Cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời đến nhà đầu tư

Mấy năm gần đây, thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Giang luôn nằm trong nhóm những địa phương dẫn đầu cả nước. Chung sức vào kết quả này, cơ quan báo chí, truyền thông đã tích cực truyền tải thông điệp về quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh cũng như cơ chế, chính sách của T.Ư, địa phương trong thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên các kênh thông tin, nền tảng. Từ đó giúp nhà đầu tư nắm được, lựa chọn khu vực, lĩnh vực đầu tư.

Chuyển tải thông điệp, thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo của tỉnh

Quan điểm xuyên suốt của Bắc Giang là “phát triển của DN chính là sự phát triển của tỉnh” nên luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Bám sát tinh thần đó, các cơ quan báo chí trong tỉnh chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch, truyền tải thông điệp thể hiện rõ chỉ đạo điều hành của địa phương trên các phương tiện thông tin.

 Đồng chí Phan Thế Tuấn trao Giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư KCN Phúc Sơn và Việt Hàn mở rộng. Ảnh: THẾ ĐẠI.

Đồng chí Phan Thế Tuấn trao Giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư KCN Phúc Sơn và Việt Hàn mở rộng. Ảnh: THẾ ĐẠI.

Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) tỉnh đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền đậm nét về chủ trương, chính sách của Đảng trong thu hút đầu tư. Trong đó trọng tâm là các nội dung như: Nghị quyết 105-NQ/TU, ngày 28/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025; nỗ lực của tỉnh trong đồng hành, lấy DN làm đối tượng phục vụ; lãnh đạo các cấp, ngành năng động, sáng tạo, cải tiến phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm hiệu lực, hiệu quả các quy định; sự phối hợp, chủ động đề xuất, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều cho DN khởi sự, phát triển; vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ thu hút đầu tư; việc lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực, kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến DN, nhà đầu tư; kết quả xếp hạng và nỗ lực nâng cao chỉ số PCI hằng năm; thực hiện chính sách thuế, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Đặc biệt, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu thông tin của DN về những ưu đãi của tỉnh cũng như việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà DN gặp phải, Báo Bắc Giang yêu cầu phòng chuyên môn, phóng viên theo sát từng thông tin, sự kiện, vấn đề để phản ánh. Tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp được cập nhật thường xuyên; các cuộc đối thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với DN, tiến độ giải quyết từng kiến nghị được đăng tải, điều này cũng góp phần đốc thúc việc giải quyết của các cơ quan chức năng liên quan đến DN.

Trong thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, Bắc Giang có cách làm riêng, đó là xây dựng bộ chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các sở, ngành, các huyện, thị xã, TP (DDCI). Kết quả sau mỗi đợt đánh giá được đưa chi tiết, công khai, Báo Bắc Giang có bài viết đánh giá sâu về những đơn vị ở tốp cuối, nêu bài học kinh nghiệm của những địa phương đạt cao trên bảng xếp hạng. Sau nhiều năm triển khai, các đơn vị đã nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm trong nâng cao chỉ số, tổ chức chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bài bản, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá người đứng đầu. Đây thực sự là một sân chơi, cuộc đua của các đơn vị trong tỉnh.

Mới đây, trước nhu cầu cao của DN về lao động, Bắc Giang đã cử nhiều đoàn công tác làm việc với các địa phương lân cận để xúc tiến lao động. Trong các buổi làm việc, Bắc Giang luôn sâu sát chỉ đạo cơ quan chức năng, DN bảo đảm quyền lợi lao động; đầu tư hạ tầng giúp công nhân xa quê “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm cống hiến, làm việc. Sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh trong giải quyết vấn đề bức thiết của DN đã được báo chí địa phương, T.Ư nêu trong các bài viết.

Hàng loạt các giải pháp hỗ trợ DN về TTHC, lao động, thủ tục đầu tư, xây dựng… được phản ánh kịp thời song tựu trung quan điểm nhất quán, xuyên suốt của tỉnh luôn được thể hiện rõ với mục tiêu lấy DN, người dân làm trung tâm phục vụ. Ở Báo Bắc Giang, nội dung truyền tải ngoài ấn phẩm báo in, báo điện tử hiện có phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, giúp chủ DN nước ngoài tiện nắm bắt thông tin.

