phù hợp với khuyến nghị của tư vấn quốc tế để nâng cao năng lực khai thác của CHK Côn Đảo.

Hiện nay, một số hãng hàng không đang nghiên cứu phương án khai thác các đường bay tới CHK Côn Đảo bằng loại tàu bay như A320 và E190 (Vietjet Air dự kiến thuê tàu bay E190 để khai thác, sau khi cảng được cải tạo, nâng cấp sẽ khai thác tàu bay A320; Vietnam Airlines dự kiến khai thác tàu bay A320 trong tương lai).

Theo các hãng hàng không, để có khả năng khai thác hiệu quả các loại tàu bay trên, cần sớm mở rộng đường cất hạ cánh và nâng cao sức chịu tải của kết cấu mặt đường.

L.C

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/cu-tri-phan-anh-co-tinh-trang-chay-ve-may-bay-con-dao-bo-gtvt-noi-gi-18324081912182866.htm