Trong 8 tháng năm nay, có 156.478 doanh nghiệp, chi nhánh được cấp mới mã số thuế, trong khi số hoàn tất thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế là 23.017 trường hợp.
Gần 95.000 mã số thuế được chấm dứt trong 8 tháng, nhưng hơn 3.000 doanh nghiệp cũng được khôi phục mã số để trở lại thị trường. Chiến dịch làm sạch dữ liệu thuế đang vừa sàng lọc doanh nghiệp rời đi, vừa mở đường cho doanh nghiệp quay lại.
Cục Thuế cho biết sẽ nghiên cứu, trình Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội xây dựng quy định về cơ chế tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh đang ở trạng thái 03 và 06 trên hệ thống quản lý thuế.
Hệ quả của chiến dịch xử lý, làm sạch mã số thuế, tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh là lý do chính khiến số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng bất thường.
TP.HCM đang tập trung làm sạch dữ liệu doanh nghiệp nên số lượng doanh nghiệp giải thể ghi nhận tăng vọt, việc này không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số của thành phố.
Chưa từng thành lập hay điều hành doanh nghiệp nhưng một ngày lại nhận thông báo liên quan đến nợ thuế, thậm chí đối mặt nguy cơ bị tạm hoãn xuất cảnh. Những trường hợp “bỗng dưng” đứng tên doanh nghiệp đang cho thấy, hệ lụy đáng lo ngại khi thông tin căn cước và dữ liệu cá nhân bị thu thập, sử dụng trái phép.
Văn bản hợp nhất số 27/2026/VBHN-NĐ-BTC đã nêu rõ các mức phạt xử phạt vi phạm thời hạn thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế.
Bộ Tài chính vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 27/2026/VBHN-NĐ-BTC, hợp nhất các quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Theo Văn bản hợp nhất số 27/2026/VBHN-NĐ-BTC của Bộ Tài chính, người nộp thuế thực hiện hành vi trốn thuế có thể bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn, tùy thuộc vào tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.
Bộ Tài chính vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 27/2026/VBHN-BTC hợp nhất các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn.
Thuế TP Hà Nội vừa tiếp tục công khai danh sách người nộp thuế thuộc diện ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế; hoặc không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, tính đến ngày 20/8/2026.
Làm sạch mã số thuế là việc cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, chuẩn hóa dữ liệu và tạo môi trường kinh doanh minh bạch. Đây cũng là một bước quan trọng trong quá trình chuyển sang quản lý dựa trên dữ liệu. Tuy nhiên, thực tế triển khai đang đặt ra một vấn đề cần được nhìn nhận thấu đáo, đó là phân loại và xử lý những doanh nghiệp đã rời khỏi thị trường nhiều năm.
Từ đầu năm 2026 đến nay, trước sự thay đổi của nhiều chính sách thuế mới, Thuế cơ sở 5 tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Sự chủ động này không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thích ứng với quy định mới mà còn góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn.
Quy trình kiểm tra thuế mới đặt quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ và dữ liệu điện tử vào vị trí trung tâm. Với doanh nghiệp, thay đổi đáng chú ý không chỉ nằm ở 34 biểu mẫu mới mà còn ở yêu cầu bảo đảm tính nhất quán giữa hồ sơ khai thuế, hóa đơn và dữ liệu hoạt động kinh doanh.
Nếu sau rà soát và được xác định "không hoạt động tại địa chỉ đăng ký", doanh nghiệp sẽ bị chuyển sang "trạng thái 06", tức không thể lập hóa đơn điện tử và thực hiện một số giao dịch.
Ngừng kinh doanh nhiều năm, không còn doanh thu nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể “đóng cửa” về pháp lý vì vướng hồ sơ, tiền phạt và tiền chậm nộp. Chiến dịch làm sạch mã số thuế vì thế cần một lối thoát thực chất cho những doanh nghiệp đã rời thị trường.