Ứng dụng công nghệ trong làm báo đa phương tiện

Một yếu tố mà DN quan tâm khi đầu tư vào địa bàn là kết cấu hạ tầng. Những tuyến đường mới, nhất là giao thông kết nối đối ngoại, khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông “kinh niên”, tạo không gian phát triển mới luôn được Báo Bắc Giang chú trọng phản ánh sâu như: Đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ (QL) 31, mở rộng cầu Như Nguyệt, đầu tư đường kết nối QL 37 - QL l7 với huyện Võ Nhai (Thái Nguyên); cầu Hà Bắc I, Hà Bắc II… Ông Choi Chang Ho, Chủ tịch Tập đoàn Hana Micron (KCN Vân Trung) chia sẻ, giao thông khó khăn cũng đồng nghĩa với việc vận chuyển hàng hóa, kinh doanh của DN gặp trở ngại. Như những năm trước, lưu thông qua cầu Như Nguyệt rất vất vả. Khi có chủ trương cầu được mở rộng, kết hợp với các điều kiện khác, DN đầu tư thêm một nhà máy chất bán dẫn và tiếp tục có kế hoạch mở rộng quy mô thời gian tới.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Yokoi Mould Việt Nam (KCN Đình Trám).

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Yokoi Mould Việt Nam (KCN Đình Trám).

Điểm đặc biệt là những thông tin đã được cơ quan báo chí chuyển tải sinh động bằng thể loại báo chí mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ như: E-magazine, Inforgraphics, Story... Bắc Giang là địa phương đầu tiên trong cả nước được phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đã thể hiện định hướng của tỉnh. DN nhìn thấy cơ hội đầu tư sẽ có kế hoạch đầu tư phù hợp. Quy hoạch thường là những con số, bảng biểu khô khan. Khắc phục hạn chế này, Báo Bắc Giang điện tử mở chuyên mục “Quy hoạch tỉnh”, theo đó là thực hiện hàng loạt Inforgraphics cả động, cả tĩnh về các tuyến giao thông, khu vực phát triển công nghiệp, các cảng cạn…. hấp dẫn người xem, dễ tra cứu.

Theo thống kê, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt truy cập Báo Bắc Giang điện tử, cao điểm lên đến hơn 200 nghìn lượt. Những thông tin được quan tâm, đọc nhiều là: Đường giao thông, nhà ở xã hội, dự án mới, doanh thu, hoạt động của DN, chính sách mới liên quan đến DN, giải pháp tháo gỡ khó khăn của tỉnh…

Không chỉ báo chí, nhiều thông tin về thu hút đầu tư được đưa trên trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương trong tỉnh, Đài truyền thanh huyện, thị xã, TP và cơ sở... Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trung bình, các cơ quan báo chí, trang điện tử của tỉnh đăng tải khoảng 100 tác phẩm/tháng tuyên truyền về xây dựng cơ chế, chính sách kêu gọi thu hút đầu tư; công tác lập và triển khai quy hoạch tỉnh Bắc Giang, việc thực hiện các chỉ số thành phần PCI, DDCI, SIPAS.

Đưa kiến nghị của DN đến chính quyền

Ở góc độ tuyên truyền, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, cơ quan báo chí cũng thường phản ánh về “sức khỏe” của DN trong và ngoài nước, đặc biệt tập đoàn lớn đa quốc gia; đóng góp kinh tế tư nhân vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh; các chỉ số quan trọng trong tăng trưởng kinh tế như: Giá trị xuất khẩu; đóng góp thu ngân sách của DN; giá trị sản xuất công nghiệp; tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng điện… DN có ý định đầu tư sẽ quan tâm đến những chỉ tiêu kinh tế này, sẽ cân nhắc trước khi đầu tư vào địa bàn. Ngoài cổ vũ, động viên DN làm ăn chân chính, qua những trang viết, cơ quan báo chí cũng nêu rõ bất cập, những hình ảnh chưa đẹp của cán bộ trong giải quyết kiến nghị của DN; các DN vi phạm pháp luật, biện pháp xử lý nghiêm minh của chính quyền với những trường hợp vi phạm.

Nhờ quyết liệt, đồng bộ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, DN đầu tư vào địa bàn tỉnh không ngừng tăng về số lượng và chất lượng, Bắc Giang trở thành điểm sáng kinh tế trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023 đạt 13,45%, quy mô nền kinh tế đạt hơn 180 nghìn tỷ đồng, tương đương 7,6 tỷ USD; thu hút được hơn 3,3 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi (khoảng 82,9 nghìn tỷ đồng), gấp gần 2 lần so với cùng kỳ, đạt kỷ lục từ trước đến nay và đứng thứ 4 cả nước về thu hút đầu tư. Từ đầu năm 2024 đến nay, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. 6 tháng đầu năm ước đạt 14,11%, đứng đầu cả nước; thu hút đầu tư hơn 1,1 tỷ USD, tăng 7,6% cùng kỳ năm 2023.

Tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí T.Ư, địa phương tiếp tục đồng hành, chuyển tải thông điệp thu hút đầu tư của tỉnh đến nhà đầu tư; đồng thời chuyển tải mong muốn, kiến nghị của DN, từ đó giúp tỉnh có nhiều thông tin để chỉ đạo giải quyết với phương châm “mọi khó khăn, vướng mắc đều phải có hướng tháo gỡ và phải được tháo gỡ kịp thời”.

Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Là tỉnh có sự bứt phá về phát triển kinh tế, ngày càng khởi sắc, Bắc Giang đã giúp các nhà báo có nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm khi hoạt động nghiệp vụ. Gõ từ khóa về Bắc Giang sẽ có hàng loạt bài viết ở báo T.Ư, địa phương hiện ra. Trong đó, nhiều bài chất lượng được độc giả đánh giá cao, được trao giải cấp T.Ư. Đơn cử như tác phẩm “Công nghiệp Bắc Giang - Hành trình từ không đến có” của nhóm tác giả Báo Bắc Giang đã đoạt giải C giải Búa liềm Vàng năm 2022.

Tác phẩm đã thể hiện sự dày công của nhóm tác giả trong khai thác tư liệu, gặp gỡ những nhân vật, nhân chứng là lãnh đạo tỉnh, cán bộ, người dân trong thời kỳ đầu Bắc Giang phát triển công nghiệp. Thu thập tư liệu qua những tài liệu lưu trữ của tỉnh, sự đổi thay, thành quả đạt được sau 20 năm phát triển công nghiệp nhờ thu hút đầu tư. Sau khi đăng tải, một đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh đã gọi điện, động viên nhóm tác giả, cho rằng loạt bài là một tư liệu quý, có thể là một trong những dữ liệu tham khảo khi đánh giá quá trình thực hiện phát triển công nghiệp của tỉnh qua các nhiệm kỳ.

Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: “Những năm qua, Bắc Giang luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Những giải pháp này cũng như cách làm hay, sáng tạo của tỉnh đã được cơ quan báo chí chuyển tải đến các nhà đầu tư một cách kịp thời, chân thực. Nhờ đồng bộ các giải pháp, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Bắc Giang đã có sự cải thiện mạnh mẽ, xếp hạng chỉ số PCI có sự thay đổi vượt bậc.

Năm 2021, xếp thứ 31/63 tỉnh, TP; năm 2022, Bắc Giang vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, TP và năm 2023 vẫn nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt trong cả nước. Với những kết quả đó, Bắc Giang tiếp tục có sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Vì thế, tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí T.Ư, địa phương tiếp tục đồng hành, chuyển tải thông điệp thu hút đầu tư của tỉnh đến nhà đầu tư; đồng thời chuyển tải mong muốn, kiến nghị của DN, từ đó giúp tỉnh có nhiều thông tin để chỉ đạo giải quyết với phương châm“mọi khó khăn, vướng mắc đều phải có hướng tháo gỡ và phải được tháo gỡ kịp thời”.

Trịnh Lan

Ông Nguyễn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh

Báo chí thực hiện rất tốt việc quảng bá hình ảnh, truyền tải thông điệp

Thu hút đầu tư trong và ngoài nước quyết định đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương nói riêng và quốc gia nói chung. Những năm qua, Bắc Giang nổi lên là một điểm đến cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Muốn thu hút đầu tư có hiệu quả phải triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ khác nhau, trong đó việc quảng bá hình ảnh, truyền tải các thông tin về tỉnh hết sức quan trọng. Chính vì vậy báo chí, truyền thông có vai trò lớn trong thu hút đầu tư.

Trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí T.Ư và địa phương đã sát cánh, đồng hành với nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Các cơ quan báo chí truyền thông đã tập trung cao trong việc quảng bá hình ảnh nổi bật của tỉnh Bắc Giang, các lợi thế thu hút đầu tư, những hành động mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đặc biệt các cơ quan báo chí truyền thông đã chuyển tải được khát vọng lớn lao của cả tỉnh trong bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, chuyển tải những giá trị tốt đẹp văn hóa của con người Bắc Giang đến bạn bè quốc tế. Nhờ đó thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Giang mấy năm gần đây tăng nhanh, thường thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu toàn quốc.

