Cục CSGT nêu một số lý do xảy ra tai nạn trên cao tốc
Ngày 19/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hội thảo khoa học 'Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc; thực trạng và giải pháp'.
Tai nạn giao thông do ý thức chấp hành của tài xế chưa cao
Tại hội thảo, đại diện Cục CSGT cho biết, qua rà soát, lực lượng CSGT kiến nghị xem xét, xử lý 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên cao tốc.
Trong số 132 mục bất hợp lý được phát hiện năm 2023, ngành giao thông đã khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang khắc phục và 34 mục chưa khắc phục.
Đại diện Cục CSGT nêu một số lý do nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên cao tốc.
Theo đó, nhiều tuyến xuất hiện tình trạng mở điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào (Hà Nội - Lào Cai), hệ thống hàng rào lưới chưa khép kín, thiếu người trực gác nên người dân có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe mô tô, xe ba gác vào, súc vật đi trên cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hạ Long - Vân Đồn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây)...
Một số tuyến có tình trạng cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách (tuyến Pháp Vân - Mai Sơn, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên). Một số tuyến khác vừa khai thác vừa thi công; một số tuyến đường xuống cấp nhưng chậm khắc phục, sửa chữa (Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên).
Đối với những đoạn, tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, khi xảy ra TNGT thường đặc biệt nghiêm trọng (Cam Lộ - La Sơn, đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai).
"Những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi xảy sự cố, TNGT thì lực lượng chức năng khó tiếp cận điểm xảy ra vụ việc để xử lý ngay, nguy cơ cao gây TNGT liên hoàn và ùn tắc kéo dài", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, cơ quan này phân tích nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT còn do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc trên đường cao tốc; hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh và đồng bộ.
Hiện nay, mới có 4 tuyến cao tốc đã áp dụng xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát gồm: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Thống kê qua hệ thống cho thấy năm 2023 và hai tháng đầu năm 2024, Cục CSGT lập biên bản 32.927 trường hợp vi phạm (xe khách 4.227 trường hợp, xe tải 4.944, xe con 20.999, container 2.029 và mô tô 728 trường hợp) trên cao tốc.
Lực lượng chức năng đã phạt tiền hơn 140,5 tỷ đồng; tước 16.708 giấy phép lái xe và tạm giữ 1.316 phương tiện. Trong đó, vi phạm về tốc độ là 14.634 tài xế, nồng độ cồn 618 tài xế, chạy xe ở làn khẩn cấp 5.124 trường hợp.
Sẽ có quy chuẩn về đường cao tốc
Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam trình bày tham luận về công tác quy hoạch phát triển và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ cao tốc đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy hoạch 41 tuyến cao tốc có tổng chiều dài 9.014km.
Trong đó hiện đưa vào khai thác 1.822km, đang thi công 1.695km và đã quyết định chủ trương đầu tư, khởi công giai đoạn 2021-2025 là 541km. Ngoài ra, cơ quan chức năng đang chuẩn bị đầu tư (chưa bố trí được nguồn vốn) là 928km.
Về đầu tư phân kỳ cao tốc, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện ngoài tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,6km, các tuyến như Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Kim Thành), La Sơn - Túy Loan, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới... cũng được thiết phân kỳ đầu tư với hai làn xe.
Trước ý kiến cho rằng, việc xây dựng các tuyến cao tốc phân kỳ chưa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh...
“Đường cao tốc chuẩn sẽ có tổ chức giao thông rất hoàn chỉnh về tốc độ tối đa, tối thiểu, số làn đi, làn dừng khẩn cấp. Mức độ nâng cao có các trạm dừng nghỉ, có hệ thống giao thông thông minh để giám sát, theo dõi, điều chỉnh trật tự an toàn giao thông. Các tuyến cao tốc đang phân kỳ đầu tư sẽ thiếu một số hạng mục đó", Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Theo ông Thắng, giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải dự kiến nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 462.000 tỷ đồng. Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ là 304.105 tỷ đồng (đáp ứng 66% nhu cầu đầu tư) và phần lớn nguồn vốn này đều ưu tiên tập trung đầu tư các công trình đường bộ cao tốc.
Điều này cho thấy, nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư đối với kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hệ thống đường bộ cao tốc nói riêng.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong quý I/2024 Bộ GTVT sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc.
"Với quy chuẩn này, các tuyến cao tốc đều được quy hoạch với quy mô 4-10 làn xe, tốc độ khai thác 80-120km/h", ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh.
Còn với thắc mắc về việc trang bị hệ thống đèn chiếu sáng trên cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, khi tham gia giao thông trên cao tốc thì người điều khiển phương tiện tuân thủ theo biển báo, vạch sơn. Đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức và xe thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là lãng phí và không cần thiết.