Cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng, hàng nghìn tàu thuyền gặp khó

Những cửa biển chính tại Quảng Bình bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu thuyền ra vào khó khăn khiến công tác sản xuất, đánh bắt gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Tỉnh Quảng Bình có chiều dài bờ biển khoảng 120 km với một số cửa biển chính gồm cửa Gianh (thị xã Ba Đồn), cửa biển Nhật Lệ (TP Đồng Hới), cửa Lý Hòa, sông Dinh (huyện Bố Trạch), Lạch Roòn (huyện Quảng Trạch). Ngoại trừ cửa Gianh, các cửa biển còn lại đang đối mặt tình trạng bồi lấp nặng nề.

Cửa biển Lý Hòa bị bồi lấp nghiêm trọng.

Cửa biển Lý Hòa bị bồi lấp nghiêm trọng.

Nhiều thời điểm, triều rút, mực nước tại các cửa rất thấp, ngư dân phải mất nhiều giờ đồng hồ đợi nước lên, thậm chí phải neo đậu xa bờ. Từ đó, ngư dân đối mặt với nhiều rủi ro khi gặp sóng to, gió lớn hoặc phát sinh nhiều chi phí di chuyển.

TP Đồng Hới là địa phương có gần 1.500 tàu thuyền tham gia đánh bắt trên biển. Nhưng vì cửa biển Nhật Lệ liên tiếp bị bồi lấp khiến việc di chuyển của tàu cá gặp nhiều khó khăn. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, nhiều năm trước, Cục Đường thủy nội địa - Bộ Giao thông Vận tải tiến hành nạo vét, duy tu cửa Nhật Lệ. Nhưng đến hiện nay, cửa biển tiếp tục bị bồi lắng, bồi lấp trở lại.

Đồng Hới là địa phương có gần 1.500 tàu thuyền tham gia đánh bắt trên biển.

Đồng Hới là địa phương có gần 1.500 tàu thuyền tham gia đánh bắt trên biển.

Tương tự, cửa biển Lạch Roòn là nơi neo đậu của hơn 800 tàu thuyền của ngư dân 2 xã biển Cảnh Dương, Quảng Phú và nhiều địa phương lân cận của huyện Quảng Trạch. Tình trạng cát bồi lấp nghiêm trọng tại cửa biển này khiến tàu thuyền ra vào hết sức khó khăn. Hiện các tàu có công suất lớn với chiều dài từ 15 m trở lên đều không thể vào, phải neo đậu ở các cửa biển khác, phát sinh thêm chi phí.

Ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết, ngoài việc gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của ngư dân, việc cửa biển bị bồi lấp cũng khiến địa phương gặp nhiều khó khăn để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn các tàu bị cạn.

Cửa biển Lý Hòa hiện cũng bị bồi lấp rất nghiêm trọng, cát bồi lấp khiến nhiều tàu cá vào ra bị mắc cạn, hư hỏng thường xuyên. Trước tình trạng này, năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình chi 14 tỉ đồng để thực hiện dự án nạo vét cửa sông. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, cửa sông lại bị bồi lắng nghiêm trọng.

Cửa biển bị bồi lấp khiến tàu thuyền khó ra vào cảng, khu neo đậu.

Cửa biển bị bồi lấp khiến tàu thuyền khó ra vào cảng, khu neo đậu.

Lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch cho biết, việc tắc đường ra vào tại cửa biển Lý Hòa gây ảnh hưởng đến hoạt động mua bán, tiêu thụ hải sản, gây thất thoát nguồn lực, không phát huy được những dịch vụ hậu cần nghề cá. Huyện Bố Trạch nhiều lần đề xuất với cấp trên sớm xây dựng đê kè kiên cố, khơi thông cửa biển, tạo tuyến đường thủy thông thoáng. Từ đó góp phần phát triển kinh tế cũng như để ngư dân an tâm có chỗ tránh trú khi mùa mưa bão.

Cát bồi lấp khiến nhiều tàu cá vào ra bị mắc cạn, hư hỏng.

Cát bồi lấp khiến nhiều tàu cá vào ra bị mắc cạn, hư hỏng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, nhiều cửa cạn đòi hỏi nguồn lực rất lớn, có thể mất hàng ngàn tỉ đồng cho một cửa. Hiện sở này trình UBND tỉnh, đề xuất các bộ, ngành trung ương hỗ trợ, để có các công trình chỉnh trị sông với mục đích điều chỉnh dòng chảy, chống xói lở hoặc bồi lấp, bảo vệ bờ sông.

Đan Thanh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cua-bien-bi-boi-lap-nghiem-trong-hang-nghin-tau-thuyen-gap-kho-169241003143412703.htm