Doanh nghiệp, tổ chức ở trạng thái “không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký” vẫn có thể khôi phục hiệu lực mã số thuế nếu đáp ứng đủ điều kiện, hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định.
Cẩm nang hướng dẫn làm sạch mã số thuế do Thuế thành phố Hà Nội biên soạn, cung cấp cho người nộp thuế công cụ để nhận biết, chủ động xử lý những tồn tại liên quan đến mã số thuế, xác định hướng xử lý và chủ động phối hợp với cơ quan thuế.
Một doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều năm nhưng chưa hoàn tất thủ tục chấm dứt mã số thuế có thể tiếp tục phát sinh nghĩa vụ thuế, tiền chậm nộp và xử phạt.
Chiến dịch hướng tới xử lý các mã số thuế tồn đọng, đồng thời phân loại rõ những doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực tế còn hoạt động với những trường hợp đã rời khỏi thị trường.
Vừa qua, hàng loạt vụ vi phạm về sổ sách kế toán được cơ quan chức năng phát hiện, khởi tố và đang tiếp tục các bước xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo thông tin từ Thuế thành phố Đồng Nai, hiện nay, người nộp thuế đang kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ có nhiều tiện ích hơn trong kê khai, nộp thuế.
Nhằm tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Thuế Hà Nội đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn dành cho cá nhân chuyển nhượng bất động sản dưới hình thức trực quan, sinh động và dễ tiếp cận.
(PLVN) - Bạn Bùi Thị Mai (Bắc Ninh) hỏi: Trường hợp nào thì cơ quan thuế công khai thông tin người nộp thuế?
Để đáp ứng yêu cầu của Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc nâng cấp đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo nền tảng quan trọng để ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ sinh thái quản lý thuế hiện đại, liên thông và toàn trình.
Qua chiến dịch làm sạch mã số thuế, Thuế tỉnh Phú Thọ đã rà soát, chuẩn hóa, xác minh thông tin người đại diện pháp luật đối với hơn 3.200 trường hợp là các doanh nghiệp, tổ chức thuộc trạng thái 03; đồng thời đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi hơn 9.200 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhiều năm, nhưng vẫn chưa giải thể được, do vướng thủ tục, cùng các khoản phí nợ lớn.
Sáng 24/8, tại phường Lào Cai, Thuế tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế, với sự tham dự của hơn 500 đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn các xã, phường phía Bắc tỉnh Lào Cai.
Về pháp lý, doanh nghiệp ngừng hoạt động trên thực tế không đồng nghĩa mã số thuế tự động chấm dứt hiệu lực. Người nộp thuế cần hoàn tất các thủ tục liên quan để khép lại nghĩa vụ thuế, tránh phát sinh rủi ro về sau.
Mã số thuế chưa đóng không phải là căn cứ độc lập để xác định toàn bộ nghĩa vụ thuế trong thời gian doanh nghiệp đã ngừng hoạt động thực tế. Vì vậy, có cơ sở nghiên cứu việc không truy thu lệ phí môn bài, không xử phạt các tờ khai không phát sinh nghĩa vụ thuế đối với những trường hợp chứng minh được đã thực sự chấm dứt kinh doanh.
Cục Thuế đã tổ chức chương trình livestream đầu tiên trong chuỗi “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh năm 2026” và sẽ tiếp tục phát sóng chương trình thứ hai vào ngày 28/8, tập trung vào kê khai, nộp thuế khi bán hàng trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử.
Hơn 600.000 doanh nghiệp đang được rà soát mã số thuế, trong đó gần 300.000 doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn tất thủ tục. Câu hỏi đặt ra là xử lý các khoản thuế, phí và tiền phạt thế nào?
