Cục Hàng không ban hành chỉ thị nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không
Ngày 25.2, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 1010 về việc phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh và Cục trưởng Cục Hàng không Uông Việt Dũng kiểm tra cao điểm các đơn vị trong ngành hàng không dịp Tết Ất Tỵ
Cục trưởng Uông Việt Dũng cho biết, năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của đất nước; đặc biệt năm 2025 cũng là năm có nhiều sự kiện lớn, quan trọng của đất nước như kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 80 năm ngày thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…
Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8% theo Kết luận số 123-KL/TW ngày 24.01.2025 của Trung ương Đảng, trên nguyên tắc “an toàn - chất lượng - chuyên nghiệp - tận tâm - minh bạch”, Cục Hàng không đã Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam, tiếp tục mở rộng và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế; đặc biệt đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt. Thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30.4 và 1.5, cao điểm Hè 2025 và lễ Quốc khánh 2.9.
Cục trưởng Uông Việt Dũng yêu cầu các hãng hàng không chú trọng, tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay; nâng cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không.
Cùng với đó, xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý; nghiên cứu, bố trí dự phòng tàu bay trong điều kiện cho phép để ứng trực, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác; thực hiện đúng các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng và theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ để có giải pháp bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách…

Vietjet là hãng Hàng không tiên phong kết nối Việt Nam với thế giới thông qua hàng trăm mạng bay quốc tế
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các Cảng hàng không trực thuộc; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chủ động xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong các giai đoạn cao điểm. Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra vào nhà ga hành khách để đón, trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối phương tiện, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc trong khu vực cảng hàng không. Khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng theo kế hoạch đã được phê duyệt; tránh việc sửa chữa, bảo dưỡng vào các giai đoạn cao điểm làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân…
Các phòng thuộc Cục Hàng không Việt Nam, Cục Trưởng Uông Việt Dũng yêu cầu các đơn vị tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, chủ trì hoặc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan làm việc với các nhà chức trách hàng không nước ngoài để đàm phán ký mới, sửa đổi các thỏa thuận song phương, đặc biệt là nới lỏng các quy định về khai thác để tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài. Trong đó, chú trọng theo dõi, giám sát hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài, bảo đảm việc duy trì và phát triển của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không. Chủ động đánh giá tình hình, dự báo nhu cầu thị trường để có những giải pháp kịp thời, phù hợp với khả năng phục vụ và điều kiện khai thác của hạ tầng hàng không; bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, các đường bay trọng điểm theo các giai đoạn cụ thể. Nâng cao năng lực điều hành, điều phối khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt là ở các Cảng hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng cho việc đưa vào khai thác Nhà ga Hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành…

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng được đánh giá là một trong những cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay
Các cảng vụ hàng không, tăng cường công tác giám sát việc việc tuân thủ chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ; giám sát trực tiếp tất cả các trường hợp chậm, hủy chuyến nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ có liên quan thực hiện nghĩa vụ người vận chuyển theo quy định. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc sử dụng, sử dụng đúng giờ hạ cất cánh của các hãng hàng không; tổ chức thống kê, báo cáo định kỳ theo quy định và yêu cầu đột xuất của Cục Hàng không Việt Nam để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều phối giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không…