'Cuộc chiến' phân khúc xe gầm cao hạng C

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự so kè gay gắt ở phân khúc SUV/CUV hạng C.

Hàng loạt mẫu xe liên tục được nâng cấp, giảm giá để cạnh tranh thị phần. Nổi bật trong cuộc đua này là các mẫu Mazda CX-5, Ford Territory, bên cạnh các đối thủ nặng ký khác như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander...

Được xem là mẫu xe tiên phong mở đường cho phân khúc CUV phổ thông tại Việt Nam, Mazda CX-5 giữ vững "ngôi vương" doanh số trong nhiều năm khi liên tục nằm trong tốp 10 ô tô bán chạy nhất. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, CX-5 đối mặt với sức ép lớn từ các đối thủ mới về công nghệ và giá bán, dù vẫn giữ doanh số khá cao.

Mẫu xe Ford Territory giảm giá hơn 150 triệu đồng/chiếc kể từ khi ra mắt, nhờ đó doanh số tăng mạnh

Mẫu xe Ford Territory giảm giá hơn 150 triệu đồng/chiếc kể từ khi ra mắt, nhờ đó doanh số tăng mạnh

Là một trong những đối thủ của CX-5, mẫu Ford Territory chỉ sau một thời gian ngắn mở bán với giá hơn 823-935 triệu đồng/chiếc đã điều chỉnh về mức tương đương dòng xe hạng B và nhanh chóng vươn lên "tốp" đầu phân khúc. Mẫu này còn ghi điểm bởi thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ như màn hình kép, cảnh báo điểm mù, ga tự động thông minh, động cơ 1.5L EcoBoost và hộp số ly hợp kép mang lại cảm giác thể thao... Tổng Giám đốc Ford Việt Nam xác nhận Territory đạt số lượng bán ra vượt mong đợi.

Ông Trần Thế Tùng - phụ trách kinh doanh một đại lý ô tô ở quận 10, TP HCM - cho biết mẫu Territory đã liên tục giảm giá từ đầu năm đến nay. Gần đây nhất, tháng 5-2025, hãng giảm giá mẫu này xuống dưới 700 triệu đồng/chiếc. Phía đại lý cũng giảm tiếp còn 675-677 triệu đồng/chiếc. Động thái của đối thủ buộc CX-5 cũng phải kéo giá xuống 696 triệu đồng/chiếc với bản thấp để cố gắng giữ chân khách hàng.

Theo ông Ngô Thái Hoàng - chủ salon ô tô ở quận 5, TP HCM - phân khúc này còn có sự góp mặt của các mẫu Hyundai Tucson, Honda CR-V với chính sách giảm giá hấp dẫn, nên sự cạnh tranh càng thêm gay gắt.

Các mẫu SUV/CUV hạng C chạy đua quyết liệt khiến xe phân khúc dưới cũng lao đao. Chẳng hạn, hai mẫu xe bán chạy của Mitsubishi Xpander và Xforce hay mẫu Veloz của Toyota có mức giá bán 640-700 triệu đồng/chiếc, tương đương giá một số mẫu SUV/CUV hạng C được trang bị nhiều công nghệ hơn. Vì thế mà doanh số mẫu Xforce tụt dốc từ hơn 1.000 chiếc/tháng trước đây xuống chỉ còn 599 chiếc vào tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, Territory đạt doanh số 1.481 chiếc và CX-5 vẫn giữ được mức 1.446 chiếc trong tháng 5.

Bài và ảnh: Gia Hưng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/cuoc-chien-phan-khuc-xe-gam-cao-hang-c-196250614211610801.htm