Củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
Tiếp công dân (TCD), xử lý đơn khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh của công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị. Thông qua hoạt động này, Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức sẽ tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị, KN, TC của công dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có các giải pháp điều chỉnh kịp thời, bảo đảm giải quyết tốt quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân, tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc Quang lắng nghe, nắm bắt các vấn đề kiến nghị của công dân - Ảnh: M.V
Phát huy vai trò người đứng đầu
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều luật, nghị quyết, chỉ thị, văn bản về TCD, giải quyết KN, TC để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN, TC; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Sau một thời gian thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, vai trò của người đứng đầu đã được phát huy trong việc xử lý những điểm “nóng”, tạo sự đồng thuận cao, qua đó củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đặng Đại Tình cho biết, trên cơ sở các văn bản của trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện, đồng thời tăng cường công tác định hướng thông tin, tuyên truyền về công tác TCD, giải quyết KN, TC, như: Tăng thời lượng phát sóng, đăng tải các tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy đã định hướng chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải các bài viết đấu tranh đối với các đối tượng khiếu kiện chây ỳ, cố chấp, kéo dài; các trường hợp lợi dụng quyền phản ánh, tố giác, tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất đoàn kết nội bộ.
Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và mỗi cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò của công tác TCD, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Qua công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của bí thư cấp ủy các cấp đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, tạo được lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Các đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh gửi đến bí thư cấp ủy các cấp được các bộ phận tham mưu xử lý kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, bảo đảm ổn định tình hình ngay từ cơ sở.
“Để tiếp tục nâng cao công tác TCD, xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh trong tình hình mới cần tăng cường thực hiện một số giải pháp, như: Phát huy dân chủ, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ nhằm hạn chế phát sinh phản ánh, kiến nghị, KN, TC; tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số trong công tác TCD, giải quyết KN, TC; phát huy trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác TCD, giải quyết KN, TC...”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đặng Đại Tình cho biết thêm.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân
Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đặng Đại Tình, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trong thời gian tới, người đứng đầu cấp ủy phải nghiêm túc thực hiện các văn bản của trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác TCD, giải quyết KN, TC; nắm chắc tình hình trên địa bàn, giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền; không để phát sinh các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Công dân kiến nghị, phản ánh tại một phiên tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh -Ảnh: M.V
Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KN, TC, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định pháp luật ngay từ cơ sở.
Đối với các trường hợp lợi dụng quyền KN, TC để cố tình KN, TC sai sự thật hoặc lợi dụng quyền KN, TC để kích động, lôi kéo, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc người khác tập trung đông người khiếu nại, vu cáo, tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm danh dự của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết KN, TC, người thi hành nhiệm vụ, công vụ; vi phạm quy chế TCD; đưa tin sai sự thật về nội dung KN, TC và kết quả giải quyết KN, TC thì phải có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Thị Mỹ Hiền cho hay, để nâng cao hiệu quả công tác TCD và xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh luôn phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp, tiếp dân, xử lý đơn thư.
Đồng thời thông qua các cuộc giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh những vấn đề cần quan tâm chỉ đạo khắc phục, giải quyết, tháo gỡ một số khó khăn trong quá trình quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đặc biệt là lĩnh vực TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh.
Điển hình như kiến nghị chỉ đạo việc thực hiện đúng quy định pháp luật về TCD, giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị của công dân; về tổ chức thực hiện kịp thời công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh đúng quy định pháp luật và hợp lòng dân...
Có thể nói, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.
Những kết quả đạt được tạo niềm tin của người dân, cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.