Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng' khi thế giới liên tiếp xảy ra tai nạn máy bay
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.
Theo đó, trong thời gian vừa qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air ngày 29.12 làm chết 179 người tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25.12 làm chết 38 tại Kazakhstan.
Để đảm bảo an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay triển khai đầy đủ và đảm bảo người lái tàu bay, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay và các cá nhân liên quan tuân thủ tuyệt đối các Chỉ thị của Cục Hàng không đã ban hành trong công tác đảm bảo an toàn.
Quán triệt đội ngũ người lái tàu bay triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Quán triệt đội ngũ nhân viên kỹ thuật triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ trong khu vực cảng hàng không, đặc biệt công tác kiểm tra kỹ thuật trước khi ký đưa tàu bay/thiết bị tàu bay vào khai thác.
Lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay.
Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kết hợp hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.
Tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột. Trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.
Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về Cục Hàng không.
Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời các thiếu sót, sai lỗi của hệ thống từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả; phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa để giảm tỉ lệ tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái tàu bay có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cập không ổn định, đảm bảo chuyến bay thực hiện an toàn.
Đối với người khai thác tàu bay nước ngoài, cần đảm bảo người lái tàu bay thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị chuyến bay, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin NOTAM, khí tượng, các thông báo tin tức hàng không của Việt Nam, nghiên cứu kỹ các sân bay, đường bay và phương thức bay khai thác tại Việt Nam; tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu theo quy định; tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn tại cảng hàng không sân bay.
Đồng thời, đảm bảo đội ngũ nhân viên kỹ thuật của người khai thác tàu bay của các nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ đối với các chuyến bay đi/đến Việt Nam.
Tăng cường công tác giám sát an toàn tại sân bay đối với các nhà cung cấp dịch vụ, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam và tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO luôn luôn được tuân thủ.
Liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái.
Tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay, kịp thời phát hiện các tình huống tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý, trợ giúp tổ lái hiệu quả.
Cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay, kiểm soát viên không lưu và bộ phận điều hành khai thác cảng: theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành.
Tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; triển khai áp dụng các phương thức tư vấn thông tin khí tượng dễ hiểu, khai thác đơn giản, thuận tiện, tập trung hơn nhằm tăng hiệu quả trợ giúp hãng bay, người lái và kiểm soát viên không lưu; triển khai ứng dụng công nghệ đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo của các bản tin.
Tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị ANS nhằm phát hiện kịp thời các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn về kỹ thuật để có phương án xử lý, ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn, phối hợp với Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm các vi phạm.
Phối hợp với Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn khai thác cảng đối với hoạt động thi công cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong khu vực cảng hàng không.
Tăng cường công tác kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không, kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay.
Phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không; phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.
Ngoài ra, cần rà soát, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo các quy trình phối hợp khẩn nguy, lực lượng ứng phó khẩn nguy và trang thiết bị phục vụ công tác khẩn nguy luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng kích hoạt ở mức cao nhất để đáp ứng mọi tình huống khẩn nguy trong khu vực sân bay.
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay.
Tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay đến các đơn vị liên quan hoạt động trong khu bay theo quy định. Chủ trì phối hợp với Cảng hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.
Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không và phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.
Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu các phòng phối hợp với Cảng hàng không sân bay, các Cảng vụ khu vực để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giai đoạn trước và sau Tết Ất Tỵ 2025 nhằm đảm bảo các quy trình đã được Cục Hàng không phê chuẩn, chấp thuận, các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo dưỡng, khai thác tàu bay; công tác quản lý điều hành hoạt động bay; công tác điều hành, điều phối tại các cảng hàng không sân bay; các trang thiết bị, phương tiện khẩn nguy và các phương án khẩn nguy; luôn luôn được tuân thủ ở mức cao nhất.