Thời gian tới mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông ở T.Ư và địa phương sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Bắc Giang, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh và khát vọng của tỉnh để thu hút đầu tư tăng nhanh hơn nữa, giúp Bắc Giang trở thành một tỉnh phát triển cả về công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, là vùng đất “đáng sống” và hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa vào năm 2030.

Ông Vương Tiền Triều, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Celink Việt Nam, KCN Vân Trung

Kênh thu thập thông tin tin cậy

Công ty TNHH Celink Việt Nam là DN Trung Quốc chuyên sản xuất, gia công lắp ráp linh kiện điện tử. Khi đầu tư và xây dựng kế hoạch sản xuất, chúng tôi tham khảo nhiều kênh thông tin, trong đó có thông tin từ cơ quan báo chí. Đây là một kênh thông tin đáng tin cậy. Chúng tôi thường quan tâm các chỉ số như: Tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng điện, chất lượng điều hành, thủ tục hành chính, hoạt động của các DN nước ngoài tại tỉnh và một số văn bản, cơ chế, chính sách liên quan đến DN… Những dữ liệu này cơ bản khai thác trên báo điện tử để giới thiệu cho một số người bạn là chủ DN khi muốn đầu tư vào Bắc Giang.

Chúng tôi đã hoạt động ở đây nhiều năm, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, chúng tôi xác định hướng đi riêng để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, tìm kiếm đơn hàng mới. Ngoài đầu tư dây chuyền công nghệ tự động hóa ở một số công đoạn, tiết kiệm nhân lực, hạ giá thành sản phẩm, chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông của Việt Nam, các DN uy tín quảng bá hình ảnh DN. Nhờ vậy, bạn hàng trong nước, quốc tế đã biết đến DN, góp phần lan tỏa tên tuổi, thương hiệu DN với các đối tác. Với nhiều giải pháp đồng bộ, DN ngày càng đón nhiều khách hàng mới đến tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất trong nhà máy. Hiện sản phẩm của DN đã xuất khẩu sang thị trường Âu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… với các sản phẩm như: Thiết bị kết nối tín hiệu phục vụ điện thoại, máy tính; sản phẩm mang tính chủ đạo như hỗ trợ sạc ô tô, camera giám sát hành trình.

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Thủy, Phòng Thời sự, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang

Chủ động chất liệu để có tác phẩm ấn tượng

Là phóng viên nhiều năm được giao phụ trách tuyên truyền về công tác thu hút đầu tư của tỉnh, chúng tôi đã bám sát chủ trương, quan điểm, định hướng trong thu hút đầu tư, chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan, từ đó tham mưu cho phòng xây dựng kế hoạch tuyên truyền thành vệt, tạo điểm nhấn. Ngoài tuyên truyền sự quyết liệt của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kết quả thu hút đầu tư, chúng tôi còn tích cực thông qua nhiều kênh nắm bắt khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, kịp thời phản ánh để tỉnh có sự chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Trước mỗi sự kiện lớn, quan trọng như: Thời điểm phê duyệt Quy hoạch tỉnh, công bố chỉ số PCI… chúng tôi có kế hoạch trước hoặc chủ động thu thập chất liệu để khi sự kiện ấy diễn ra sẽ có tác phẩm phản ánh kịp thời, có sức lan tỏa.

Hằng năm, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh được giao sản xuất một số video quảng bá hình ảnh về tỉnh phục vụ các đoàn của tỉnh xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, bên cạnh lựa chọn thông tin, chúng tôi phối hợp với đồng nghiệp để có những hình ảnh chất lượng; xử lý hậu kỳ ấn tượng, tạo điểm nhấn, nổi bật của tỉnh Bắc Giang, góp phần hấp dẫn nhà đầu tư.

Đặc biệt, qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chúng tôi như được truyền cảm hứng trong thể hiện tác phẩm của mình. Với sự tận tâm, quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo, thể hiện rõ quan điểm, khát vọng vươn lên của tỉnh cũng thôi thúc chúng tôi trăn trở, suy nghĩ, đầu tư để làm sao có những tác phẩm chất lượng, thể hiện được đầy đủ, cốt lõi tinh thần ấy một cách sống động, đóng góp một phần công sức của mình trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

KHÁNH VÂN (ghi)

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/cung-cap-thong-tin-chinh-thong-chinh-xac-kip-thoi-den-nha-dau-tu-104137.bbg