Cục Thuế cho biết, ngành Thuế sẽ phát 2 chương trình livestream với chủ đề “Hóa đơn điện tử và các sai sót doanh nghiệp thường gặp” sẽ được phát sóng từ 10 giờ 15 phút đến 11 giờ ngày 21/8. Số thứ hai “Bán hàng trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử: kê khai và nộp thuế như thế nào?” dự kiến phát sóng vào 10 giờ 15 phút tới 11 giờ ngày 28/8.
Hàng trăm nghìn doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa thể “đóng cửa” trên hệ thống thuế. Chuyên gia đề xuất miễn truy thu lệ phí môn bài, không phạt tờ khai không phát sinh để gỡ nút thắt này.
Trong tiến trình chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành thuế, làm sạch dữ liệu mã số thuế được xác định là yêu cầu đặc biệt quan trọng. Việc triển khai hiệu quả công tác này là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng quản lý, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Ngày 17/8, Cục Thuế cho biết ngành thuế đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng; trong đó đặt mục tiêu nâng tỷ lệ hoàn trước, kiểm sau từ 70% lên 90% trong 4 tháng cuối năm 2026 và 95% trong quý I/2027; đồng thời triển khai hoàn thuế nhanh từ tháng 9 và hoàn thuế giá trị gia tăng tự động từ tháng 12/2026.
HNN.VN - Hàng loạt quy định mới về quản lý thuế được triển khai trong năm 2026 kéo theo nhiều vướng mắc trong quá trình đưa quy định vào đời sống, nhất là các vấn đề liên quan gia hạn nghĩa vụ thuế, hóa đơn điện tử đến quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện được Thuế thành phố tập trung trao đổi tháo gỡ tại hội nghị tập huấn, đối thoại và khen thưởng người nộp thuế năm 2026 do Thuế thành phố Huế tổ chức chiều 14/8.
Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5746/CT-CS giới thiệu những điểm mới của Thông tư số 89/2026/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 30/6/2026, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Thông tư gồm 10 Chương, 101 Điều, quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 252/2026/NĐ-CP.
Một lao động có 2 mã số thuế cá nhân, trong khi dữ liệu người phụ thuộc được gắn với một mã số khác với mã số công ty sử dụng để quyết toán thuế. Trường hợp này xử lý sao?
Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế trên địa bàn về nghĩa vụ cung cấp thông tin phục vụ mục đích trao đổi thông tin về thuế.
Quy mô người nộp thuế ngày càng lớn, trong khi số khoản nợ và tình trạng người nộp thuế không còn hoạt động đặt ra áp lực ngày càng cao cho công tác quản lý. Thuế TP. Hồ Chí Minh đang chuyển từ phương thức quản lý nợ truyền thống sang dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, qua đó nâng cao hiệu quả thu hồi nợ và hạn chế thất thu ngân sách.
Theo số liệu của Cục Thuế, thu ngân sách nhà nước 7 tháng năm 2026 đạt hơn 1,62 triệu tỉ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2025. Kết quả tích cực này tạo đà để ngành Thuế tập trung nguồn lực, đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh giải pháp chống thất thu thuế và hỗ trợ người nộp thuế trong những tháng cuối năm.
Trong 7 tháng đầu năm, số tiền nộp thuế qua eTax Mobile đạt 45.018 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2025. Cùng với đẩy mạnh các dịch vụ thuế điện tử và hóa đơn điện tử, Cục Thuế đang mở rộng các giải pháp số, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh giảm chi phí tuân thủ…
Sáng ngày 11/8, Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến “Giới thiệu các quy định mới của Luật Quản lý thuế năm 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành” cho các lãnh đạo và kế toán các tập đoàn, doanh nghiệp lớn và các cơ quan, doanh nghiệp.
Cục Thuế đang nghiên cứu phương án cung cấp miễn phí nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh, nhằm giảm chi phí tuân thủ và thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tư nhân.
Lũy kế 7 tháng, toàn ngành Thuế đã thực hiện 35.612 cuộc kiểm tra, đạt 61,2% nhiệm vụ năm và tăng 22% so với cùng kỳ.