Cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và 9 bị cáo hầu tòa phúc thẩm

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và bị đơn dân sự trong vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2 dài 74km).

Các bị cáo trên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Phiên tòa do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm Chủ tọa. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa có hai Kiểm sát viên.

 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm: Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC);

Trần Mạnh Hùng (kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc Văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, án sơ thẩm 30 tháng tù);

Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, án sơ thẩm 6 năm tù);

Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 4 năm tù); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù);

Đỗ Viết Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 3 năm tù); Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 6 năm tù);

Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù);

Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, án sơ thẩm 4 năm tù).

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc VEC) bị tuyên phạt mức án 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo nội dung vụ án, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Tại giai đoạn 2, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Tuy nhiên, họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.

Tại cấp sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án là nguyên nhân trực tiếp khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngay sau khi đưa vào sử dụng đã hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỉ đồng.

Vũ Phương - Hồng Nguyên

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/phap-dinh/ky-an/cuu-tong-giam-doc-tong-cong-ty-dau-tu-phat-trien-duong-cao-toc-viet-nam-va-9-bi-cao-hau-toa-phuc-tham-160110.html